Tiếng Việt | English

25/04/2022 - 10:09

Đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể

Thời gian qua, các hợp tác xã (HTX) nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An phát huy hiệu quả, đóng góp tích cực trong phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tại địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của các HTX vẫn còn những khó khăn, hạn chế. Bên cạnh sự nỗ lực của các HTX, Liên minh HTX tỉnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT).

Tăng cường công tác tuyên truyền

Công tác phối hợp tuyên truyền, sự chung tay vào cuộc của các cấp, các ngành từ tỉnh đến cơ sở đóng vai trò quan trọng giúp KTTT, HTX phát triển ổn định, bền vững. Qua đó, nâng cao nhận thức của cấp ủy, chính quyền cơ sở, cán bộ, đảng viên và người dân về vị trí, vai trò của KTTT, HTX trong phát triển KT - XH và XDNTM tại địa phương; thúc đẩy công tác chuyển đổi, củng cố, phát triển HTX theo Luật HTX năm 2012 và chất lượng hoạt động của các HTX.

Liên minh Hợp tác xã tỉnh tổ chức các lớp tuyên truyền, tư vấn về kinh tế tập thể trên địa bàn tỉnh

Phát huy vai trò nòng cốt trong phát triển KTTT, thời gian qua, Liên minh HTX tỉnh tích cực hỗ trợ, tư vấn thành lập mới nhiều HTX. Quí I/2022, Liên minh HTX tỉnh vận động thành lập mới 7 HTX (HTX Dịch vụ nông nghiệp Thắng Lợi; HTX Nông nghiệp dịch vụ Đúng Sạch; HTX Sản xuất Thương mại và Dịch vụ nông nghiệp tổng hợp BM ECO; HTX Dịch vụ nông nghiệp xã Hướng Thọ Phú; HTX Nông nghiệp Tiến Phát; HTX Dịch vụ Sản xuất Thương mại Nông nghiệp Vĩnh Lợi; HTX Dịch vụ Sản xuất Thương mại Nông nghiệp Thiên Phú) và 1 Liên hiệp HTX.

Phó Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh - Trần Quốc Toản cho biết: “Theo kế hoạch năm 2022, Liên minh HTX tỉnh tổ chức 4 lớp tập huấn đào tạo tư vấn viên và tuyên truyền viên về HTX năm 2022; 20 lớp (30 học viên/lớp) tuyên truyền, vận động phát triển HTX, liên hiệp HTX; 20 lớp cung cấp thông tin, tư vấn quy định của pháp luật về HTX cho các sáng lập viên, người dân trước khi thành lập trên địa bàn tỉnh. Việc tuyên truyền, vận động, phổ biến các nội dung của Luật HTX năm 2012 nhằm tạo sự thống nhất trong nhận thức của các cấp, các ngành, đoàn thể từ huyện đến cơ sở và cán bộ, thành viên ban sáng lập HTX. Đồng thời, tư vấn, cung cấp thông tin về quy trình thành lập HTX, Liên hiệp HTX cho các sáng lập viên và người dân trước khi thành lập. Qua đó, giúp các HTX hoạt động đúng Luật HTX năm 2012, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho các thành viên, người dân trên địa bàn và góp phần XDNTM”.

Theo đó, các học viên được tuyên truyền về Luật HTX năm 2012; Nghị định số 107/2017/NĐ-CP, ngày 15/9/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 193/2013/NĐ-CP, ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật HTX; Thông tư số 07/2019/TT-BKHĐT, ngày 08/4/2019 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 03/2014/TT-BKHĐT, ngày 26-5-2014 hướng dẫn về đăng ký HTX và chế độ báo cáo tình hình hoạt động của HTX.

Các học viên cũng được tư vấn cụ thể các nội dung: Xây dựng điều lệ, phương án sản xuất, kinh doanh, đơn xin gia nhập, danh sách thành viên, danh sách hội đồng quản trị, chương trình hội nghị thành lập, bầu cử hội đồng quản trị, chủ tịch hội đồng quản trị,... mô hình hoạt động của HTX: 1 bộ máy (chủ tịch hội đồng quản trị kiêm giám đốc), 2 bộ máy (chủ tịch hội đồng quản trị riêng, giám đốc riêng).

Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

KTTT nói chung và HTX nói riêng đóng vai trò quan trọng trong việc cơ cấu lại sản xuất, thúc đẩy sản xuất hàng hóa phát triển, góp phần nâng cao thu nhập cho các thành viên. KTTT, HTX phát triển mạnh là một trong những yếu tố thúc đẩy nông dân đổi mới tư duy, nâng cao trình độ sản xuất. Từ đó, đem lại hiệu quả kinh tế cao trong khu vực nông nghiệp, nông thôn.

Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của HTX, Liên minh HTX tỉnh phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công Thương, UBND các địa phương khảo sát tình hình hoạt động của các HTX, tổ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp, HTX điểm sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn tỉnh.

Các mô hình hợp tác xã thường xuyên được củng cố, hoạt động mang lại hiệu quả kinh tế thiết thực

Vừa qua, đoàn khảo sát tại 4 huyện: Tân Hưng, Vĩnh Hưng, Bến Lức, Thủ Thừa để nắm tình hình hoạt động của các HTX; tình hình liên kết sản xuất giữa các HTX với doanh nghiệp và công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực kinh tế hợp tác tại địa phương; những đề xuất, giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn để xây dựng, phát triển các HTX.

Qua khảo sát, huyện Tân Hưng hiện có 3/22 HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả (HTX Nông nghiệp Gò Gòn, HTX Nông nghiệp Hưng Tân, HTX Nông nghiệp Hưng Thuận); huyện Vĩnh Hưng có 3/11 HTX hoạt động hiệu quả (HTX Nông nghiệp Hưng Phú, HTX Dịch vụ Thương mại Nông nghiệp Cây Trôm, HTX Nông nghiệp Vĩnh Thuận); huyện Bến Lức có 3/19 HTX hoạt động có hiệu quả (HTX Thương mại Dịch vụ Nông nghiệp Thanh Hà, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bến Lức, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Thạnh Hòa); huyện Thủ Thừa có 2/12 HTX hoạt động có hiệu quả (HTX Nông nghiệp Mỹ Thạnh, HTX Thủy sản Long Thạnh).

Bên cạnh những HTX hoạt động hiệu quả, còn nhiều HTX phát triển chưa tương xứng tiềm năng. Một số HTX chưa có trụ sở làm việc, chưa mở rộng các hoạt động, lợi ích kinh tế mang lại cho các thành viên chưa nhiều. Tại một số nơi, thành viên tham gia mang tính hình thức, chưa phát huy tinh thần trách nhiệm trong hoạt động cũng như công tác kiểm tra, giám sát HTX.

Ông Trần Quốc Toản thông tin: “Để nâng cao chất lượng hoạt động của các HTX, Liên minh HTX tỉnh tiếp tục phối hợp các sở, ngành, UBND các huyện trong công tác thông tin báo cáo, củng cố HTX yếu kém, tăng cường công tác tư vấn, hỗ trợ xây dựng mô hình điểm và giải thể các HTX hoạt động cầm chừng, ngừng hoạt động. Đồng thời, Liên minh HTX tỉnh vận động thành lập các mô hình KTTT phù hợp từng địa phương; nâng cao hiệu quả hoạt động và nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ phát triển HTX, Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm; tập trung đào tạo, bồi dưỡng cho cán bộ, thành viên các HTX nông nghiệp về năng lực quản trị, xây dựng và thực hiện hiệu quả phương án sản xuất, kinh doanh, kiến thức tiếp cận thị trường,...”.

Để KTTT, HTX phát triển đúng vai trò trong nền nông nghiệp hiện đại rất cần sự quan tâm của các cấp, các ngành và sự chủ động của các thành viên HTX. Qua đó, góp phần khẳng định tính hiệu quả của mô hình KTTT trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, tạo động lực cho nông nghiệp - nông dân - nông thôn./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết