Tiếng Việt | English

12/12/2022 - 18:00

Độc đáo các sản phẩm bonsai handmade

Bằng đôi tay khéo léo, chỉ trong vài phút, anh Châu Thanh Nam (SN 1989, ngụ xã Tân Tập, huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An) đã “hô biến” ra bông hoa nhỏ xíu, xinh xắn làm từ dây nhôm sơn tĩnh điện. Theo anh, đây là một trong các công đoạn cơ bản để làm bonsai handmade.

Cách đây 2 năm, anh Thanh Nam tình cờ xem các video về bonsai handmade trên YouTube và TikTok nên rất thích và tập tành làm. Khác với các sản phẩm hoa handmade làm từ chất liệu giấy, vải, ruy băng,... bonsai làm từ dây nhôm sơn tĩnh điện tương đối khó thực hiện và đòi hỏi người làm nhiều kỹ thuật.

Anh Thanh Nam chia sẻ: “Tôi học hỏi rất nhiều để có thể làm được các sản phẩm như hiện tại. Bên cạnh tham khảo các video hướng dẫn trên mạng xã hội, tôi còn tham gia nhóm Bonsai handmade Việt Nam. Mỗi khi làm 1 tác phẩm, tôi thường nhờ những người có kinh nghiệm góp ý để chỉnh sửa. Ngoài ra, trong quá trình làm, mỗi người tự đúc kết kinh nghiệm cho riêng mình”.

Là giáo viên Mỹ thuật, anh Châu Thanh Nam say mê sáng tạo bonsai handmade

Làm bonsai handmade nên anh phải tỉ mỉ từng công đoạn. Ban đầu, anh lên ý tưởng và kiểu dáng cho cây; chọn các nguyên, vật liệu phù hợp; làm lá, hoa và phôi bonsai. Sau đó, đưa phôi lên chậu, kết hoa, lá cho bonsai, cuối cùng chỉnh sửa và hoàn thiện sản phẩm. Theo anh Thanh Nam, công đoạn lên phôi sao cho cây có hồn là khó nhất, đối với những cây có thân lớn, cần dùng nhiều lực để uốn dáng. Công việc này đòi hỏi người làm sự am hiểu về bonsai. Thông thường, cùng một loại cây nhưng mỗi người sẽ có cách cảm nhận riêng và tạo ra sản phẩm khác nhau. Đây là yếu tố thể hiện sự khác biệt giữa tác phẩm của người này với người khác trong sáng tạo bonsai handmade.

Anh Thanh Nam đến với bonsai handmade nhằm tạo ra sản phẩm độc đáo trang trí không gian sống. Tuy nhiên, sau khi đăng tải các sản phẩm lên Facebook, Zalo cá nhân, nhiều người bày tỏ sự thích thú và mong muốn mua sản phẩm, từ đó, anh có thêm “nghề tay trái”.

“Trước đây, tôi làm các sản phẩm để trang trí không gian sống nên chủ yếu theo sở thích của bản thân, gia đình. Tuy nhiên, từ khi rẽ hướng sang bán sản phẩm, tôi làm theo yêu cầu của khách. Bên cạnh tay nghề, tôi trang bị kỹ năng tư vấn, tìm hiểu thêm các tài liệu về phong thủy để tư vấn loại cây, màu sắc phù hợp cho khách hàng. Trên thị trường, nhôm sơn tĩnh điện có nhiều màu sắc như vàng, xanh, trắng,... tùy theo sở thích mà khách hàng chọn màu phù hợp. Thông thường, một sản phẩm bonsai handmade cao 40cm, rộng 30cm cần khoảng 2 ngày để hoàn thiện, nhiều sản phẩm lớn phải mất vài tuần. Thời điểm gần Tết Nguyên đán, khách hàng chủ yếu chuộng bonsai hoa mai, hoa đào” - anh Thanh Nam cho biết.

Bonsai handmade từ chất liệu nhôm sơn tĩnh điện có tuổi thọ khá cao

Được biết, bonsai handmade từ chất liệu nhôm sơn tĩnh điện có tuổi thọ khá cao - khoảng 10 năm, nếu người chơi bảo quản tốt, có thể sử dụng từ 15-20 năm. Giá thành bonsai phụ thuộc vào số kilôgam nguyên, vật liệu, trung bình sản phẩm sử dụng 1kg nhôm sơn tĩnh điện bán giá 1 triệu đồng. Hiện khách hàng của anh chủ yếu ở huyện Cần Giuộc, ngoài bán online, anh còn ký gửi sản phẩm ở các cửa hàng trên địa bàn thị trấn Cần Giuộc.

Là giáo viên Mỹ thuật Trường THCS Long Hậu (huyện Cần Giuộc), anh Thanh Nam say mê sáng tạo các sản phẩm bonsai handmade. Mỗi tuần, ngoài thời gian đi dạy, anh tranh thủ làm thêm các sản phẩm bonsai để bán. Bên cạnh góp phần “giữ lửa” niềm đam mê này, anh còn có thể kiếm thêm thu nhập, nâng cao chất lượng cuộc sống./.

Nguyễn Dung

Chia sẻ bài viết