Tiếng Việt | English

22/10/2020 - 10:21

Đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới

Việt Nam dù kiểm soát tốt nhưng tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, số ca mắc và tử vong vẫn gia tăng. Vì vậy, người dân không nên chủ quan, lơ là, cần thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế.

Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn thường trực, vì vậy cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn luôn thường trực, vì vậy cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch

Thời gian qua, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Long An thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo từ Ban Chỉ đạo Trung ương, của Tỉnh ủy. Từ đầu năm 2020 đến nay, tỉnh thực hiện cách ly trên 5.700 trường hợp, thực hiện trên 2.270 mẫu xét nghiệm, đều có kết quả âm tính. Đạt kết quả này chính là nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là sự đồng thuận của nhân dân.

Nhằm duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, tạo cơ sở thúc đẩy các hoạt động phục hồi, phát triển nền kinh tế, bảo vệ sức khỏe nhân dân, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh tiếp tục xem công tác phòng, chống dịch bệnh là nhiệm vụ chính trị quan trọng. Ngành Y tế phối hợp các ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ mình và cộng đồng. Qua tuyên truyền, người dân chủ động hơn trong thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh. Chị Trần Thị Mộng Thu (xã Bình Tâm, TP.Tân An) cho biết: “Tôi luôn nhắc nhở các thành viên trong gia đình khi tham gia giao thông và đến nơi đông người phải đeo khẩu trang y tế, thường xuyên sát khuẩn tay. Ngoài ra, tôi còn giữ gìn vệ sinh môi trường và nhà ở sạch sẽ”.

Tại các cơ sở kinh doanh như siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện ích vẫn duy trì kiểm tra thân nhiệt khi khách hàng đến mua sắm, nhắc nhở khách hàng sát khuẩn tay và đeo khẩu trang. Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Tấn Hòa cho biết: “Giải pháp phòng, chống dịch bệnh thời gian qua của tỉnh là đeo khẩu trang khi đến nơi đông người, phát hiện nhanh, truy vết sớm và cách ly triệt để nên dịch bệnh được kiểm soát tốt. Thế nhưng, nguy cơ bùng phát dịch luôn thường trực, nhất là từ người nhập cảnh nhưng không chấp hành nghiêm quy định về cách ly, giám sát y tế; từ người nhập cảnh trái phép; từ hàng hóa nhập khẩu,… Vào thời điểm cuối năm, thời tiết lạnh có thể làm mầm bệnh lây lan và bùng phát, vì vậy, các địa phương cần củng cố ban chỉ đạo cấp huyện; rà soát lại các kịch bản trong phòng, chống dịch. Lực lượng biên phòng và ngành chức năng thường xuyên kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới, không để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam, tất cả trường hợp nhập cảnh hợp pháp phải được cách ly. Người dân cần tích cực thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế”.

Long An thực hiện trên 2.270 mẫu xét nghiệm, đều có kết quả âm tính

Long An thực hiện trên 2.270 mẫu xét nghiệm, đều có kết quả âm tính

Dù kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng theo dự báo của các chuyên gia y tế, dịch bệnh luôn tiềm ẩn và có nguy cơ bùng phát. Vì vậy, cùng với các giải pháp phòng, chống dịch bệnh của các cấp, ngành, địa phương thì ý thức và tinh thần trách nhiệm, sự tự giác của mỗi người dân là yếu tố quan trọng góp sức cùng cả hệ thống chính trị phòng ngừa, ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh./.

Thông điệp 5K của Bộ Y tế:

Đeo khẩu trang khi ra bên ngoài, thường xuyên khử khuẩn tay bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác, không tập trung đông người, thực hiện khai báo y tế.

MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục vào cuộc, chung tay cùng chính quyền từ tỉnh đến địa phương kiểm soát tốt dịch bệnh.

Ngọc Mận

Chia sẻ bài viết