Tiếng Việt | English

23/10/2023 - 14:29

Dấu hiệu cảnh báo bệnh về khớp

Nhiều trường hợp bệnh nhân đến viện khi tình trạng thoái hóa khớp đã đến giai đoạn nặng, phải phẫu thuật thay khớp nhân tạo.

Người bị viêm khớp dạng thấp (thấp khớp) - Ảnh: BS LỘC

Bằng cách nhận biết sớm các dấu hiệu cảnh báo, người dân có thể phát hiện ra bệnh, tìm cách xử lý thích hợp trước khi sức khỏe xương khớp diễn biến nặng nề hơn.

Đa số các bệnh nhân thoái hóa khớp đều có các dấu hiệu "kinh điển" như khớp sưng to, cứng và đau không ngừng.

8 dấu hiệu của thoái hóa khớp phổ biến:

1. Đau khớp: Đau khớp là một chi tiết vô cùng quan trọng. Ngoài ra, cũng cần ghi nhớ những thông tin như cơn đau có trầm trọng hơn khi hoạt động thể chất và liệu cơn đau có biến mất hoàn toàn khi nghỉ ngơi.

Đặc điểm chung của thoái hóa khớp là khớp bị đau và cứng vào buổi sáng, sau đó cơn đau sẽ dần dần được cải thiện khi bạn bắt đầu di chuyển.

2. Cảm thấy khớp bị yếu: Cảm giác đau và yếu khớp có liên quan chặt chẽ đến bệnh lý viêm khớp dạng thấp.

Thoái hóa khớp nghĩa là khớp bị mài mòn do phải chịu lực tải trong một thời gian dài hoặc do tuổi tác.

Viêm khớp dạng thấp thường có các dấu hiệu "kinh điển" như đau khớp, cảm giác như trong khớp có chứa dịch, nóng và đỏ khớp.

3. Cứng khớp: Cứng khớp là một trong những dấu hiệu sớm nhất của bệnh thoái hóa khớp.

Có thể hiểu một cách đơn giản, khi chúng ta cảm thấy khớp bị khó chịu sau một khoảng thời gian dài không vận động (chẳng hạn như buổi sáng mới thức dậy hoặc ngồi trên một chuyến bay dài).

Bên cạnh cảm giác khó chịu, khớp có thể bị giảm phạm vi di chuyển hoặc mất khả năng gấp duỗi.

4. Đỏ khớp: Khớp bị đỏ là dấu hiệu cho biết quá trình viêm đang xảy ra.

5. Nóng khớp: Cùng với đỏ khớp, cảm giác khớp bị nóng là một trong những dấu hiệu của tình trạng viêm khớp. So với đỏ khớp, tình trạng nóng khớp có phần nguy hiểm hơn.

6. Sốt: Sốt có thể là biểu hiện của nhiều bệnh, trong đó có bệnh thoái hóa khớp và viêm khớp dạng thấp. Khi khớp bị nhiễm trùng, cơ thể sẽ xảy ra các phản ứng để chống lại vi trùng gây bệnh.

Bên cạnh đó, sốt có thể đi kèm các dấu hiệu khác của thoái hóa khớp, viêm khớp như sưng nóng, đau khớp âm ỉ trong khi không tìm thấy vị trí đau cụ thể.

7. Mệt mỏi dai dẳng: Một dấu hiệu khác của thoái hóa khớp là cảm thấy mệt mỏi dai dẳng.

8. Xuất hiện các nốt ở da: Một số bệnh lý viêm khớp sẽ gây ra các nốt cục phát triển ở gần các khớp. Những nốt ở da này là đặc trưng điển hình cho bệnh lý viêm khớp dạng thấp./.

Theo TTO

Nguồn: https://tuoitre.vn/dau-hieu-canh-bao-benh-ve-khop-2023102301282562.htm

Chia sẻ bài viết