Tiếng Việt | English

07/07/2023 - 09:54

Chào mừng Đại hội Công đoàn Viên chức tỉnh Long An lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028:

Đồng hành, chăm lo cho đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động

Với gần 4.400 đoàn viên thuộc 53 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, nhiệm kỳ 2015-2023, Công đoàn Viên chức (CĐVC) tỉnh Long An luôn đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động (CBCCVC-NLĐ). Qua đó, vai trò của tổ chức CĐ ngày càng được nâng lên, góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và nhiệm vụ công tác CĐ.

Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức hoạt động Về nguồn tại tỉnh Tây Ninh

Tích cực chăm lo đời sống

Nhiệm kỳ 2015-2023, CĐVC tỉnh có nhiều đổi mới, sáng tạo. Đội ngũ CBCCVC-NLĐ, đoàn viên lớn mạnh cả về số lượng lẫn chất lượng, trẻ hóa, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính.

Dấu ấn nổi bật trong nhiệm kỳ qua của CĐVC tỉnh phải kể đến là phát huy tốt vai trò đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, CBCCVC-NLĐ. CĐVC tỉnh và các CĐCS trực thuộc thường xuyên tổ chức các hoạt động chăm lo cho đoàn viên như tặng quà nhân ngày lễ, tết, thăm hỏi khi ốm đau, hữu sự, thực hiện chương trình phúc lợi cho đoàn viên, tổ chức khám sức khỏe định kỳ,... Ban Chấp hành CĐCS phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị thực hiện tốt các chế độ, chính sách đối với CBCCVC-NLĐ theo quy định của pháp luật.

Cụm thi đua số 5, Công đoàn Viên chức tỉnh tổ chức chuyến thăm, tặng quà lực lượng đang làm nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đường biên và phòng, chống dịch Covid-19

Chủ tịch CĐVC tỉnh - Cao Quốc Hòa cho biết: “Ban Chấp hành CĐVC tỉnh xây dựng, triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình “Huy động mọi nguồn lực và tham gia chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho CBCCVC-NLĐ”. Các cấp CĐ tập trung thực hiện tốt chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CBCCVC-NLĐ, nhất là trong thời gian dịch Covid-19 bùng phát. CĐVC tỉnh kịp thời thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các trường hợp đoàn viên tử vong, là F0, F1 có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng tuyến đầu chống dịch, trao 100 “Gói an sinh CĐ”,... với tổng kinh phí chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong đợt dịch bùng phát lần thứ 4 trên 188 triệu đồng. Ngoài ra, các CĐCS còn vận động đoàn viên, NLĐ đóng góp hỗ trợ nhu yếu phẩm,... cho các trường hợp gặp khó khăn, khu cách ly tập trung và khu vực bị phong tỏa”.

Bên cạnh đó, các hoạt động chăm lo nhân các ngày lễ, tết, Tháng Công nhân,... cũng được các cấp CĐ thực hiện tốt. Nhân dịp Tết Cổ truyền và Tháng Công nhân, CĐVC tỉnh kịp thời thăm hỏi, tặng quà trên 545 trường hợp đoàn viên, NLĐ gặp khó khăn với số tiền trên 285 triệu đồng. Thực hiện chương trình hỗ trợ xây dựng Mái ấm CĐ của Liên đoàn Lao động tỉnh, trong nhiệm kỳ, CĐVC tỉnh phối hợp bàn giao 19 căn nhà Mái ấm CĐ (40-50 triệu đồng/căn); hỗ trợ đột xuất 22 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn và không may mắc bệnh hiểm nghèo (2-3 triệu đồng/người) từ nguồn Quỹ Tấm lòng vàng, với tổng số tiền trên 834 triệu đồng.

Công đoàn Viên chức tỉnh chú trọng tổ chức các hội thi hát, cắm hoa, trang trí trái cây,... tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh cho đoàn viên, người lao động

Cùng với các hoạt động chăm lo đời sống vật chất, các cấp CĐ tổ chức trên 235 hội thao, hội thi, bóng đá, các trò chơi dân gian,... vừa đáp ứng nhu cầu về rèn luyện sức khỏe, giao lưu văn hóa, vừa tạo điều kiện cho cán bộ, đoàn viên, NLĐ giao lưu, tạo sự gắn kết trong từng đơn vị và giữa các CĐCS với nhau. Điển hình như CĐCS Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, CĐCS Sở Tài nguyên và Môi trường,...

Chủ tịch CĐCS Sở Lao động - Thương binh và Xã hội - Phan Thị Nguyệt chia sẻ: “Nhiệm kỳ qua, CĐCS Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chú trọng tổ chức các hội thao với bộ môn truyền thống là bóng chuyền và các trò chơi dân gian. Hàng năm, các đơn vị đều luân phiên đăng cai tổ chức hội thao nhằm tạo sân chơi lành mạnh, giúp đoàn viên, CBCCVC-NLĐ rèn luyện sức khỏe. Song song với các hoạt động thể thao, các CĐCS còn tổ chức họp mặt biểu dương “Phụ nữ hai giỏi”, “Nam giới điểm 10” để khích lệ tinh thần đoàn viên, CBCCVC-NLĐ tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao”.

Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước

Không chỉ tích cực chăm lo đời sống cho đoàn viên, CBCCVC-NLĐ, CĐVC tỉnh còn đẩy mạnh triển khai, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch phát động thi đua của CĐVC tỉnh, 100% CĐCS xây dựng kế hoạch thực hiện và phối hợp thủ trưởng cơ quan, đơn vị tổ chức phát động CBCCVC-NLĐ đăng ký các danh hiệu thi đua của Nhà nước, CĐ và triển khai, thực hiện theo quy định.

Các phong trào thi đua yêu nước được triển khai một cách đồng bộ, thiết thực và hiệu quả gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nổi bật là các phong trào: Lao động giỏi, lao động sáng tạo; Giỏi việc nước, đảm việc nhà; Xanh, sạch, đẹp; Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức CĐ; Tham mưu giỏi, phục vụ tốt;...

Bên cạnh đó, CĐVC tỉnh và CĐCS tổ chức các phong trào thi đua gắn với các ngày lễ lớn, sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, tỉnh nhà, kỷ niệm ngày thành lập ngành,... Chủ tịch CĐCS Cục Hải quan Long An - Nguyễn Anh Tuấn thông tin: “Cùng với những phong trào thi đua chung của cơ quan, CĐCS Cục Hải quan Long An phát động các phong trào thi đua trong đoàn viên, CBCC-NLĐ; phối hợp lãnh đạo cơ quan triển khai, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh công tác chuyển đổi số. Đồng thời, tuyên truyền, vận động đoàn viên, CBCC-NLĐ thi đua hoàn thành tốt nhiệm vụ, có những sáng kiến, cải cách, bảo vệ quyền lợi, bảo đảm thu nhập cho đoàn viên, CBCC-NLĐ theo quy định của Nhà nước, của ngành và theo quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan”.

Đặc biệt, CĐVC tỉnh triển khai, thực hiện hiệu quả Chương trình “75 nghìn sáng kiến, vượt khó phát triển” với nhiều sáng kiến, cải tiến mang lại hiệu quả thiết thực, đóng góp cho sự phát triển của cơ quan, đơn vị. Kết quả: CĐVC tỉnh hoàn thành vượt chỉ tiêu Chương trình “1 triệu sáng kiến - nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Liên đoàn Lao động tỉnh giao (có 2.820/1.602 sáng kiến, đạt 176%).

“Qua thực hiện các phong trào thi đua, trong nhiệm kỳ qua có 1.538 sáng kiến cải tiến trong quản lý, công việc chuyên môn, ứng dụng khoa học - kỹ thuật, công nghệ được chính quyền và CĐ các đơn vị ghi nhận, làm lợi nhiều tỉ đồng, mang lại hiệu quả KT-XH cao; có 27.243 tập thể, cá nhân đạt danh hiệu Lao động tiên tiến, Lao động xuất sắc, Chiến sĩ thi đua các cấp; có 78 tập thể, 94 cá nhân được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng cờ, bằng khen; CĐVC tặng giấy khen cho 1.004 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động CĐ” - ông Cao Quốc Hòa cho biết thêm.

Chủ tịch Công đoàn Viên chức tỉnh - Cao Quốc Hòa trao giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong các phong trào thi đua

Phát huy những kết quả đã đạt, nhiệm kỳ tới, CĐVC tỉnh xác định tập trung thực hiện tốt vai trò của tổ chức CĐ; tiếp tục đổi mới tổ chức và hoạt động CĐ, xây dựng tổ chức CĐ vững mạnh theo hướng thực chất, hiệu quả, hướng mạnh về cơ sở. Đồng thời, CĐVC tỉnh chú trọng ứng dụng những thành quả của chuyển đổi số vào hoạt động CĐ, nhất là công tác truyền thông CĐ; tiếp tục đổi mới và triển khai, thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước;... Ngoài ra, CĐVC tỉnh tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền theo Quyết định số 217-QĐ/TW và 218-QĐ/TW, ngày 12/12/2013 của Bộ Chính trị./.

Huỳnh Hương

Chia sẻ bài viết