Tiếng Việt | English

07/11/2018 - 14:07

Đảng bộ trong sạch, vững mạnh - Động lực để phát triển kinh tế - xã hội

Xác định xây dựng Đảng là khâu then chốt, nửa nhiệm kỳ qua, các địa phương trên địa bàn tỉnh Long An tập trung lãnh đạo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, tăng cường, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân, tạo nên sức mạnh nội lực thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH.

Sức mạnh từ sự đoàn kết

Phường 1, thị xã Kiến Tường là một trong những Đảng bộ đạt trong sạch, vững mạnh nhiều năm liền, trong đó, năm 2015, 2016, 2017, Đảng bộ phường liên tục đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu. Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Đảng ủy phường 1 - Nguyễn Công Thanh rất phấn khởi, bởi chưa bao giờ các phong trào, hoạt động do địa phương triển khai thực hiện lại được người dân hưởng ứng và tích cực tham gia như hiện nay. Nổi bật là các phong trào thi đua nhằm duy trì và phát huy danh hiệu phường đô thị văn minh.

Bà Văn Thị Thiêm - Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu phố 4, chân tình nói: “Hiện nay, trên địa bàn khu phố có hàng trăm cơ sở kinh doanh cá thể và hoạt động dịch vụ. Các loại hình kinh doanh, sản xuất, dịch vụ hoạt động ổn định, phục vụ tốt nhu cầu sinh hoạt, tiêu dùng của nhân dân. Tuy nhiên, đi đôi với phát triển kinh tế là các vấn đề về vệ sinh môi trường, an ninh, trật tự,... gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị”.

Từ thực trạng trên, Đảng ủy, UBND phường xây dựng và triển khai nhiều mô hình: Tuyến đường xanh - sạch - đẹp, Tổ dân cư không rác, Vận động nhân dân tham gia lập lại trật tự, văn minh đô thị,... Qua hơn 2 năm thực hiện, các mô hình cho thấy hiệu quả thiết thực, nhận được sự đồng tình cao của người dân. “Đến nay, trên các tuyến đường hầu như không còn tình trạng rác thải bừa bãi, để rác không đúng nơi quy định. Người dân tự giác dọn vệ sinh và chăm sóc cây xanh xung quanh nhà” - bà Thiêm vui mừng cho hay.

Các tuyến đường trên địa bàn phường 1, thị xã Kiến Tường ngày càng sạch đẹp, không còn tình trạng rác thải vương vãi, để rác không đúng nơi quy định

Các tuyến đường trên địa bàn phường 1, thị xã Kiến Tường ngày càng sạch đẹp, không còn tình trạng rác thải vương vãi, để rác không đúng nơi quy định

Để có được kết quả đó, phường 1 chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thông qua các hội nghị, các cuộc họp ở khu phố và đến tận hộ gia đình. Đặc biệt, với việc thực hiện hiệu quả mô hình “Nghe dân nói, nói dân nghe” giúp Đảng ủy nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như những vấn đề bức xúc của người dân. Từ đó đề ra những giải pháp giải quyết kịp thời, tạo được niềm tin của nhân dân. Và những đổi thay toàn diện của phường 1 thời gian qua chính là minh chứng cụ thể nhất.

Theo ông Nguyễn Công Thanh, muốn người dân nghe, tin tưởng và làm theo thì mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động và nói đi đôi với làm. Tùy từng thời điểm mà Đảng ủy lựa chọn những vấn đề trọng tâm để tập trung lãnh đạo. Những năm gần đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, đời sống vật chất và tinh thần của người dân dần nâng cao, kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng, bộ mặt đô thị và nông thôn không ngừng đổi mới, khang trang hơn, sạch đẹp hơn.

Nửa nhiệm kỳ qua, phường 1 được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư thi công nhiều công trình: Bờ kè giai đoạn 3, bệnh viện 500 giường bệnh, phát triển Cụm dân cư Lò Gốm, Cụm dân cư khu phố 5, mở rộng các tuyến đường ở khu vực trung tâm,... góp phần chỉnh trang, phát triển đô thị. Bên cạnh đó, với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm", phường vận động người dân hiến đất, góp tiền trị giá hàng trăm triệu đồng để xây dựng, nâng cấp, mở rộng 14 tuyến đường giao thông, sửa chữa cống thoát nước, đê bao lửng, tạo thuận lợi trong đi lại và sản xuất.

Ông Thanh nhận định: “Thuận lợi của phường 1 là đội ngũ cán bộ được chuẩn hóa, năng nổ, trách nhiệm trong công tác, cùng với đội ngũ đảng viên là cán bộ nghỉ hưu có nhiều kinh nghiệm trong tổ chức lãnh đạo, là lực lượng nòng cốt ở các khu phố. Qua đánh giá hàng năm, các chi bộ đều đạt trong sạch, vững mạnh, đa số đảng viên hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Nội bộ đoàn kết tốt, nhân dân đồng thuận cao là yếu tố quyết định thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương”.

Xây dựng nghị quyết sát thực tiễn

Trở lại thị trấn Tân Trụ, huyện Tân Trụ những ngày này, chúng tôi nhận thấy, rất nhiều tuyến đường được nâng cấp, mở rộng, tráng bêtông rộng rãi, khang trang. Người dân không chỉ đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận tiện bằng xe máy mà nhiều nơi, xe ôtô cũng có thể chạy đến tận nhà. Niềm vui khi có được những công trình mới thể hiện qua từng nụ cười, ánh mắt của người dân.

Ông Nguyễn Trọng Nam (SN 1952), ngụ ấp Bình Lợi, một trong những hộ dân gương mẫu đóng góp và tham gia vận động, thực hiện các công trình, chia sẻ: “Năm 2017, được địa phương phát động, qua họp bàn, người dân thống nhất đóng góp 2,4 triệu đồng/hộ và hiến đất để xây dựng đường bến đò Ái Ngãi. Tuyến đường này vốn nhỏ, hẹp, mùa mưa thì sình lầy, nay được mở rộng, tráng bêtông, người dân phấn khởi vô cùng!”.

Đường giao thông nông thôn được mở rộng, tráng bêtông tạo nên diện mạo khang trang cho thị trấn Tân Trụ hôm nay

Theo ông Nam, ban đầu, cũng có không ít hộ thắc mắc, không đồng tình thực hiện nhưng với sự kiên trì tuyên truyền, giải thích của chi bộ, ban ấp giúp người dân nhận thức được vai trò, trách nhiệm của mình và lợi ích khi thực hiện công trình. Từ đó, nhiều hộ chủ động tham gia đóng góp không chỉ về tiền, đất đai mà còn cả công lao động. Nhờ tạo được sự đồng thuận của nhân dân, không riêng tuyến đường này mà rất nhiều công trình khác trên địa bàn thị trấn cũng từng bước được đầu tư xây dựng, tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho địa phương.

“Phát triển hệ thống giao thông theo hướng quy hoạch đô thị giai đoạn 2015-2020” là một trong 2 chương trình hành động của Đảng ủy thị trấn nhằm cụ thể hóa thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VI. “Để nghị quyết đi vào cuộc sống, phát huy hiệu quả, từ khi xây dựng nghị quyết, Đảng ủy tiến hành khảo sát thực tế để nắm bắt nhu cầu của người dân. Đồng thời, duy trì hoạt động đối thoại giữa bí thư đảng ủy với nhân dân để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc” - Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn Tân Trụ - Nguyễn Văn Thơm cho biết.

Thực hiện mục tiêu xây dựng thị trấn đạt chuẩn đô thị văn minh và đô thị loại IV vào năm 2020, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, thị trấn đã triển khai thi công 17 công trình xây dựng kết cấu hạ tầng; trong đó, năm 2018 có 5 công trình, với tổng kinh phí gần 540 triệu đồng. Ngoài ra, thị trấn còn được cấp trên quan tâm đầu tư kinh phí nạo vét kênh, mương nội đồng, giao thông nông thôn, lắp đặt cống thoát nước, đèn đường, nâng cấp vỉa hè,... tổng trị giá trên 1,5 tỉ đồng.

Nhằm giúp người dân nâng cao thu nhập, giảm nghèo hiệu quả, phấn đấu đến năm 2020, thị trấn không còn hộ nghèo, thị trấn xây dựng chương trình hành động “về xóa nghèo giai đoạn 2015-2020” và “tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện, bền vững, hiệu quả theo hướng nâng cao giá trị gia tăng”. Từ việc nhận định đúng tình hình, đề ra những nhiệm vụ, giải pháp sát thực tiễn, các chương trình hành động của Đảng ủy được nhân dân tích cực hưởng ứng và triển khai thực hiện đạt hiệu quả.

Những năm qua, Đảng ủy tập trung lãnh đạo UBND, MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất lúa, qua đó, giảm chi phí, công lao động, tăng chất lượng nông sản. So với canh tác truyền thống, năng suất lúa hiện nay tăng từ 10-15%/ha, lợi nhuận tăng từ 2,5-3,5 triệu đồng/ha/vụ. Cùng với đó, nông dân mạnh dạn chuyển đổi từ trồng lúa sang trồng thanh long trên diện tích gần 100ha, trong đó có nhiều diện tích đã thu hoạch, mang lại lợi nhuận cao cho nông dân. Riêng diện tích đất sản xuất kém hiệu quả, phần lớn nằm ven sông Vàm Cỏ Tây, người dân mạnh dạn chuyển sang nuôi thủy sản (tôm, cá) với tổng diện tích 21,5ha, sản lượng năm sau luôn cao hơn năm trước.

“Với sự nỗ lực, đoàn kết của toàn Đảng bộ, qua nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị trấn lần thứ VI, không chỉ bộ mặt nông thôn thay đổi mà đời sống người dân cũng không ngừng được nâng lên. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 2,38% còn 1,98%, toàn thị trấn chỉ còn 32 hộ nghèo theo tiêu chuẩn mới. Đảng bộ thị trấn hàng năm đều đạt trong sạch, vững mạnh, năm 2017 đạt trong sạch, vững mạnh tiêu biểu” - ông Nguyễn Văn Thơm thông tin thêm.

KT-XH phát triển, đời sống ngày càng nâng cao, người dân càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng. Và một khi ý Đảng hòa hợp với lòng dân thì việc gì cũng thuận lợi, khó khăn nào cũng có thể vượt qua./.

An Kỳ

Chia sẻ bài viết