Tiếng Việt | English

24/10/2021 - 11:25

Có một khu chợ độc đáo ở chợ phiên Bắc Hà

Chợ phiên Bắc Hà thuộc thị trấn huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai, là một trong những chợ phiên lớn nhất vùng Tây Bắc. Chợ Bắc Hà từng được tạp chí Serendib của Sri Lanka bình chọn là 1 trong 10 chợ hấp dẫn nhất ASEAN. Phiên chợ họp vào sáng chủ nhật hàng tuần tại trung tâm thị trấn Bắc Hà, nhộn nhịp bởi người bản địa H’Mông và Tày, Nùng, Kinh,...

Chợ không chỉ là nơi giao thương thuần túy mà còn là nét văn hóa đặc sắc của đồng bào vùng cao, mang đậm vẻ đẹp mộc mạc của chợ phiên, đời sống của đồng bào H’Mông với không gian hữu tình và cả những phong tục, tập quán độc đáo.

Chợ phiên Bắc Hà có phiên chợ chó “gây thương nhớ” cho khách phương xa

Chợ phiên Bắc Hà được chia làm nhiều khu, từ ẩm thực, quần áo cho đến hàng lưu niệm,... Đặc biệt, nơi đây có phiên chợ chó “gây thương nhớ” cho khách phương xa. Tầm 3 giờ, từ các bản trên những rẻo cao, người H’Mông đi bộ, xe máy mang chó xuống thị trấn để bán, trao đổi với du khách miền xuôi. Thậm chí có người đã qua đêm trước đó một ngày ở thị trấn Bắc Hà để nhấp chén rượu ngô Bản Phố, dùng thắng cố ngựa rồi ngủ bên vệ đường chờ đến tinh mơ.

Đừng nghĩ họ là dân du mục! Đồng bào nơi đây đã quen với nếp sống này nên ngủ ở đâu không phải là vấn đề lớn đối với họ, đơn giản là họ thích cảm giác gần gũi với thiên nhiên.

Phiên chợ thu hút rất nhiều du khách từ khắp mọi miền trên Tổ quốc Việt Nam về đây chiêm ngưỡng. Đây cũng là điểm nhấn cho chợ phiên Bắc Hà, nhất là người ngoại quốc vốn yêu loài động vật 4 chân trung thành. Những chú chó được bán ở đây là chó cảnh, giống quý hiếm, do người H’Mông thuần dưỡng. Giá mỗi chú chó dao động từ 300.000 -800.000 đồng, tùy loại. Có con giá vài triệu đồng, thậm chí hàng chục triệu đồng nếu hội đủ yếu tố thông minh theo cách đánh giá của người chuyên nuôi chó cảnh.

Nhiều du khách đến chợ phiên chỉ để tìm mua cho được chó H’Mông cộc đuôi, 1 trong 4 giống chó quý hiếm ở Việt Nam (cùng chó Bắc Hà, chó lài, chó Phú Quốc). Loài chó cộc được người H’Mông nuôi trên những vùng núi đá cao, sở hữu những phẩm chất hiếm có cũng như sự trung thành, thông minh, nhanh nhẹn và gan dạ. Người ta mê mẩn giống chó này đến độ đến chợ phiên thường trực hoặc xin cả số điện thoại để tìm đến tận nhà, đặt cọc, gây giống,...

Chợ chó thưa khách vào ban trưa, khi mặt trời đứng bóng. Khách thập phương chưa rời chợ vội mà tìm đến các gian hàng khác để mua sắm, ăn uống, giao lưu văn nghệ,... Và lẽ tất nhiên, người ta không quên dùng xôi ngũ sắc, cơm lam, thắng cố và nhấm nháp vài ly rượu ngô Bản Phố cho ấm lòng./.

Nguyễn Hoàng Duy

Chia sẻ bài viết