Tiếng Việt | English

21/06/2017 - 21:54

Đồng hành cùng thí sinh trong mùa thi

"Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên"! Câu nói chẳng sai khi nhiều hoạt động tình nguyện luôn thấp thoáng hình ảnh những chiếc áo xanh nhiệt tình, năng nổ. Và, mỗi một mùa thi THPT quốc gia diễn ra, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tỉnh Long An luôn là một trong những lực lượng tình nguyện nòng cốt hỗ trợ thí sinh (TS), góp phần giúp kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Luôn có mặt khi thí sinh cần

Với tinh thần xung kích, tình nguyện, ĐVTN luôn phát huy sức trẻ, năng nổ đi đầu trong các hoạt động giúp ích xã hội và cộng đồng. Đến hẹn lại lên, mùa thi THPT quốc gia năm nay, ĐVTN sẵn sàng đồng hành cùng TS.

"Tiếp sức mùa thi" là một trong những hoạt động truyền thống của đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh

Trong những ngày thi diễn ra, hầu hết các điểm thi (ĐT) đều có đội ĐVTN tình nguyện trực để tham gia hỗ trợ, giúp đỡ TS. Các đội tham gia hỗ trợ, giúp đỡ khi TS cần và hướng dẫn chỗ ăn, nghỉ trưa cho TS và phụ huynh có nhà ở xa ĐT.

Tại TP.Tân An, Thành đoàn phối hợp Đoàn Trường Cao đẳng Sư phạm Long An ra quân "Tiếp sức mùa thi". Trong đó, các ĐVTN tình nguyện chia đội trực tại các ĐT.

"Tham gia tiếp sức mùa thi, yêu cầu đầu tiên của Đoàn trường là mỗi ĐVTN phải có xe máy riêng để chủ động và kịp thời hỗ trợ khi TS cần. Trong đó, TS thường có nhu cầu đưa đón khi gặp tình huống bất ngờ hay mua các đồ dùng, dụng cụ học tập sử dụng trong các ngày thi. Mùa thi năm trước, một TS để quên máy tính cầm tay khi đi thi môn Toán, tôi kịp thời đi mua giúp em ấy. Mùa thi năm nay, tôi và các bạn ĐVTN tình nguyện quyết tâm giúp các TS hết sức mình và luôn có mặt khi các em ấy cần, giúp các em thuận lợi tham gia và làm tốt bài thi"- Trần Thị Như Ý, sinh viên Trường Cao đẳng Sư phạm Long An chia sẻ.

Tại huyện Cần Giuộc, ngoài hỗ trợ, giúp đỡ TS, các đội còn tham gia vệ sinh ĐT sau khi kết thúc mỗi bài thi. Trong đó, mỗi đội có khoảng 25-35 ĐVTN là học sinh, ĐVTN địa phương nhanh chóng vệ sinh sạch sẽ phòng thi, khuôn viên ĐT sau khi kết thúc mỗi bài thi, nhằm bảo đảm ĐT sạch sẽ, tránh trường hợp có rác trong phòng thi, ảnh hưởng đến TS ở môn thi tiếp theo.

Chia sẻ với thí sinh có hoàn cảnh khó khăn

Không chỉ hỗ trợ, giúp đỡ TS, ĐVTN một số địa phương còn đồng hành cùng TS có hoàn cảnh khó khăn. Những suất học bổng, suất cơm nghĩa tình được chuẩn bị cho các TS nhằm tiếp thêm sức mạnh, sự tự tin cho các em trong kỳ thi quan trọng này.

Đoàn viên, thanh niên luôn sẵn sàng hỗ trợ thí sinh trong các mùa thi

Tại huyện Bến Lức, Huyện đoàn lập danh sách 20 TS có hoàn cảnh khó khăn của toàn huyện để hỗ trợ học bổng cho các em, mỗi suất trị giá 300.000 đồng. Ngoài ra, Huyện đoàn cũng chuẩn bị sẵn sàng 6.000 chai nước suối và 6.000 cái khăn lạnh phát cho tất cả TS trong những ngày thi.

Những chuẩn bị ấy của ĐVTN huyện Bến Lức thể hiện sự đồng hành, chia sẻ với TS có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thể hiện sự quan tâm, động viên và gửi lời chúc thi tốt đối với tất cả TS trên địa bàn huyện. Ngoài ra, tại thị trấn Bến Lức, trong ngày thi đầu tiên, ĐVTN chuẩn bị khoảng 200 ly chè đậu đỏ để phát miễn phí cho TS. Đó thay cho lời chúc tốt đẹp, may mắn gửi đến TS trong những ngày thi.

Riêng huyện Cần Giuộc, ngoài hỗ trợ TS tại các điểm thi, ĐVTN còn tham gia hỗ trợ 190 suất cơm miễn phí cho TS có hoàn cảnh khó khăn, đồng thời phát nước suối cho 100% TS tại các ĐT.

"Thông qua các hoạt hỗ trợ TS, đặc biệt TS có hoàn cảnh khó khăn, các em sẽ tự tin và cố gắng nhiều hơn trong kỳ thi. Những suất cơm nghĩa tình ấy sẽ góp phần chia sẻ khó khăn, giúp các em cảm nhận được sự quan tâm của xã hội. Với sự nhiệt huyết và sức trẻ của mình, ĐVTN chúng tôi luôn đồng hành cùng các em, hỗ trợ hết mình khi các em cần. Hy vọng rằng, các em sẽ đạt kết quả cao trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay" - Quyền Bí thư Huyện đoàn Cần Giuộc - Trần Hải Phú bộc bạch.

ĐVTN tham gia điều tiết giao thông

Bên cạnh trực tại các ĐT, ĐVTN tại TP.Tân An phối hợp Công an và Ban An toàn Giao thông TP.Tân An thực hiện điều tiết giao thông trong những ngày diễn ra kỳ thi.

Đoàn viên, thanh niên tham gia điều tiết giao thông trong các mùa thi

Tham gia điều tiết giao thông, ĐVTN chia đội túc trực tại 2 điểm: Ngã tư Quốc lộ 1 giao Quộc lộ 62 và Quốc lộ 1 giao đường Hùng Vương. Thời gian điều tiết giao thông, buổi sáng (từ 6 - 7 giờ 30 phút), chiều (từ 16 giờ 30 phút - 17 giờ 30 phút) từ ngày 20 đến 24/6/2017. ĐVTN tham gia hướng dẫn điều tiết phân luồng các phương tiện giao thông, nhắc nhở các trường hợp vi phạm. ĐVTN cũng sẵn sàng hỗ trợ khi TS cần hay có sự cố, tai nạn giao thông xảy ra.

Đây cũng là hoạt động thường xuyên của ĐVTN TP.Tân An nhằm góp phần giúp TS trong các mùa thi và giảm tình trạng ùn tắc, ý thức kém trong chấp hành Luật Giao thông đường bộ các dịp lễ, tết.

Cán bộ Thành đoàn - Phạm Hoài Phong chia sẻ: Tham gia điều tiết giao thông tại các điểm có lưu lượng xe lớn nhằm kịp thời hỗ trợ TS và người nhà TS, tránh trường hợp TS bị trễ thi. Ngoài ra, đây cũng là hoạt động nhằm giúp người tham gia giao thông ý thức hơn trong việc chấp hành Luật Giao thông đường bộ, góp phần giảm các trường hợp vị phạm cũng như sự cố, tình huống ngoài ý muốn xảy ra khi tham gia giao thông.

Những hoạt động thiết thực của ĐVTN toàn tỉnh không chỉ góp phần động viên TS, giúp TS tự tin trong kỳ thi quan trọng này mà còn có ý nghĩa rất lớn với TS có hoàn cảnh khó khăn. Các em cảm nhận được sự quan tâm, an tâm thi cử. Hy vọng rằng, với sự tận tình của ĐVTN, TS có mùa thi thuận lợi và đạt kết quả cao.

Bên cạnh sự hỗ trợ từ chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể như Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Khuyến học, TS luôn được các cấp, các ngành đồng hành, quan tâm, tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành bài thi. Cụ thể, nguồn điện được bảo đảm liên tục 24/24 trong thời gian diễn ra kỳ thi. Ngành Giao thông Vận tải phục vụ tốt việc đi lại, lưu ý tại các bến phà, đò ngang; phối hợp lực lượng cảnh sát điều tiết giao thông, tuyệt đối không để xảy ra ùn tắc trước và sau khi thi xong. Bên cạnh bảo vệ kỳ thi, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn của Hội đồng thi, lực lượng công an còn chú trọng vấn đề an toàn, bảo mật trong quá trình nhận, bàn giao và vận chuyển đề thi, bài thi.

Đặc biệt, trong những ngày này, công tác chăm sóc sức khỏe TS là nhiệm vụ hàng đầu của ngành y tế. Phó Giám đốc Sở Y tế Long An – Tiến sĩ, Bác sĩ Võ Thị Dễ thông tin: “Nhằm góp phần phục vụ tốt kỳ thi THPT quốc gia 2017, Sở Y tế chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các Bệnh viện Đa khoa Khu vực và Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố cử cán bộ y tế tham gia phục vụ, sẵn sàng xử trí kịp thời các vấn đề sức khỏe cho TS tại các điểm thi. Bên cạnh đó, vấn đề an toàn thực phẩm đặc biệt được chú trọng trong những ngày thi. Do đó, Trung tâm Truyền thông Giáo dục Sức khỏe phối hợp Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm tăng cường tuyên truyền, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm trước, trong kỳ thi; tăng cường kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm để bảo đảm sức khỏe cho TS.”

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh – Bác sĩ Phạm Văn Luân cho biết: “Phòng Y tế, Trung tâm Y tế huyện, thị xã, thành phố tăng cường kiểm tra, giám sát nguồn thực phẩm đầu vào và chất lượng bữa ăn của các hộ kinh doanh dịch vụ ăn uống xung quanh Hội đồng thi tại các địa phương, các tổ chức, cá nhân từ thiện phục vụ bữa ăn miễn phí cho TS, đề phòng sự cố phát sinh có nguyên nhân từ mất an toàn vệ sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho các TS trong những ngày thi.”./.

Ngọc Thạch -Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết