Tiếng Việt | English

11/11/2021 - 08:14

Để tất cả học sinh đều được tiếp cận bài học

Thế là các bạn nhỏ đã tham gia học online gần 2 tháng rồi! Các bạn cũng đã dần quen với cách học này và có thái độ học tập tích cực hơn. Tuy nhiên, việc học online còn nhiều bất cập, trong đó, một số bạn vẫn chưa tham gia lớp học vì thiếu thiết bị điện tử, hệ thống mạng. Bằng nhiều cách khác nhau, các bạn cố gắng tiếp cận bài học để có thể theo kịp tiến độ và mong muốn dịch bệnh sớm được khống chế để có thể đến trường học, không bị hỏng một phần kiến thức.

Mong thầy cô quan tâm hơn đến chúng em

Dù đã chính thức bước vào năm mới gần 2 tháng nay nhưng N.H.A. (học sinh (HS) một trường THCS ở TP.Tân An, tỉnh Long An) vẫn chưa thể tham gia lớp học online một cách đều đặn bởi gia đình không đủ điều kiện. Cha mẹ làm công nhân, gia đình chỉ có 1 chiếc điện thoại thông minh nên ưu tiên cho anh hai của H.A. học vì năm nay là năm cuối cấp, anh hai phải chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học. Có ngày, H.A. đến nhà bạn để học chung nhưng hôm nào cha mẹ đi làm ca sáng, không kịp đưa em đến nhà bạn, H.A. phải tự học ở nhà rồi đợi đến chiều sang nhà nhờ bạn hướng dẫn lại. Em cũng khá lo lắng, sợ không theo kịp bài học và khó bắt nhịp khi trở lại học tập trung tại trường.

Trường hợp của H.A. không phải cá biệt bởi không phải HS nào cũng có điều kiện học online. Mặc dù địa phương đã phối hợp các ngành chuyên môn hỗ trợ, tạo điều kiện để những HS có hoàn cảnh khó khăn tham gia học online nhưng vẫn không thể hỗ trợ hết cho các em. Hiện nay, mỗi lớp vẫn còn vài HS chưa tham gia học online vì thiếu phương tiện, thiết bị. Nhằm hỗ trợ các em, thầy cô thường gửi bài giảng, bài tập để những em này có thể tự học và gửi kết quả làm bài tập lại cho thầy cô kiểm tra.

Ngoài ra, một số em gần nhà nhau có thể đến nhà bạn học cùng. Một số trường trong tỉnh còn bố trí phòng máy tính để những HS không có điều kiện có thể đến học online tại phòng máy của trường. Tuy nhiên, số lượng máy của mỗi trường không nhiều trong khi số HS có nhu cầu học lại khá cao. Để có thể theo kịp các bạn khác, một số em kiến nghị nhà trường có thể tập hợp những HS không thể học online đến trường học trực tiếp trên nguyên tắc bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch.

Đừng quá tạo áp lực khi học sinh học online

Sau hơn 1 tháng tổ chức cho HS học online, các trường bắt đầu tăng tiết học, cho các em học cả buổi sáng và chiều. Điều này đã vô tình tạo áp lực cho HS. Tham gia học online suốt 4 tiết sẽ mệt hơn học trực tiếp bởi các em phải chăm chú vào màn hình máy tính, điện thoại trong thời gian khá dài, ảnh hưởng đến việc điều tiết của mắt.

Với những em học qua máy tính, màn hình lớn còn đỡ, với những em học bằng điện thoại, màn hình nhỏ phải điều tiết dẫn đến mỏi mắt, đau mắt nên việc học 2 buổi/ngày khiến các em dễ rơi vào trạng thái mệt mỏi dẫn đến khả năng tiếp thu kém. Nên chăng, thầy, cô chia nhỏ những buổi học, tránh việc dồn nhiều tiết học vào 1 buổi; có thể dạy vào buổi tối vì đây là khung giờ các em rảnh và cha mẹ cũng có mặt ở nhà để kịp thời nhắc nhở con.

Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh quan tâm quá mức, vô tình tạo áp lực cho con trong quá trình học. Có vài phụ huynh thường ngồi cạnh con trong lúc học online hoặc dùng tài khoản của con để tham gia lớp học nhằm giám sát xem con thế nào. Những tưởng việc làm này thể hiện sự quan tâm đối với các con nhưng vô tình lại tạo áp lực cho cả HS và giáo viên.

Hiện nay, chỉ có HS từ bậc THCS trở lên tham gia học online. Ở độ tuổi này, tinh thần tự giác học tập của các em đã cao hơn bậc tiểu học nên thay vì giám sát bằng cách ngồi cạnh hoặc tham gia lớp học cùng con, cha mẹ hãy thường xuyên liên lạc với giáo viên để kịp thời nắm bắt tình hình học tập và nhắc nhở con.

Theo kế hoạch, các em dự kiến sẽ tiếp tục học online đến hết học kỳ I. Để đồng hành cùng các em, rất mong sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường để việc học tập đạt kết quả tốt nhất./.

Anh khoa

Chia sẻ bài viết