Tiếng Việt | English

21/06/2024 - 10:40

Chúng tôi kể về chúng tôi - những người làm truyền thanh cơ sở

Hàng ngày, cứ vào 5 và 17 giờ , tiếng loa truyền thanh của huyện Đức Huệ, tỉnh Long An lại vang lên. Với người dân huyện biên giới, tiếng loa ấy trở nên quen thuộc, là kênh thông tin hữu ích.

Với tinh thần trách nhiệm cao trong công việc, Tổ Thông tin tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Huệ kịp thời chuyển tải thông tin đến người dân

Hầu hết những người làm phát thanh ở huyện Đức Huệ đều do “nghề chọn người”. Cùng học một trường, cùng được đào tạo một chuyên ngành nhưng khi vào nghề, người đi trước hướng dẫn người đi sau và chúng tôi học thêm các lớp bồi dưỡng ngắn hạn. Thế là, chúng tôi vừa là biên tập viên, vừa là phóng viên, phát thanh viên, kỹ thuật viên, phục vụ cả báo nói, báo hình, báo điện tử ở huyện và tỉnh. Theo thời gian, bằng tình yêu nghề, sự đam mê, chúng tôi đã gắn bó, cống hiến với công việc này. Người ít nhất cũng đã 13 năm, nhiều nhất là 35 năm.

Năm 2005, với tấm bằng trung cấp, tôi bước chân vào Đài Truyền thanh huyện, là phóng viên nữ duy nhất, được các chú, các anh chỉ bảo nhiệt tình từ cách thu thập thông tin, viết, tập làm phát thanh viên, ngót nghét đến nay cũng đã gần 19 năm gắn bó.

Thời đó, huyện Đức Huệ còn khó khăn, đường sá đất đỏ nên đi lại vất vả. Hình ảnh chú Đặng Văn Đông (nay đã về hưu) chở tôi trên chiếc xe Vespa 150cc (giờ thuộc hàng xe cổ), lại thêm máy quay phim sử dụng băng to đùng phía sau lưng làm tôi nhớ mãi. Mặc đường xa và khó đi nhưng chúng tôi luôn đúng giờ, có khi đến nơi thì quần áo tèm lem vì bụi đường nhưng vẫn xông xáo tác nghiệp.

Sau tôi, lần lượt các phóng viên: Hồng Luyn, Kim Tiến, Tấn Hữu, Hoàng Anh vào Đài. Bất kể thời gian, mưa hay nắng, khi có “lệnh gọi”, chúng tôi liền xách máy lên đường. Đặc biệt, 2 phóng viên nữ Hồng Luyn và Kim Tiến không chỉ viết giỏi mà còn đảm nhận luôn nhiệm vụ “cameraman”. Hoạt động cưỡng chế hay trong thời điểm chống dịch Covid-19, hai nữ phóng viên ấy luôn “chắc tay máy”, cố gắng ghi lại những hình ảnh đắt giá.

Khi đảm nhận thêm vai trò xây dựng video, clip phục vụ các sự kiện tại địa phương, điều kiện trang thiết bị, máy móc còn hạn chế, không có kỹ thuật viên chuyên môn nhưng với tinh thần trách nhiệm, phóng viên Kim Tiến và Tấn Hữu trở thành chủ lực trong xây dựng các video, clip theo yêu cầu.

Còn nhắc đến phóng viên Hoàng Anh, tuy không chuyên sâu trong thực hiện các đề tài tin tức nhưng anh phụ trách rất giỏi mảng truyền thanh cơ sở. Nơi nào loa phát thanh gặp trục trặc, mất sóng là nơi đó có anh đến hỗ trợ khắc phục.

Không kể nắng, mưa, gió, bão, Tết Nguyên đán, Đài Truyền thanh huyện vẫn bảo đảm tiếp âm, tiếp sóng đầy đủ các chương trình phát thanh theo quy định. Đó là một phần góp sức rất lớn của anh Lê Văn Kiều - phóng viên kỳ cựu nhất với 35 năm trong nghề. Đều đặn mỗi ngày, anh có mặt tại Đài trước 5 giờ và 17 giờ để kịp giờ phát thanh. Ngoài tiếp âm các chương trình của Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài tỉnh, mỗi ngày, Đài Truyền thanh huyện còn xây dựng từ 2 chương trình, mỗi chương trình có thời lượng 30 phút với nội dung phong phú, đa dạng, phản ánh nhiều hoạt động diễn ra tại địa phương.

Tổ Thông tin tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh huyện Đức Huệ

Với tôi, trực phát thanh là công việc thầm lặng, mở đài khi người dân chưa thức giấc, tắt đài khi nhà nhà đang quây quần bên mâm cơm gia đình. Thời gian cứ trôi, tiếng loa truyền thanh vẫn vang vọng và trở thành "người bạn" thân thiết, đồng hành của mọi người, mọi nhà.

Thực tế, hệ thống truyền thanh ở huyện biên giới Đức Huệ đã phát huy được vai trò thông tin, tuyên truyền. Đặc biệt, các chương trình phát thanh từng bước được đổi mới về nội dung, đa dạng cách thể hiện. Để tiếp tục truyền tải những thông tin hay, chính xác, kịp thời đến thính giả nghe đài, thời gian tới, Tổ thông tin tuyên truyền của Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Truyền thanh tiếp tục bám sát nhiệm vụ chính trị của huyện và định hướng của cấp trên để làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền trên các lĩnh vực.

Vĩnh Hưng: Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự

 

Vĩnh Hưng: Điểm tuyên truyền phòng, chống tội phạm và tiếp nhận thông tin an ninh, trật tự 

Những năm qua, công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội trên địa bàn tỉnh chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình được nhân rộng và phát huy hiệu quả như Cổng ANTT, Camera giám sát ANTT,...

Dẫu biết khó khăn, trở ngại phía trước còn nhiều nhưng với lòng yêu nghề và nhiệt huyết của người làm báo, chúng tôi sẽ đoàn kết, vượt qua khó khăn, luôn giữ “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, góp sức xây dựng vững chắc nhịp cầu nối giữa ý Đảng và lòng dân./.

Như Huỳnh

Chia sẻ bài viết