Tiếng Việt | English

08/04/2020 - 16:36

Chuyện từ thiện trong đại dịch Covid-19

Nhằm sẻ chia với những hoàn cảnh yếu thế trong xã hội và chấp hành tốt Chỉ thị số 16/CT-TTg, ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm rất khéo léo trong việc tổ chức các hoạt động từ thiện, nhân đạo.

Chùa Ân Thọ tặng quà cho người nghèo
Chùa Ân Thọ tặng quà cho người nghèo

Không tập trung đông người

Trước đây, việc tổ chức phát quà từ thiện cho người nghèo rất đơn giản. Các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm,... chỉ cần phát phiếu, hẹn giờ là người nghèo có thể đến nhận quà. Còn hiện nay, dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhất là sau khi thực hiện Chỉ thị số 16, nhiều tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm,... tổ chức phát quà phải thật khéo léo, không được tập trung đông người. 

Theo đó, nhiều tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm,... quyết định chia ra nhiều nhóm nhỏ đến từng nhà tặng quà cho người nghèo hoặc phát phiếu chia ra nhiều khung giờ khác nhau, đồng thời yêu cầu người nhận quà phải rửa tay sát khuẩn, đeo khẩu trang và giữ khoảng cách tối thiểu 2m. Thầy Thích Lệ Ngôn (Trụ trì chùa Ân Thọ, phường 5, TP.Tân An) cho biết: “Vừa qua, chùa Ân Thọ tổ chức phát 150 phần quà cho người nghèo ở phường 5 và xã Nhơn Thạnh Trung. Mỗi phần quà gồm gạo, mì, nhu yếu phẩm và 100.000 đồng tiền mặt. Tại đây, chùa phát thư mời chia thành nhiều đợt từ lúc 8 giờ đến 17 giờ, trong đó phân công phật tử đứng ngoài cổng yêu cầu người dân phải đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn trước khi nhận quà”.

Người nghèo khi đến nhận quà tại chùa Ân Thọ phải rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi nhận quà

Người nghèo khi đến nhận quà tại chùa Ân Thọ phải rửa tay sát khuẩn và đeo khẩu trang trước khi nhận quà

Còn Câu lạc bộ (CLB) Thiện Tâm (TP.Tân An) phối hợp Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ sổ kiến thiết Long An tặng 400 phần quà cho người bán vé số cũng rất linh hoạt trong việc tổ chức. Chủ nhiệm CLB Thiện Tâm - Phạm Hoài Phong thông tin: “Ngay sau khi có Chỉ thị số 16, CLB Thiện Tâm vừa vận động nhà hảo tâm, vừa phối hợp các đại lý vé số xin danh sách người bán vé số. Sau đó, CLB và Chi đoàn Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Long An chia ra nhiều nhóm nhỏ đến từng nhà tặng quà cho người bán vé số, tránh trường hợp tụ tập đông người. Để tặng hết 400 phần quà, chúng tôi mất khoảng 5 ngày. Công việc tuy vất vả nhưng các tình nguyện viên cảm thấy rất vui vì làm được một việc ý nghĩa trong lúc dịch bệnh”.

Các thành viên Câu lạc bộ Thiện Tâm đến từng nhà tặng quà cho người bán vé số, tránh tập trung đông người

Các thành viên Câu lạc bộ Thiện Tâm đến từng nhà tặng quà cho người bán vé số, tránh tập trung đông người

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Trong cái nắng gay gắt của tháng 4, chúng tôi theo chân các tình nguyện viên CLB Thiện Tâm đến tặng quà cho người bán vé số ở các khu nhà trọ. Tại đây, các tình nguyện viên không chỉ trao quà mà còn tuyên truyền cho người bán vé số về việc đeo khẩu trang nơi công cộng, rửa tay sát khuẩn thường xuyên,... Đặc biệt, CLB còn phối hợp chính quyền địa phương vận động chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ cho người bán vé số. 

Bà Võ Thị Cúc (chủ nhà trọ Quốc Thắng, phường 3, TP.Tân An) cho hay: “Nhà trọ tôi có 19 phòng, giá cho thuê dao động từ 800.000-1.000.000 đồng/phòng/tháng. Sau khi được vận động, tôi quyết định giảm tiền trọ 500.000 đồng/phòng/tháng đến khi hết dịch. Người thuê trọ ở đây chủ yếu bán vé số, hàng rong, quê các tỉnh miền Tây, có hoàn cảnh rất khó khăn. Giúp đỡ người nghèo là việc nên làm, nhất là trong lúc cả nước chung tay phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Vừa nhận quà, vừa được giảm tiền thuê trọ, chị Võ Thị Kiều (quê huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cảm động nói: “Nghỉ bán vé số để phòng, chống dịch, tôi đồng tình. Tuy nhiên, hoàn cảnh gia đình khó khăn nên tôi rất lo lắng. Nhờ CLB Thiện Tâm tặng quà, chủ nhà trọ giảm tiền thuê trọ, tôi cũng an tâm phần nào”. 

150 phần quà được chùa Ân Thọ phân chia theo từng túi lần lượt đến tay người nghèo. Song, nhiều người nghe tin đến sau, hết quà, lừng chừng ngóng đợi. Thấy vậy, nhà chùa tiếp tục vào kho phân ra 50 bao gạo, mỗi bao 10kg tặng những người đến sau. Chị Trần Thị Ngân Hà, ngụ phường 5, TP.Tân An, bộc bạch: “Nhận được 10kg gạo, tôi mừng lắm! Số gạo này đủ cho 2 mẹ con sống qua 15 ngày”.

Những ngày này, đô thị lớn nhất của tỉnh trở nên vắng lặng nhưng những ngọn lửa yêu thương vẫn đang bùng lên, thật ấm lòng. Qua đó, đã viết nên những câu chuyện ấm áp tình người giữa đại dịch Covid-19./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết