Tiếng Việt | English

14/09/2016 - 20:16

Vụ tố cáo ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu:

Điều động ông Huỳnh Tấn Đăng Giang không đúng quy trình

Gần đây, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu được dư luận quan tâm không phải bởi thành tích dạy và học mà do những việc “lùm xùm” xung quanh công tác điều động, bổ nhiệm cán bộ, mất đoàn kết nội bộ, chạy trường,…

Ngày 7/9/2016, Thanh tra tỉnh công khai Kết luận giải quyết tố cáo số 3141/KL-UBND ngày 15/8/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Long An đối với vụ việc liên quan đến Trường Tiểu học Võ Thị Sáu (phường 1, TP.Tân An, tỉnh Long An). Đơn tố cáo có 8 nội dung thì có 2 nội dung tố cáo đúng, 4 nội dung tố cáo đúng một phần và 2 nội dung tố cáo sai.

Không đúng quy trình

Một trong những nội dung tố cáo là việc Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An mời ông Huỳnh Tấn Đăng Giang (Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu từ tháng 9/2014 đến tháng 8/2015) trao quyết định điều chuyển về Trường Tiểu học Hướng Bình (xã Hướng Thọ Phú, TP.Tân An) ngày 28/5/2015 không đúng quy trình.


Trường Tiểu học Võ Thị Sáu - nơi ông Huỳnh Tấn Đăng Giang là Hiệu trưởng từ tháng 9/2014 đến tháng 8/2015

Theo kết luận của UBND tỉnh, nội dung tố cáo trên là đúng, bởi việc UBND TP.Tân An điều động ông Giang từ Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đến Trường Tiểu học Hướng Bình cho thấy: Về thẩm quyền điều động là đúng quy định của pháp luật. Tuy nhiên, về thời gian điều động và lý do điều động là chưa đủ cơ sở thuyết phục. Điều này thể hiện qua những vấn đề nội bộ xảy ra ở Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, ông Giang gửi tờ trình, đề nghị 4 lần nhưng chưa được Phòng Giáo dục và Đào tạo hoặc cơ quan thẩm quyền khác của TP.Tân An giải quyết làm rõ, kết luận đúng, sai nhưng vội ra quyết định điều động ông Giang là chưa thuyết phục được ông.

Mặt khác, thời gian điều động đang trong giai đoạn xét tuyển sinh lớp 1 và chuẩn bị khai giảng năm học mới thì sự xáo trộn nhân sự ít nhiều ảnh hưởng đến hoạt động của nhà trường.

Việc UBND TP.Tân An ban hành quyết định điều động và bổ nhiệm ông Giang từ Trường Tiểu học Võ Thị Sáu đến Trường Tiểu học Hướng Bình là chưa đúng quy trình, thủ tục bổ nhiệm theo quy định của pháp luật. Quyết định bổ nhiệm chưa điều chỉnh việc bảo lưu phụ cấp chức vụ của ông Giang. UBND tỉnh chỉ ra trách nhiệm vụ việc này thuộc về Phòng Nội vụ và Phòng Giáo dục và Đào tạo TP.Tân An là cơ quan tham mưu UBND TP.Tân An.

Tuy nhiên, ông Huỳnh Tấn Đăng Giang là công chức, hiệu trưởng và là đảng viên nhưng không chấp hành quyết định điều động của UBND TP.Tân An là chưa thực hiện nghĩa vụ của công chức được quy định tại Luật Cán bộ, Công chức và vi phạm Quy định về đạo đức nhà giáo.

Kết luận chưa phù hợp

Đơn cũng tố cáo quá trình thanh tra toàn diện của UBND TP.Tân An không khách quan, việc tổ chức thanh tra chỉ tập trung vào khoảng thời gian ông Giang giữ chức hiệu trưởng từ ngày 1/9/2014 đến 8/2015 là cố tình né tránh sai phạm của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thanh tra chỉ tập trung đến người tố cáo, còn phía người bị tố cáo thì lướt qua hoặc giảm nhẹ sai phạm.

UBND tỉnh kết luận nội dung tố cáo trên chỉ đúng một phần, bởi vì quyết định thanh tra trong khoảng thời gian từ ngày 1/9/2014 đến 30/8/2015 là chưa đủ rộng để đánh giá hết các vấn đề nội bộ của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu. Do đó, có rất nhiều nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến nhà trường cần phải được thanh tra làm rõ. Do việc ban hành quyết định thanh tra với thời kỳ thanh tra trong giai đoạn từ ngày 1/9/2014 đến 30/8/2015, nên người tố cáo cho rằng, quá trình thanh tra là không khách quan, chỉ tập trung vào người tố cáo là có cơ sở. Trách nhiệm này thuộc về Thanh tra TP.Tân An là cơ quan tham mưu quyết định thanh tra.


Trường Tiểu học Võ Thị Sáu từng là ngôi trường tiên tiến của tỉnh. Ảnh: Thúy Phương

Về Kết luận thanh tra số 293/KL-UBND ngày 03/3/2016 của UBND TP.Tân An, trong đó, có nội dung được đưa vào kết luận nhưng không được xác minh đối với cá nhân liên quan để có kết luận một cách rõ ràng, khách quan; có nội dung kết luận nhưng chưa phù hợp, chưa đúng bản chất vấn đề; có nội dung không làm, không đề xuất mở rộng thời kỳ thanh tra, nội dung thanh tra để làm sâu hơn các nội dung kiến nghị, tố cáo, phản ánh, qua đó, có cơ sở trả lời kiến nghị và giải quyết tố cáo theo quy định của pháp luật. Trách nhiệm này cũng thuộc về Đoàn thanh tra TP.Tân An.

Theo UBND tỉnh, nội dung tố cáo thời kỳ thanh tra chỉ tập trung hầu hết vào thời điểm người tố cáo là đúng. Tuy nhiên, nội dung tố cáo cố tình né tránh sai phạm của Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, đối với người bị tố cáo thì lướt qua hoặc giảm nhẹ sai phạm thì không đủ cơ sở để kết luận, vì vậy tố cáo này là sai.

UBND tỉnh chỉ đạo Chủ tịch UBND TP.Tân An tiến hành khắc phục Quyết định 4185/QĐ-UBND ngày 24/8/2015 của UBND TP.Tân An về việc điều động và bổ nhiệm ông Huỳnh Tấn Đăng Giang theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, chủ trì kiểm điểm trách nhiệm đối với Đoàn Thanh tra do UBND TP.Tân An thành lập, Phòng Giáo dục và Đào tạo, Phòng Nội vụ TP.Tân An để rút kinh nghiệm đối với vai trò tham mưu, quản lý còn nhiều thiếu sót./.

Kim Quy

Chia sẻ bài viết
  • Tôi đồng tình với việc thầy Giang không nhận QĐ điều động, vì nếu thầy Giang nhận QĐ thì sau đó có khiếu nại thì chẳng ai giải quyết. Rất thông cảm với thầy Giang trong thời gian vừa qua phải chịu sự chỉ trích từ nhiều phía. Mong các cấp các ngành trả lại sự công bằng cho thầy Giang.

    Trường TH Võ Thị Sáu rất nổi tiếng với rất nhiều... tai tiếng. Mong từ sau sự cố này sớm lấy lại danh tiếng.
    Rất mong các cấp, các ngành phải xử lý đúng người đúng tội. Và nhất là 2 vị PHT của nhà trường (ít nhiều những vụ lùm xùm đều xuất phát từ đây).

    Phạm Xuân Diệu - Cách đây 8 năm

  • Theo tôi việc tiến hành khắc phục Quyết định 4185 vẫn tiếp tục thực hiện điều động về trường TH Hướng Bình mà người được điều động không phải là thầy Giang mà là 2 vị PHT đang chờ xử lí kỉ luật vì vô số lỗi mà đáng lẽ ra người Đảng viên không được làm.
    Trường TH Hướng Bình đang thiếu HT - mà 2 vị này không phải về đây để làm HT mà về đây để ...dạy lớp.
    Liệu khi nhận QĐ điều động thì 2 vị này có dám "chống lệnh" như thầy Giang không ?Chúng ta hãy chờ xem !
    Tôi khuyên tốt nhất là 2 vị này nên làm đơn từ chức trước đi thì sẽ hay hơn được...cách chức!

    Phạm Xuân Diệu - Cách đây 8 năm