Tiếng Việt | English

24/04/2023 - 12:00

Dấu ấn từ những giải pháp đồng bộ để thăng hạng PCI

Năm 2022, Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của tỉnh Long An đạt 68,45 điểm, vinh dự góp mặt trong tốp 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất cả nước. Đây là kết quả nỗ lực với nhiều giải pháp đổi mới, sáng tạo, sát thực tiễn từ chính quyền tỉnh.

Trở lại tốp 10 các tỉnh, thành phố có PCI tốt nhất

Với nhiều nỗ lực phục hồi kinh tế, cải cách hành chính (CCHC), thực hiện đồng bộ các chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp (DN), tỉnh vươn lên mạnh mẽ trên bảng xếp hạng PCI. Theo công bố từ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), PCI của tỉnh năm 2022 đạt 68,45 điểm (tăng 6 bậc và 1,87 điểm so với năm 2021). Trong 10 chỉ số thành phần, tỉnh có 5 chỉ số tăng điểm. Một số chỉ số thành phần của tỉnh có thứ hạng cao như chi phí thời gian xếp thứ 2; tính năng động của chính quyền xếp thứ 4; chi phí không chính thức xếp thứ 5.

Tỉnh tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để thăng hạng PCI (Trong ảnh: Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Nguyễn Văn Được gặp gỡ, trao đổi với các cơ quan ngoại giao, hiệp hội, doanh nghiệp năm 2023)

Để đạt kết quả này, thời gian qua, tỉnh huy động cả hệ thống chính trị triển khai, thực hiện các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2022, UBND tỉnh yêu cầu bộ máy chính quyền từ tỉnh đến cơ sở đẩy mạnh CCHC nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, minh bạch, hấp dẫn. Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh, huyện thường xuyên tổ chức các cuộc gặp gỡ, đối thoại, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho DN. Qua đó, tạo động lực thu hút đầu tư và phát triển DN, góp phần tạo bước đột phá trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Theo thống kê từ Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Long An đứng thứ 3 cả nước về quy mô quy hoạch các khu công nghiệp (KCN), chỉ sau Đồng Nai và Bình Dương. Về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (FDI), tỉnh đứng thứ 8/63 tỉnh, thành phố và luôn dẫn đầu các tỉnh, thành phố Vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Các KCN là hạt nhân, động lực phát triển của tỉnh đã và đang tạo ra bước đột phá trong tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh nhà; thúc đẩy quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, hình thành các trung tâm kinh tế gắn với phát triển đô thị, tạo sự phát triển các loại hình thương mại - dịch vụ, từng bước đáp ứng nhu cầu hoạt động của các DN trong KCN và cộng đồng dân cư, góp phần giải quyết việc làm, các vấn đề xã hội và bảo vệ môi trường theo hướng phát triển bền vững.

Đến nay, các KCN tại tỉnh thu hút 1.775 dự án (DA) đầu tư, trong đó có 862 DA FDI và 913 DA trong nước với vốn đầu tư gần 6 tỉ USD và 129.621 tỉ đồng. Theo Trưởng ban Quản lý Khu kinh tế - Nguyễn Thành Thanh, ngoài chính sách ưu đãi đầu tư, một trong những yếu tố quan trọng góp phần quyết định cho sự phát triển các KCN và thu hút đầu tư tốt như hiện nay là Ban nỗ lực thực hiện tốt cơ chế quản lý “một cửa, tại chỗ”, giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC) nhanh chóng hơn. Trong đó, thống nhất đầu mối quản lý, hoàn thiện cung cách phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi và lòng tin cho nhà đầu tư. Đặc biệt, thời gian qua, Ban thực hiện cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư chỉ trong 1 ngày kể từ thời điểm nộp đủ hồ sơ đăng ký đầu tư. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ban cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 29 DA, trong đó, có 17 giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp trong vòng 1 ngày, chiếm 58,62%. Việc đơn giản thủ tục đầu tư minh chứng cho sự quan tâm cũng như lời cam kết của lãnh đạo tỉnh là luôn đồng hành cùng DN.

Doanh nghiệp là động lực, nguồn lực cho phát triển

Hiện nay, DN đánh giá cao về công tác CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh. Năm 2022, qua rà soát, tỉnh có 42 phương án đơn giản hóa TTHC đối với 42 thủ tục thuộc 20 lĩnh vực thuộc thẩm quyền giải quyết của 16 sở, ngành tỉnh, gồm: Cắt giảm thời gian giải quyết TTHC là 221 ngày/847 ngày, tỷ lệ cắt giảm thời gian đạt 26,09%. Ngoài ra, tỉnh quyết định bỏ hoặc sửa đổi nhiều thủ tục thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của 15 cơ quan, đơn vị trong tỉnh. Hồ sơ TTHC trên địa bàn tỉnh đều được giải quyết trước hạn, đúng hạn, tỷ lệ quá hạn chiếm rất ít.

Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út (bìa trái) trao đổi với đại diện tổ chức, hiệp hội, doanh nghiệp

Đại diện Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam (KCN Phú An Thạnh, huyện Bến Lức) chia sẻ, được làm việc với chính quyền địa phương, DN càng khẳng định lựa chọn Long An là điểm đến cho DA đầu tư mới là quyết định hoàn toàn chính xác. DN vô cùng ấn tượng với tinh thần cởi mở, cầu thị và hỗ trợ hết mình của lãnh đạo tỉnh cũng như các sở, ngành liên quan. Ngoài các điều kiện cạnh tranh về kết cấu hạ tầng, chi phí vận hành hợp lý, chính quyền tỉnh đang quyết liệt với nhiều giải pháp CCHC, cải thiện môi trường kinh doanh. Long An chắc chắn là một trong những điểm đến hứa hẹn nhất tại khu vực phía Nam cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

Việc đa dạng hóa các hoạt động xúc tiến đầu tư cũng được chính quyền tỉnh thực hiện quyết liệt trong năm 2022 và những tháng đầu năm 2023. Theo đó, chính quyền tỉnh tăng cường xúc tiến, quảng bá môi trường đầu tư của tỉnh tại Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và Australia,... Trong các chuyến đi này, ngoài quảng bá về Long An, chính quyền tỉnh còn hỗ trợ DN kết nối với đối tác trong cung ứng lao động, đối tác kinh doanh. Những hoạt động này được DN đánh giá cao.

Lãnh đạo tỉnh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư khảo sát, làm việc tại các khu công nghệ cao, các tập đoàn hàng đầu Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Chủ tịch UBND tỉnh - Nguyễn Văn Út, tuy kết quả PCI năm 2022 của tỉnh có sự cải thiện về điểm số và thứ bậc nhưng vẫn chưa đạt như kỳ vọng của tỉnh. Còn 5/10 chỉ số thành phần giảm điểm (đó là chỉ số gia nhập thị trường; tiếp cận đất đai; chính sách hỗ trợ DN; đào tạo lao động; thiết chế pháp lý). Với kết quả này, tỉnh thẳng thắn nhìn nhận rằng việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh chưa thực sự đáp ứng yêu cầu phát triển. Những nỗ lực cải thiện chưa thực sự phát huy hiệu quả thực tiễn, còn rào cản, bất cập trong quản lý, điều hành, thực thi công vụ.

Cải thiện, nâng cao PCI được tỉnh xác định như là một giải pháp cần thiết, góp phần bảo đảm tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế trong giai đoạn hiện nay. Tỉnh tiếp tục đề ra những giải pháp đổi mới, cụ thể, sáng tạo, sát thực tiễn để cải thiện vượt bậc điểm số và thứ hạng của các chỉ số thành phần còn thấp điểm. Các chỉ số còn lại phải được tiếp tục phát huy, hoàn thiện và tăng điểm.

Ông Nguyễn Văn Út khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn xem DN là động lực, nguồn lực cho phát triển. Quan điểm này được thể hiện một cách nhất quán trong quá trình chỉ đạo, điều hành công việc, nhất là những vấn đề liên quan đến DN và người dân. Vì vậy, năm 2023, tỉnh quyết tâm nỗ lực nhiều hơn nữa để đạt thứ hạng cao hơn trong bảng xếp hạng PCI. Trước hết là không ngừng nâng cao nhận thức và hành động của đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý cho đến công chức, viên chức, những người trực tiếp hoặc gián tiếp tham gia thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến DN, người dân; đồng thời, triển khai hiệu quả các giải pháp thiết thực, giải quyết tận gốc các nút thắt, điểm nghẽn. Trong đó, tập trung cải thiện các chỉ số thành phần như tiếp cận đất đai, chi phí không chính thức, CCHC, nhất là đẩy nhanh tiến độ giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN, thu hút đầu tư vào tỉnh, phấn đấu duy trì vị trí trong tốp đầu bảng xếp hạng PCI một cách bền vững hơn./.

Mai Hương

Chia sẻ bài viết