Tiếng Việt | English

07/05/2024 - 09:55

Đẩy mạnh cải cách hành chính

Cung cấp nhiều dịch vụ công trực tuyến, duy trì đường dây nóng,... là những điểm nổi bật giúp tỉnh Long An cải thiện chất lượng giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

Tỉnh tổ chức Hội thảo thúc đẩy chuyển đổi số cho doanh nghiệp tại huyện Cần Giuộc

Sáng sớm thứ ba hàng tuần, lãnh đạo huyện Cần Giuộc đều đặn tham gia Chương trình “Cà phê doanh nghiệp” để lắng nghe phản ánh, khó khăn của các cá nhân, tổ chức. Từ những phản ánh này, huyện điều chỉnh chính sách phù hợp, giải quyết được nhiều tồn đọng trong phát triển kinh tế.

Qua 2 năm triển khai, Chương trình “Cà phê doanh nghiệp” cũng giúp địa phương tuyên truyền chủ trương, giới thiệu thế mạnh và kêu gọi đầu tư, góp phần phát triển KT-XH. Không những vậy, đây cũng là một trong những địa phương duy trì tổ chức Hội nghị tiếp xúc, gặp gỡ giữa lãnh đạo huyện với nhà đầu tư, doanh nghiệp theo định kỳ; đồng thời, bảo đảm thực hiện việc đối thoại, tiếp công dân của Chủ tịch UBND huyện theo định kỳ nhằm kịp thời tiếp xúc, nắm bắt, giải quyết nhu cầu, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của người dân trong quá trình điều hành thực hiện nhiệm vụ.

Năm 2023, tỉnh công bố chỉ số cải cách hành chính (CCHC). Cùng với Sở Tư pháp đứng đầu các sở, ngành; huyện Cần Giuộc đứng đầu các địa phương về CCHC năm 2023.

Việc triển khai đánh giá, xếp hạng kết quả thực hiện công tác CCHC của các sở, ban, ngành, địa phương trong tỉnh hàng năm góp phần nâng cao trách nhiệm, thúc đẩy các đơn vị nỗ lực, chủ động tìm giải pháp để đẩy mạnh CCHC tại đơn vị. Qua đó, tạo thành phong trào thi đua, tác động tích cực đến công tác CCHC của tỉnh.

Thông tin từ Trung tâm Hành chính công huyện Cần Giuộc, những năm qua, huyện từng bước xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, hướng đến xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử,... từ việc “Quét mã QR thực hiện dịch vụ công trực tuyến” hay tra cứu TTHC qua quét mã QR được bố trí tại bộ phận “một cửa” cấp xã và tại Trung tâm Hành chính công huyện.Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến của huyện ngày càng tăng lên, trong đó cấp huyện hiện chiếm hơn 96%; cấp xã gần 100%; hồ sơ giải quyết đúng hạn và trước hạn đạt gần 100%;... Huyện kịp thời rà soát việc cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; kiện toàn tổ chức bộ máy; tinh thần, thái độ, ứng xử của cán bộ được người dân đánh giá cao;...

Thời gian qua, tỉnh quyết liệt thực hiện cải cách TTHC; tăng cường rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa điều kiện kinh doanh, thành phần hồ sơ và tối ưu hóa quy trình giải quyết TTHC trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin. Các sở, ngành, UBND các cấp tập trung đổi mới việc thực hiện cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh.

Song song đó, tỉnh đẩy mạnh triển khai TTHC trên môi trường điện tử để người dân, doanh nghiệp có thể thực hiện dịch vụ mọi lúc, mọi nơi và bằng nhiều phương tiện khác nhau. Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh còn thiết lập đường dây nóng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho người dân khi liên hệ thực hiện TTHC qua số điện thoại 0272.3979.299 cũng như công khai số điện thoại của Ban Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp.

Đoàn Thanh niên trong tỉnh duy trì các mô hình hướng dẫn, giải quyết các thủ tục hành chính

Bên cạnh đó, trách nhiệm, tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ Nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh được nâng lên. Ngoài ra, công tác triển khai chuyển đổi số, xây dựng, phát triển chính quyền số tiếp tục được các cơ quan, đơn vị quan tâm, tập trung thực hiện, bảo đảm 100% các dịch vụ công đủ điều kiện được cung cấp trực tuyến toàn tỉnh.

Đặc biệt, từ khi ứng dụng Long An Số được triển khai, đây là kênh tương tác hai chiều giữa người dân và chính quyền trong tỉnh. Ứng dụng trên di động này cho phép người dân tiếp cận các dịch vụ số, dịch vụ thông minh về y tế, giáo dục,... cũng như cập nhật tình hình phát triển kinh tế, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội,...

Qua đó, người dân, doanh nghiệp cũng có thể gửi phản ánh, kiến nghị các vấn đề về hạ tầng kỹ thuật đô thị, KT-XH, an ninh, trật tự đô thị, các chủ trương,... Ứng dụng còn hỗ trợ theo dõi quá trình xử lý và đánh giá mức độ hài lòng về kết quả xử lý của các cơ quan chính quyền.

Thời gian tới, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh CCHC, góp phần xây dựng chính quyền kiến tạo, phát triển, liêm khiết, hành động, phục vụ./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết