Tiếng Việt | English

18/12/2015 - 11:00

Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công

Trong bài “Dân vận” (DV) đăng trên Báo Sự thật ngày 15-10-1949, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “DV là vận động tất cả lực lượng của mỗi một người dân không để sót một người dân nào, góp thành lực lượng toàn dân, để thực hành những công việc nên làm, những công việc Chính phủ và đoàn thể đã giao cho... Việc DV rất quan trọng. DV kém thì việc gì cũng kém. DV khéo thì việc gì cũng thành công”.

Thấm nhuần lời dạy của Người, nhiều năm nay, có rất nhiều cá nhân trong tỉnh Long An dù ở cương vị là cán bộ lãnh đạo, quản lý hay công nhân, nông dân, lực lượng vũ trang luôn làm tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, gắn bó mật thiết với nhân dân tạo nên phong trào “DV khéo” góp phần thúc đẩy KT-XH ngày càng phát triển.

Một phần đoạn đường bêtông hóa bờ đập nối đường Phan Văn Lại với đường Lê Văn Kiệt do ông Trường vận động

1. Gần 10 năm làm Bí thư chi bộ khu phố Bình Cư 3, phường 6, TP.Tân An, ông Hoàng Minh Trường, người Bộ đội Cụ Hồ giữa đời thường luôn ấp ủ sẽ làm được điều gì đó cho địa phương. Bản thân dù không phải là người miền Nam nhưng ông lại xem mảnh đất Tân An là quê hương thứ 2 của mình.

Ông nói: “Còn nhớ khi phường 6 mới thành lập, ngày ấy, giao thông còn khó khăn. Ở nơi tôi sinh sống có rất nhiều cán bộ hưu trí, đảng viên và những người đương chức đang công tác tại các cơ quan Nhà nước, các doanh nghiệp nên công tác DV không gặp nhiều khó khăn. Những người này khi nghe tôi bày tỏ tâm niệm đã động viên, sẵn sàng ủng hộ tiền và vận động mạnh thường quân cùng hỗ trợ. Vì vậy, giao thông được thông thoáng, sạch đẹp như ngày hôm nay”. 

Ngần ấy năm tham gia công tác, ông khéo léo làm cho dân tin, dân mến. Có nhiều công trình ở địa phương được ông khởi xướng thực hiện. Trong số đó, phải kể đến việc thi công công trình chiếu sáng đường Lê Văn Kiệt với chiều dài 1.300m, tổng kinh phí 50 triệu đồng và bê tông hóa đường bờ đập nối đường Phan Văn Lại với đường Lê Văn Kiệt, tổng kinh phí 150 triệu đồng. Công trình này có chiều dài 210m, rộng 2,5m.

Theo ông, đây là con đường có nhiều ý nghĩa đối với người dân khu phố. Nó không chỉ là con đường dân sinh, tạo thuận lợi cho việc đi lại của người dân mà còn giúp học sinh Trường Tiểu học Cần Đốt đến trường dễ dàng hơn. Từ đó, góp phần tạo nên vẻ mỹ quan đô thị, làm cho bộ mặt của phường như sáng thêm lên.


Trụ trì chùa Bửu Vân - thầy Thích Huệ Vân tặng quà cho người nghèo

2. Phước Vĩnh Tây là xã vùng hạ còn khó khăn so với các địa phương khác của huyện Cần Giuộc. Nhiều năm qua, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, còn có sự đóng góp, chung tay của nhiều cá nhân, trong đó có ông Nguyễn Văn Sành, ngụ ấp 3.

Đặc biệt, thực hiện các mô hình DV khéo, ông vận động người dân tham gia phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. 5 năm qua, được sự tín nhiệm, đồng thuận của người dân, ông vận động nhân dân hiến trên 3.000m2 đất cùng các mạnh thường quân, nhà hảo tâm ủng hộ tiền, vật tư xây dựng cầu, đường giao thông nông thôn, xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở với số tiền trên 1 tỉ đồng.

Để phong trào nuôi tôm có hiệu quả, ông cùng tập thể Hội Nông dân xã tuyên truyền, vận động người dân tham gia tổ hợp tác. Đến nay, tại xã có 6 tổ hợp tác nuôi tôm với 133 thành viên, diện tích 77,7ha. Nhờ đó, các thành viên trong tổ có điều kiện chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong làm ăn cũng như tương trợ nhau về kỹ thuật, vốn, giống,… giúp nhau trong sản xuất. Từ đó, nông dân có thu nhập ổ định. Mỗi năm có từ 15-20 hộ thoát nghèo.


Trụ trì chùa Bửu Vân - thầy Thích Huệ Vân tặng quà cho người nghèo

3. Đã từ lâu, chùa Bửu Vân xã An Nhựt Tân, huyện Tân Trụ được biết đến với nhiều hoạt động nổi bật trong công tác từ thiện nhân đạo. Đặc biệt trụ trì chùa - thầy Thích Huệ Vân là người giàu lòng từ bi hỷ xả, lấy việc giúp đời, cứu người làm lẽ sống và tâm niệm của người tu hành. Trải qua hơn 40 năm thành lập, ngôi chùa Bửu Vân do thầy làm trụ trì có số lượng phật tử khá đông.

Hằng năm, thông qua những ngày lễ Phật đản, ngày rằm và mùng một, có nhiều khách hành hương đến thăm viếng, toàn bộ số tiền công đức, thầy đều dùng cho công tác từ thiện xã hội. Nhận thấy được việc làm ý nghĩa của thầy, nhiều người dân trên địa bàn cũng như khách thập phương tặng hiện vật, tiền để thầy làm việc thiện.

5 năm qua, thầy vận động phát 13 tấn gạo; 900 phần quà cho người nghèo đón tết với tổng trị giá 235 triệu đồng; tặng 97 triệu đồng dịp Về nguồn năm 2014; hiến đất làm Đường tỉnh 832, hiến 2.000m2 đất dùng làm nghĩa trang xã An Nhựt Tân. Ngoài ra, bản thân là trụ trì, thầy cùng với nhiều phật tử duy trì hỗ trợ bếp ăn từ thiện tại Bệnh viện Đa khoa Tân Trụ trong nhiều năm nay. Hằng tuần, vào ngày thứ bảy và chủ nhật, có nhiều phần cơm được chuyển đến cho bệnh nhân nghèo tại huyện Tân Trụ.

Bên cạnh đó, thầy là người tích cực chăm lo công tác khuyến học-khuyến tài. Không chỉ tặng 10.000 quyển tập và 10 xe đạp cho học sinh nghèo trị giá 55 triệu đồng, thầy còn mở được 10 lớp Tin học và Tiếng Anh miễn phí cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, những em có đam mê học tập; mở phòng khám từ thiện do bác sĩ Bệnh viện Bình Dân khám cho người nghèo mỗi tháng 1 lần,...

Chính từ những tấm lòng yêu quê hương, đất nước, dân tộc và phương pháp dân vận khéo, người người góp phần quan trọng vào việc xây dựng và phát triển quê hương./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết