Tiếng Việt | English

26/03/2019 - 09:32

Đối tượng chống người thi hành công vụ lãnh 6 tháng tù

Qua xem xét các chứng cứ có trong vụ án, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Long An bác kháng cáo xin hưởng án treo nhưng giảm một phần hình phạt từ 9 tháng tù xuống còn 6 tháng tù đối với bị cáo liên quan đến việc chống người thi hành công vụ.

TAND tỉnh Long An cho biết, cơ quan này vừa tiến hành xét xử phúc thẩm đối với bị cáo Nguyễn Tấn Hưng, 42 tuổi, ngụ xã Phước Đông, huyện Cần Đước, về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 16 giờ, ngày 31/5/2018, Tổ tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm giao thông trên tuyến Quốc lộ 50, thuộc địa bàn 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước tiến hành tuần tra giao thông trên tuyến Quốc lộ 50. Khi tổ tuần tra đến khu vực ấp 4, xã Phước Đông, huyện Cần Đước thì phát hiện xe môtô mang biển kiểm soát 52N6-0024 do anh Trần Minh Trung điều khiển, không đội nón bảo hiểm nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra.

Lúc này, Nguyễn Tấn Hưng đang uống rượu gần đó nhìn thấy nên chạy lại gặp Đại úy Văn Phúc Vinh và nói xe anh Trung đang điều khiển vi phạm là xe của Hưng và xin được đóng phạt không giữ xe. Mặc dù anh Vinh giải thích lỗi vi phạm không đội nón bảo hiểm và không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe phải lập biên bản tạm giữ xe nhưng đối tượng Hưng không đồng tình. Không những thế, Hưng lớn tiếng thách thức tổ tuần tra và tự ý đến đẩy xe đi. Bị các đồng chí trong tổ tuần ngăn lại, Hưng liền chạy đến chỗ đậu xe môtô đặc chủng của tổ công tác, lấy gậy điều khiển giao thông treo trên xe hành hung các chiến sĩ công an khiến chiếc gậy gãy đôi. Tiếp tục, Hưng chạy qua đường lấy một đoạn gỗ dài hơn nửa mét lao đến vung về phía tổ công tác khiến một đồng chí trong tổ công tác bị thương. Sau đó, Hưng ngang nhiên lấy xe vi phạm về nhà cất giấu.

Sau vụ việc, lực lượng Công an huyện phối hợp Công an xã Phước Đông đến hiện trường ghi nhận vụ việc cũng như đến nhà Hưng lập biên bản vi phạm hành chính và tạm giữ xe. Đối tượng Hưng sau đó bị khởi tố về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Ngày 01/11/2018, TAND huyện Cần Đước mở phiên tòa sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tấn Hưng 9 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Hưng kháng cáo, xin được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm, Hội đồng xét xử TAND tỉnh khẳng định, trong vụ án này, anh Trung điều khiển xe không đội nón bảo hiểm, không mang theo giấy chứng nhận đăng ký xe là vi phạm các quy định của Luật Giao thông đường bộ. Bị cáo là chủ phương tiện lẽ ra phải tạo điều kiện để tổ tuần tra thực hiện chức trách, nhiệm vụ của mình nhưng chính bị cáo lại dùng vũ lực tấn công nhằm cản trở người thi hành công vụ, xâm phạm trực tiếp đến việc quản lý hành chính của cơ quan chức năng, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo về tội “Chống người thi hành công vụ” là có căn cứ, đúng pháp luật. Khi lượng hình đã xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo có cung cấp thêm tình tiết giảm nhẹ mới như hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, bị cáo là lao động chính trong gia đình, phải nuôi 3 con ăn học. Đồng thời, sau khi biết việc làm của mình là vi phạm pháp luật, bị cáo đến trực tiếp xin lỗi tổ tuần tra giao thông, thể hiện sự ăn năn hối cải của bản thân. Do đó, Hội đồng xét xử TAND tỉnh quyết định bác kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo nhưng giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo từ 9 tháng tù xuống còn 6 tháng tù về tội “Chống người thi hành công vụ”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết