Tiếng Việt | English

30/10/2023 - 14:51

Dấu ấn nổi bật qua nửa nhiệm kỳ 2020-2025

Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội (NQĐH) Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025, trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự quan tâm lãnh, chỉ đạo, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn của Trung ương; sự đoàn kết, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, nỗ lực của cộng đồng các doanh nghiệp và nhân dân đã giúp cho Long An vượt qua khó khăn, thách thức, đạt nhiều kết quả quan trọng.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng

Tỉnh trở thành “điểm sáng” trong chống dịch Covid-19 và khôi phục, phát triển kinh tế sau đại dịch, được Trung ương, các tổ chức quốc tế đánh giá cao. Qua đó, tạo được sự tín nhiệm và đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong quá trình thực hiện NQ.

Nửa nhiệm kỳ qua, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng kinh tế của tỉnh vẫn duy trì mức tăng trưởng

Đến nay, có 18/19 chỉ tiêu thực hiện tốt, dự báo đến năm 2025 sẽ đạt và vượt NQ. Kinh tế của tỉnh duy trì sự phát triển trong điều kiện chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid-19 và tình hình thế giới có nhiều biến động trong nửa nhiệm kỳ qua. Tỉnh vẫn giữ được mức tăng trưởng dương 0,91% trong năm 2021 và phục hồi mạnh trong năm 2022 với mức 8,32%; 9 tháng năm 2023 đạt 4,93%. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng định hướng. Công tác lãnh đạo, quản lý, điều hành thu - chi ngân sách nhà nước được thực hiện chặt chẽ.

Thu ngân sách nhà nước giai đoạn 2020-2022 luôn duy trì ở mức cao. Năm 2021 tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 18.000 tỉ đồng. Đặc biệt, năm 2022 lần tiên tổng thu ngân sách đạt gần 22.000 tỉ đồng. Năm 2023, tỉnh bắt đầu tự cân đối ngân sách, cơ cấu thu ngân sách từng bước vững chắc, ổn định hơn.

Công tác phòng, chống dịch được tỉnh tập trung lãnh, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, nhất quán, quyết liệt và linh hoạt; đồng thời, có phương pháp, chiến lược đúng hướng, chủ động, phù hợp từng giai đoạn; có trọng tâm, trọng điểm, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao; huy động sự vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng chống dịch. Nhờ đó, Long An là một trong những địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm an toàn, sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Các hoạt động KT-XH được phục hồi nhanh, thích ứng trong trạng thái “bình thường mới”.

 

Qua 3 năm triển khai, thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh, trong điều kiện khó khăn song Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh quyết tâm, nỗ lực, phấn đấu thực hiện NQĐH XI Đảng bộ tỉnh đạt nhiều kết quả nổi bật.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, tạo đồng thuận cao trong xã hội và phát huy tinh thần đổi mới tư duy, lề lối, phương pháp làm việc, tính tự lực, tự cường; phải sáng tạo, linh hoạt, “biến không thành có, biến khó thành dễ, biến cái không thể thành cái có thể”, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, quyết tâm phấn đấu đạt mức cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu NQĐH Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Tăng cường theo dõi, kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện 3 chương trình đột phá, 3 công trình trọng điểm của NQĐH XI Đảng bộ tỉnh đã đề ra. Khẩn trương, quyết liệt triển khai Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 để tranh thủ đón nhận cơ hội xây dựng và phát triển tỉnh nhà nhanh và bền vững.

Chuyển đổi tư duy từ sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, gắn với nâng cao hiệu quả, khả năng cạnh tranh và thích ứng với biến đổi khí hậu. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên lĩnh vực đầu tư, đất đai, xây dựng và cải cách hành chính. Đẩy mạnh xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa-xã hội. Triển khai, thực hiện hiệu quả NQ của Tỉnh ủy về xây dựng và phát triển văn hóa, con người tỉnh Long An đến năm 2030 và những năm tiếp theo.

Tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức gắn với thực hiện nghiêm túc Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị, Kết luận số 21-KL/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XIII), các quy định của Đảng về nêu gương và công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được

Những điểm nhấn

Long An là địa phương thứ 10 trên cả nước và đầu tiên của khu vực phía Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Ngày 25/7/2023, tỉnh đã tổ chức Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh và Xúc tiến đầu tư năm 2023 với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ - Phạm Minh Chính và các bộ, ngành Trung ương.

Đường Vành đai TP.Tân An gần "về đích"

Hệ thống kết cấu hạ tầng KT-XH, nhất là hạ tầng giao thông từng bước được cải thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu phát triển và đời sống của nhân dân. Huy động vốn đầu tư xã hội đạt được kết quả khả quan. Chương trình đột phá Huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh và 3 công trình trọng điểm được tập trung thực hiện. Nhiều dự án giao thông lớn được khởi công, đẩy nhanh tiến độ đưa Long An trở thành “đại công trường”, tạo động lực phát triển KT-XH.

Công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, giải phóng mặt bằng có nhiều chuyển biến tích cực và được tập trung kiểm tra, đôn đốc thực hiện sau khi Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 25-NQ/TU, ngày 04/11/2021 về “nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn tỉnh” với quan điểm đặt quyền, lợi ích chính đáng và ổn định cuộc sống cho người dân bị thu hồi đất lên trên hết, trước hết, theo nguyên tắc “nơi ở mới phải tốt hơn nơi ở cũ”.

Hoạt động xúc tiến đầu tư được quan tâm. Thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2023 đạt kết quả tốt và có sự nâng cao về quy mô, chất lượng các dự án. Trong đó, thu hút đầu tư FDI trên 1.200 doanh nghiệp với vốn đầu tư trên 10 tỉ USD, thuộc tốp 10 cả nước.

Công tác cải cách hành chính có nhiều chuyển biến. Hoạt động hỗ trợ nhà đầu tư, doanh nghiệp được tăng cường. Lãnh đạo tỉnh thường xuyên gặp gỡ, đối thoại với doanh nghiệp, kịp thời hỗ trợ tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) duy trì ở thứ hạng khá cao của cả nước. Năm 2021, tỉnh xếp thứ 16/63, năm 2022 xếp thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trong điều kiện vô vàn khó khăn nhưng với sự phấn đấu, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tỉnh giữ được mức tăng trưởng tương đối khá. Điều này thể hiện ở việc bảo đảm cuộc sống người dân, sớm đưa hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại bình thường.

Nửa nhiệm kỳ qua, kết cấu hạ tầng từng bước được đầu tư. Đó là đường Vành đai TP.Tân An dần hoàn thiện, cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây và một số công trình mang tính động lực khác. Tỉnh tập trung cho công tác an sinh xã hội, chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn,… Nhất là xã hội hóa, vận động được một số nhà hảo tâm xây dựng trường lớp, cầu giao thông cho các địa phương khu vực biên giới, làm cho đời sống người dân khá hơn, việc lưu thông hàng hóa cũng thuận tiện hơn.

Về công tác xây dựng Đảng cũng có tập trung ở vấn đề chống tiêu cực, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, sắp xếp lại lực lượng cán bộ chủ chốt ở các huyện, các sở,…

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy - Lê Thanh Tâm

Công tác xây dựng Đảng được chú trọng, nâng cao chất lượng

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được triển khai, thực hiện quyết liệt, hiệu quả, đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Ngoài ra, Ban Chỉ đạo Phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh sớm thành lập (tỉnh thứ 7 trong cả nước) và đi vào hoạt động, góp phần tăng cường hơn nữa công tác này trong thời gian tới.

Hoạt động của hệ thống chính trị ngày càng hiệu quả, nhiều mặt chuyển biến tích cực. Nhất là tỉnh đã quán triệt, thực hiện nghiêm túc chủ trương đổi mới tư duy, lề lối, tác phong làm việc trong toàn hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở; đề cao vai trò, trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu cấp ủy, địa phương, đơn vị; phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới sáng tạo, nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị.

Công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được tăng cường, bám sát tinh thần Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và có những chuyển biến tích cực, phát huy dân chủ, sự đoàn kết, thống nhất trong thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương. Công tác tổ chức cán bộ được quan tâm lãnh đạo, thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy định gắn với triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình đột phá Đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển công nghiệp và nông nghiệp của tỉnh.

Hoạt động kiểm tra, giám sát được tăng cường đã góp phần đổi mới, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh; ngăn chặn, phòng ngừa suy thoái đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh được quan tâm kiện toàn, củng cố; thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp triển khai, thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động.

Công tác phát triển đảng viên, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh kết nạp được 5.112/6.300 đảng viên, đạt 81,1% chỉ tiêu NQĐH.

Với những thành tựu nổi bật, ngày 03/4/2023, Ðảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Đây là phần thưởng cao quý mà Đảng, Nhà nước ghi nhận thành tích vẻ vang và sự cống hiến của các thế hệ cán bộ lãnh đạo qua các thời kỳ; của cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân Long An trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

Như Nguyệt

Chia sẻ bài viết