Tiếng Việt | English

19/10/2017 - 03:30

Để người cao tuổi sống vui, sống khỏe

Chăm sóc, phụng dưỡng người cao tuổi (NCT) là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam từ xưa đến nay. Bởi, NCT là vốn quý của gia đình và xã hội. Vì vậy, các cấp, các ngành thực hiện nhiều giải pháp chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho NCT. Đặc biệt, UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thực hiện Đề án Chăm sóc sức khỏe (CSSK) NCT trong tỉnh giai đoạn 2017-2025.

Nâng cao nhận thức người dân

Theo dự báo của Tổng cục Thống kê, đến năm 2020, tỷ lệ NCT ở Long An sẽ tăng lên 12,11%, tức khoảng 10 người dân thì có hơn 1 NCT. NCT ở Long An đang đối mặt với vấn đề sức khỏe, thường xuyên mắc các bệnh không lây nhiễm liên quan đến người già. Đời sống vật chất, tinh thần của một bộ phận NCT còn nhiều khó khăn, nhất là ở nông thôn. Thế nhưng, nhận thức về vai trò, vị trí của NCT; nghĩa vụ, trách nhiệm của gia đình và xã hội đối với NCT còn hạn chế nên chưa bảo đảm việc chăm sóc cũng như phát huy vai trò của NCT.

Trước thực trạng trên, UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện Đề án CSSK NCT trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025 nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận của toàn xã hội trong CSSK, phát huy vai trò NCT.

Việc tổ chức khám sức khỏe định kỳ giúp NCT phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời

Thực hiện đề án, Chi cục Dân số - kế hoạch hóa gia đình tỉnh phối hợp sở, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đơn vị liên quan tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức về những thách thức của quá trình “già hóa dân số” đối với việc CSSK và phát huy vai trò NCT. Ngành Dân số các địa phương thường xuyên tuyên truyền về công tác CSSK thông qua các phương tiện thông tin đại chúng; tổ chức các buổi tư vấn, cung cấp kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc bản thân, nâng cao sức khỏe đối với NCT và cách phòng tránh một số bệnh thường gặp: Cao huyết áp, tai biến mạch máu não, tim mạch, tiểu đường, hô hấp,... Đồng thời, phối hợp ngành Y tế xây dựng môi trường y tế thân thiện, đáp ứng nhu cầu CSSK ban đầu cho NCT.

Ngành Dân số phân công cộng tác viên Dân số - Gia đình và Trẻ em (CTV DS) đến trực tiếp các hộ gia đình có NCT để hướng dẫn các thành viên trong gia đình kỹ năng cơ bản về CSSK NCT trong sinh hoạt hàng ngày. Từ đó, người dân từng bước nâng cao ý thức, trách nhiệm, thay đổi hành vi về quyền, nhu cầu CSSK của NCT, xóa bỏ định kiến, không kỳ thị, xem tuổi già là gánh nặng.

Trong các đợt chiến dịch khám sức khỏe định kỳ, CTV DS phát thư mời và vận động NCT đến các điểm khám để kiểm tra sức khỏe. Theo đó, NCT quan tâm đến sức khỏe bản thân hơn, xây dựng thói quen kiểm tra sức khỏe định kỳ.

Cần Đước và Bến Lức là 2 địa phương triển khai hiệu quả Đề án CSSK NCT. Trưởng ban Đại diện NCT huyện Cần Đước - Nguyễn Văn Chuyện thông tin: “Toàn huyện có hơn 4.000 NCT trên 80 tuổi. Sức khỏe là vốn quý của con người, đặc biệt là đối với NCT. Vì vậy, khi Đề án CSSK NCT giai đoạn 2017-2025 của tỉnh được thông qua chính là tín hiệu vui. Công tác chăm lo NCT là nghĩa cử đẹp, thể hiện tấm lòng hiếu nghĩa, “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc ta, góp phần giúp họ “Sống vui, sống khỏe, sống có ích”, làm chỗ dựa tin cậy cho thế hệ trẻ”.

Chăm sóc, phát huy vai trò người cao tuổi

Để CSSK NCT, ngành Dân số, Y tế phối hợp Hội NCT các cấp tổ chức các đợt tư vấn, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho NCT, giúp họ chủ động phòng tránh bệnh và nâng cao sức khỏe.

Ông Lê Văn Bé, ngụ xã Long Hòa, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Thời gian qua, Đảng và Nhà nước có nhiều chính sách chăm lo cho NCT, nhất là khám sức khỏe; thăm hỏi, tặng quà người già neo đơn. Đợt này, tôi vừa được khám, vừa được cấp sổ theo dõi sức khỏe. Có sổ, có hồ sơ bệnh án nên việc điều trị bệnh sau này sẽ dễ dàng hơn”.

Không chỉ CSSK, ngành Dân số, Ban Đại diện Hội NCT phối hợp vận động NCT tham gia các câu lạc bộ thể dục - thể thao và văn hóa - văn nghệ dành cho NCT, giúp họ rèn luyện sức khỏe. Ngoài ra, những thành viên trong gia đình có NCT nên thường xuyên gần gũi, động viên, chăm sóc ông bà, cha mẹ những lúc ốm đau. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp NCT giảm bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Cán bộ y tế tư vấn các biện pháp giúp NCT tự chăm sóc sức khỏe bản thân và cách sử dụng thuốc

Khi sức khỏe được nâng cao thì vai trò NCT cũng được phát huy. NCT luôn đóng vai trò làm gương cho con cháu, tham gia phát triển KT-XH, đóng góp tích cực trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ. Bà Tô Thị Toàn, 80 tuổi, ngụ ấp 5A, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, là NCT không chỉ mẫu mực trong gia đình mà còn nhiệt tình với công tác xã hội. Hơn 20 năm qua, ngày nào bà cũng miệt mài với chiếc xe đạp đi tuyên truyền, vận động người dân trong xóm thực hiện KHHGĐ: Sinh đẻ có kế hoạch, các biện pháp tránh thai, không lựa chọn giới tính thai nhi,... nhất là các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ. Bà Toàn chia sẻ: “Nhiều lần con cháu trong nhà khuyên tôi nghỉ việc vì tuổi cao nhưng khi nào còn sức khỏe thì tôi còn làm”.

Chi cục trưởng Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình Long An - Thạc sĩ Trần Thị Liễu thông tin: “Từ nay đến cuối năm 2017, chi cục phối hợp các ngành, đoàn thể liên quan, đơn vị trực thuộc Sở Y tế triển khai các hoạt động CSSK NCT: Khám sàng lọc một số bệnh thường gặp ở NCT, lập hồ sơ theo dõi và xây dựng kế hoạch CSSK cụ thể cho từng NCT. Riêng NCT nên chủ động đi khám định kỳ, nhất là khi nghi ngờ bản thân mình có bệnh để phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Ngoài ra, NCT cần có chế độ dinh dưỡng hợp lý, vận động vừa sức, nên tập thể dục đều đặn: Tập hít thở trước và sau khi ngủ dậy, tập vận động tay chân, xoa bóp các cơ bắp, không nên đứng hoặc ngồi quá lâu một chỗ,...”.

Việc chăm lo đời sống vật chất lẫn tinh thần cho NCT, tạo điều kiện để NCT sống vui, sống khỏe, sống có ích là trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình và xã hội. Bởi, NCT đóng vai trò quan trọng trong việc giáo dục, định hướng thế hệ trẻ phấn đấu, rèn luyện thành công dân có ích. Vì vậy, để Đề án CSSK NCT trên địa bàn tỉnh mang lại hiệu quả thiết thực, rất cần sự chung tay của toàn xã hội./.

Toàn tỉnh có 136.543 hội viên NCT (60 tuổi trở lên), trong đó có 29.178 NCT được hưởng chế độ trợ cấp bảo trợ xã hội và 35.508 NCT được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. 9 tháng năm 2017, Hội NCT các cấp vận động mạnh thường quân tổ chức khám, chữa bệnh miễn phí cho hơn 20.000 NCT, với số tiền trên 3,5 tỉ đồng.

Hội NCT các cấp phối hợp ngành Y tế tổ chức khám sàng lọc bệnh về mắt và các nhà hảo tâm hỗ trợ kinh phí điều trị các bệnh về mắt cho 790 NCT, tổng số tiền trên 2,6 tỉ đồng. Đến nay, toàn tỉnh có 34.165 NCT được lập hồ sơ theo dõi sức khỏe và phổ biến kiến thức phổ thông CSSK và phòng, chống các bệnh tật ở NCT.

Ngọc Mận - Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết