Tiếng Việt | English

21/05/2021 - 09:07

Đảng bộ tỉnh Long An tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh

Những năm qua, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được các cấp ủy đảng tập trung lãnh đạo, thực hiện quyết liệt, đồng bộ, có hiệu quả, trở thành một trong những nhân tố quyết định, có ý nghĩa quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển của tỉnh Long An; nâng cao niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương.

Trong đó, công tác xây dựng Đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức tiếp tục được tăng cường thực hiện hiệu quả. Nổi bật là các cấp, các ngành đã quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, góp phần tích cực trong phòng, chống suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; không ngừng nâng cao tinh thần, trách nhiệm phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Tổng kết công tác dân vận và "Năm Dân vận khéo" 2020, triển khai nhiệm vụ công tác dân vận năm 2021 (ảnh TL: H.A)

Đáng phấn khởi là năm 2020, Chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh (PCI) được xếp hạng 3/63 tỉnh, thành trong cả nước. Công tác củng cố, kiện toàn nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng tiếp tục được tăng cường, có sự chuyển biến tích cực, phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở. Qua đánh giá, xếp loại năm 2020, tổng số tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên là 543, chiếm 96,28% tổng số tổ chức cơ sở đảng được đánh giá, tăng 1,48% so với năm 2019. Công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, đảng viên được chú trọng, cơ bản chuẩn hóa và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Hiện nay, đội ngũ cán bộ chủ chốt cấp tỉnh, cấp huyện có 100% đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên, 100% đạt cao cấp lý luận chính trị; cán bộ chủ chốt cấp xã có 100% đạt trình độ đại học chuyên môn trở lên, 100% đạt trung cấp lý luận chính trị. Tỉnh đã thực hiện có hiệu quả Đề án số 02-ĐA/TU của Tỉnh ủy về sắp xếp tinh gọn tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị tỉnh Long An theo Nghị quyết số 18, 19-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII góp phần tinh gọn, giảm đầu mối, giảm cán bộ lãnh đạo, quản lý; tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức theo vị trí việc làm; chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, mối quan hệ công tác của các cơ quan cụ thể, rõ ràng, khắc phục tình trạng trùng lắp, chồng chéo; số người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách nhà nước ở cơ sở giảm khá lớn. Đặc biệt là, đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 được lãnh đạo, tổ chức chặt chẽ theo đúng tinh thần Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị. Trong đó, về nhân sự cấp ủy bảo đảm tiêu chuẩn, cơ cấu; tỷ lệ cán bộ nữ tăng hơn so với nhiệm kỳ trước; tỉnh thực hiện cơ cấu 15/15 bí thư huyện ủy, thị ủy, thành ủy không là người địa phương; 1 bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp huyện. Ngoài ra, các hoạt động kiểm tra, giám sát được chú trọng thực hiện thường xuyên, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung những vấn đề bức xúc, nổi cộm, dư luận quan tâm; qua đó, kịp thời phát hiện, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc và chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng.

Trước yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới và phát huy những kết quả đạt được, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Long An xác định công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh luôn là nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên, bám sát theo tinh thần của Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI. Trước mắt là tập trung lãnh đạo, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm dân chủ, đúng quy định pháp luật, thực sự là ngày hội của toàn dân. Đồng thời, tập trung lãnh đạo, triển khai toàn diện, đồng bộ 3 nhiệm vụ trọng tâm đó là: (1) Đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ gắn với đẩy mạnh học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các quy định về trách nhiệm nêu gương. (2) Đổi mới mạnh mẽ và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cấp chiến lược, người đứng đầu các cấp đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ; nhất là lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả Chương trình đột phá của Đại hội XI Đảng bộ tỉnh về đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh. (3) Tiếp tục đổi mới, kiện toàn và từng bước hoàn thiện tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động gắn với nâng cao chất lượng và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; chỉnh đốn Đảng là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, cấp bách; phải xác định đúng trọng tâm, trọng điểm, khâu đột phá để lãnh đạo, thực hiện có hiệu quả. Hướng đến mục tiêu nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ, hiệu quả hoạt động của các cấp chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; phát huy dân chủ và sự đoàn kết, thống nhất toàn dân, tích cực thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH, quốc phòng, an ninh và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị các cấp trong sạch, vững mạnh. Nhất là tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt các biện pháp thực hiện có hiệu quả "mục tiêu kép" vừa duy trì phát triển KT-XH, vừa phòng, chống dịch bệnh Covid-19; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Với sự nỗ lực và quyết tâm chính trị cao, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An sẽ không ngừng phát huy truyền thống anh hùng cách mạng, đoàn kết một lòng để cùng vượt qua khó khăn, thách thức, đưa Long An ngày càng phát triển nhanh và bền vững./.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Thanh Hải

Chia sẻ bài viết