Tiếng Việt | English

20/07/2017 - 09:31

Đoàn khối các cơ quan tỉnh Long An - Xung kích trên nhiều mặt trận

Trong nhiệm kỳ qua, tuổi trẻ Đoàn khối Các cơ quan tỉnh (ĐKCCQ) Long An không chỉ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn mà còn “ghi dấu” bằng nhiều công trình, sáng tạo được thực hiện thành công và có tính ứng dụng cao.


Bí thư Đoàn khối các cơ quan tỉnh - Nguyễn Công Tiếp tặng quà cho Bộ đội biên phòng

Chung tay cải cách hành chính

Từ khi tỉnh có chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin vào cải cách hành chính, hầu như đến địa phương nào, chúng tôi cũng cảm nhận được sự hài lòng của cán bộ cơ sở về việc ứng dụng hệ thống quản lý văn bản và điều hành. Chị Nguyễn Thị Phương Thùy - cán bộ Văn thư, Lưu trữ ở phường 2, thị xã Kiến Tường, cho biết, từ khi hệ thống quản lý văn bản và điều hành được sử dụng, công việc của chị đỡ vất vả. Việc lưu trữ và tìm lại hồ sơ đơn giản hơn, văn bản được chuyển bằng thư điện tử nên nhanh hơn phương pháp truyền thống.

Đó là kết quả thiết thực của quá trình nghiên cứu, xây dựng giải pháp và triển khai phần mềm của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) Trung tâm Công nghệ thông tin và Truyền thông, Sở Thông tin và Truyền thông, thuộc ĐKCCQ.

Bí thư ĐKCCQ - Nguyễn Công Tiếp cho biết: “Nhiệm kỳ 2012-2017, ĐKCCQ thực hiện công trình thanh niên cấp Đoàn khối “Tuổi trẻ Đoàn khối ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý văn bản và điều hành theo hướng kết nối liên thông giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh”. Công trình hoàn thành phục vụ thuận lợi cho việc quản lý, phát hành văn bản điện tử từ UBND tỉnh đến các sở, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và ngược lại trong toàn tỉnh. Năm 2016, toàn tỉnh có 79% văn bản đi được phát hành bằng điện tử, giúp thông tin, văn bản được chuyển tải nhanh chóng, chính xác, giảm chi phí văn phòng phẩm lên đến hàng trăm triệu đồng/năm”.

Không chỉ có công trình trên, Đoàn cơ sở trực thuộc ĐKCCQ còn thực hiện phong trào “3 trách nhiệm”, đẩy mạnh việc tự giác học tập, trau dồi phẩm chất chính trị, xây dựng tác phong làm việc hiệu quả, tận tâm với công việc, thái độ hòa nhã, ân cần, vui vẻ khi giao tiếp với đồng nghiệp và người dân. Ngoài ra, đoàn viên còn tham gia thực hiện cải cách thủ tục hành chính, đảm nhận các công trình thanh niên, đề tài, sáng kiến. ĐVTN là cán bộ, công chức, viên chức xung kích đề xuất các sáng kiến thực hiện cải cách hành chính. Nhiều đề tài nghiên cứu của ĐVTN được chuyển giao cho các sở, ngành, đơn vị ứng dụng.

Trong những đề tài đó, có thể kể đến: Hệ thống phần mềm quản lý hồ sơ một cửa tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và huyện do Chi đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện. Bí thư Chi đoàn cơ sở Sở Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Thanh Tuấn cho biết: “Thực hiện chủ trương ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước, hướng tới phát triển Chính phủ điện tử của tỉnh nhà, ĐVTN Chi đoàn Sở Thông tin và Truyền thông tham mưu lãnh đạo sở xây dựng hệ thống phần mềm một cửa điện tử và được UBND tỉnh cho chủ trương triển khai tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh”.

Suốt hơn 10 tháng ròng rã, các ĐVTN là cán bộ, kỹ sư tại sở nỗ lực hoàn thành và đưa phần mềm vào sử dụng vào tháng 10-2016 tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh và tiếp tục được triển khai mở rộng tại một số huyện. Hiện nay, hệ thống phần mềm giúp tiếp nhận hơn 600 thủ tục hành chính cấp tỉnh và hơn 450 thủ tục hành chính cấp huyện. Năm 2017, phần mềm tiếp nhận, xử lý hơn 20.000 hồ sơ hành chính, nhận được nhiều ý kiến đánh giá mức độ hài lòng của người dân và được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.

"Trong nhiệm kỳ mới, với khẩu hiệu hành động: “Đoàn kết, năng động, sáng tạo và đổi mới”, ĐKCCQ tỉnh quyết tâm xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, tích cực tham gia xây dựng Đảng, xung kích sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của tỉnh."

Bí thư Đoàn khối Các cơ quan tỉnh - Nguyễn Công Tiếp

Xung kích trong phong trào sáng tạo

Cải cách hành chính chỉ là một trong những lĩnh vực được ĐVTN của ĐKCCQ thực hiện tốt, ngoài ra, còn có nhiều lĩnh vực khác: Sáng tạo trẻ, giáo dục truyền thống, an sinh xã hội,... ghi dấu ấn của Đoàn khối. Chỉ tính riêng năm 2016, Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Nghề Long An đoạt 18 giải thưởng sáng tạo, tay nghề các cấp.

Bí thư Đoàn cơ sở Trường Cao đẳng Nghề Long An - Trần Nguyễn Trường Trí cho biết: “Ngay từ đầu năm, Đoàn trường chủ động phát động các phong trào lấy trọng tâm, trọng điểm là chất lượng giảng dạy và học tập của học sinh, sinh viên, nhận được sự hưởng ứng hết sức nhiệt tình từ phía đội ngũ giáo viên và lực lượng học sinh, sinh viên nhà trường. Nhiều sáng tạo, mô hình của ĐVTN trường đạt kết quả tốt: 3 giải nhất trong kỳ thi tay nghề cấp tỉnh năm 2016, 1 mô hình đoạt giải ba Hội thi Thiết bị đào tạo tự làm cấp Quốc gia năm 2016, 2 giải khuyến khích Kỳ thi Tay nghề Quốc gia lần thứ IX năm 2016,...”.

Tại ĐKCCQ, phong trào Sáng tạo trẻ luôn được quan tâm đặc biệt. Đoàn khối triển khai thực hiện nội dung xung kích lao động, sáng tạo phát triển KT-XH mà trọng tâm là phong trào Sáng tạo trẻ với phương châm “Mỗi đoàn viên một ý tưởng, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo”.

Trong nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đoàn khối tổ chức 2 lần hội thi Tuổi trẻ sáng tạo, có 57 đề tài dự thi vòng chung kết xếp hạng. Cuộc thi tạo điều kiện giúp ĐVTN phát huy sáng kiến, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Nói về những sáng kiến đó, anh Tiếp thông tin thêm: “Thông qua phong trào, tinh thần xung kích, sáng tạo của ĐVTN trong ĐKCCQ được khơi dậy, từ đó, có nhiều mô hình, hoạt động hay, hiệu quả: Chương trình truyền hình công nghiệp - thương mại Long An, Cung cấp thông tin về tình hình xây dựng trên địa bàn tỉnh trên trang web của Sở Xây dựng; Chi đoàn Trung tâm Giáo dục lao động - xã hội Thạnh Hóa tham gia lập kế hoạch công tác phòng, chống cháy, chữa cháy và phòng, chống cháy rừng,...”.

An sinh xã hội

Hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, có nhiều sáng kiến, sáng tạo trong quá trình công tác, ĐVTN của ĐKCCQ còn nỗ lực trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa. Bí thư ĐKCCQ - Nguyễn Công Tiếp cho hay, điểm nổi bật trong hoạt động đền ơn đáp nghĩa của ĐKCCQ nhiệm kỳ qua là phụng dưỡng 2 Mẹ Việt Nam Anh hùng tại huyện Châu Thành và TP.Tân An. Hàng quí, ĐVTN trong ĐKCCQ đều đến thăm, tặng quà và tiền phụng dưỡng cho các mẹ. Điều đó thể hiện rõ tinh thần đền ơn đáp nghĩa của ĐVTN trong Đoàn khối.


Đoàn viên, thanh niên của Đoàn khối Các cơ quan tỉnh khám bệnh, phát thuốc cho người dân

Trong nhiệm kỳ, ĐKCCQ còn tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 15.000 lượt người dân, tặng trên 5.000 phần quà và nhiều xe lăn cho các gia đình khó khăn, gia đình chính sách, tặng hàng ngàn suất học bổng, quà và tập cho học sinh. Ngoài ra, ĐKCCQ còn tặng máy tính cho đoàn xã biên giới; xây dựng mới, sửa chữa cầu, đường giao thông ở các huyện. Gần 20 căn nhà tình nghĩa, nhà tình thương, nhà tình bạn được xây dựng mới và sửa chữa trong nhiệm kỳ 2012-2020.

Một trong những đơn vị có nhiều thành tích nổi bật thực hiện an sinh xã hội là Chi đoàn Báo Long An. Với sự quan tâm, hỗ trợ của Chi ủy, Ban Biên tập, ĐVTN Chi đoàn Báo Long An nỗ lực vận động, có nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa. Bí thư Chi đoàn Báo Long An - Nguyễn Văn Bằng cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, Chi đoàn vận động, đóng góp hơn 1 tỉ đồng xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương, tặng quà cho hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vùng biên giới,...”.

Bằng những nỗ lực hết sức thiết thực, tuổi trẻ ĐKCCQ tỉnh chứng minh được sự năng động, sáng tạo trên các mặt trận. Dù là nhiệm vụ chuyên môn, tự rèn luyện hay sáng tạo thì ĐVTN của ĐKCCQ tỉnh luôn nỗ lực đạt những thành tích đáng khích lệ./.

Phương Phương

Chia sẻ bài viết