Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 17:51

Đại biểu Quốc hội tỉnh Long An chất vấn về việc làm cho sinh viên ra trường và dạy học trực tuyến

Tiếp tục phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khoá XV, sáng 11/11, đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo - Nguyễn Kim Sơn.

Đại biểu Hoàng Văn Liên chất vấn Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo

Theo đại biểu Hoàng Văn Liên - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, thời gian qua, có một số lượng rất lớn sinh viên ra trường không có việc làm, gây tốn kém, lãng phí rất lớn về nguồn lực xã hội. Vấn đề này có nhiều nguyên nhân, trong đó có chất lượng đào tạo tại một số trường đại học, đào tạo không gắn với nhu cầu xã hội. Đại biểu đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết trách nhiệm và giải pháp của Bộ về việc sinh viên ra trường không có việc làm.

Đồng thời, đại biểu Hoàng Văn Liên đề nghị Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo – Nguyễn Kim Sơn cho biết quan điểm, giải pháp của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc cho trẻ em lớp 1 học trực tuyến nếu tình hình dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp. Vì theo đại biểu, nhiều cử tri cho rằng việc dạy trực tuyến như trên chưa đạt hiệu quả, gây nhiều khó khăn cho phụ huynh.

Trả lời chất vấn về vấn đề việc làm cho sinh viên ra trường, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng cần thực hiện nhiều và đồng bộ các nhóm giải pháp. Trong đó, phải xác định cung - cầu lao động và nhu cầu đào tạo; cần có sự kết nối giữa nhà trường - doanh nghiệp; nâng cao chất lượng đào tạo của nhà trường, tăng cường đào tạo các kỹ năng cho sinh viên đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao; thực hiện quy hoạch các trường đại học, quy hoạnh các nhóm ngành nghề.

“Mặt khác, cần làm làm tốt công tác dự báo nhu cầu lao động. Vì dự báo nhu cầu nguồn nhân lực không chính xác và việc đào tạo không phù hợp với dự báo thì sinh viên ra trường lĩnh vực này sẽ thiếu, lĩnh vực kia lại thừa”, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phân tích.

Đối với vấn đề học trực tuyến của học sinh lớp 1, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong chuyển trạng thái của ngành Giáo dục và Đào tạo để ứng phó với dịch bệnh Covid-19, Bộ chủ trương việc dạy học lớp 1 và lớp 2 chủ yếu học trên truyền hình, đối với trường đủ điều kiện cơ sở vật chất và sự đồng ý của giáo viên thì dạy trực tuyến.

Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp Đài Truyền hình Việt Nam sản xuất 166 bài giảng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu các bài giảng của lớp 1 và lớp 2, mỗi môn học theo thống kê có hàng triệu lượt học sinh vào học, xem. Đây là một giải pháp trong rất nhiều giải pháp được lựa chọn mang tính tối ưu, việc lựa chọn dạy học trên truyền hình được đông đảo phụ huynh và dư luận xã hội ủng hộ.

Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể cho các trường kiểm tra, đánh giá đối với nhóm học sinh lớp 1, lớp 2 khi quay lại trường học trực tiếp và nhóm học sinh vẫn còn học qua truyền hình. Đồng thời khi học sinh trở lại học trực tiếp sẽ có sự hỗ trợ củng cố, bổ sung kiến thức phù hợp đáp ứng chương trình học.

Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo còn giải trình các vấn đề liên quan đến việc bảo đảm chất lượng dạy và học; tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản giáo dục, đào tạo trong điều kiện dịch Covid-19; công tác dạy học trực tuyến bảo đảm hiệu quả, công bằng trong việc tiếp cận các điều kiện giáo dục, học tập giữa học sinh các vùng miền.

Ngoài ra, việc giảm tải chương trình học cho học sinh; các giải pháp để thu hẹp khoảng cách về giáo dục giữa thành thị và nông thôn, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi; công tác an toàn trường học, y tế học đường để học sinh, sinh viên có thể trở lại trường học; phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia trong bối cảnh dịch bệnh,... cũng được các đại biểu quan tâm chất vấn./.

Hoàng Trà

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích