Tiếng Việt | English

01/10/2018 - 09:13

Chung tay chăm sóc người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn

Dân tộc ta vốn có truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, hiếu thảo và kính lão, trọng thọ. Người cao tuổi (NCT) luôn được Nhà nước, gia đình và xã hội tôn trọng, chăm sóc và phát huy vai trò trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Hội NCT từ khi ra đời đến nay không ngừng phát triển, luôn là chỗ dựa, đồng hành cùng hàng triệu người NCT trong cả nước. Trong tỉnh, con số hội viên gần 140.000 người, đạt 86% so với tổng số NCT nói lên vai trò, vị trí và uy tín của hội. Vị thế này sẽ càng lớn hơn khi dân số Việt Nam có tuổi thọ ngày càng tăng, tốc độ già hóa dân số tăng nhanh. Trong điều kiện KT-XH hiện nay, tình hình đó đặt ra nhiều vấn đề trong công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Dù tuổi cao, sức yếu nhưng NCT vẫn phát huy tinh thần “Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, tham gia phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh, các hoạt động xã hội, đóng góp cho tổ chức hội, xây dựng hệ Đảng, chính quyền. NCT luôn nêu gương sáng trong giữ gìn thuần phong, mỹ tục, giáo dục đạo đức, truyền thống, phát huy tình làng, nghĩa xóm,... từ đó góp phần cùng các cấp ủy Đảng, chính quyền phát triển KT-XH, giữ vững quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Tuy nhiên, NCT đã đóng góp cả tuổi thanh xuân cho gia đình, quê hương, đất nước, rất cần sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, gia đình, cộng đồng và xã hội. Chính quyền các cấp cần chỉ đạo nắm tình hình NCT có hoàn cảnh khó khăn để kịp thời vận động nguồn lực hỗ trợ, tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe; quan tâm các hoạt động văn hóa, thể dục - thể thao của NCT ở cơ sở; tạo điều kiện để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng và thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT,... Qua đó, tổ chức hoạt động thiết thực chăm sóc, phát huy vai trò của NCT, khẳng định vị trí của NCT và trách nhiệm của toàn xã hội với NCT.

Chủ đề của “Tháng hành động Vì người cao tuổi Việt Nam” năm 2018 là “Xã hội chung tay chăm sóc NCT có hoàn cảnh khó khăn”, do đó cần tập trung vận động nguồn lực giúp đỡ NCT cô đơn không nơi nương tựa, NCT có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, NCT thuộc diện chính sách; tổ chức các hoạt động khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí giúp NCT, nhất là NCT nghèo, vùng sâu, biên giới. Các ngành, đoàn thể tiếp tục vận động xây tặng nhà, hỗ trợ xe lăn và thực hiện chương trình “Mắt sáng NCT” cho NCT có hoàn cảnh khó khăn. Tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao cho NCT; mừng thọ, chúc thọ nhằm động viên NCT sống vui, sống khỏe, sống hạnh phúc;...

Tháng 10 hàng năm là "Tháng hành động Vì NCT Việt Nam" với mục đích thu hút sự quan tâm của tổ chức, cá nhân và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia chăm sóc, phụng dưỡng và phát huy vai trò của NCT. Do vậy, các cấp, các ngành cần tuyên truyền, tổ chức các hoạt động thiết thực hướng đến NCT ở các địa phương nhằm phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết