Tiếng Việt | English

31/10/2019 - 08:33

Đưa nước sạch về nông thôn

Thời gian qua, nhiều dự án, công trình cấp nước nông thôn trên địa bàn tỉnh Long An được đầu tư xây dựng, nâng cấp, góp phần đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của người dân. Tuy nhiên, tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch trên địa bàn tỉnh còn thấp.

 

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch vẫn còn thấp

Tỷ lệ hộ dân sử dụng nước sạch còn thấp

Tính đến đầu năm 2019, số hộ dân sử dụng nước hợp vệ sinh trên địa bàn tỉnh đạt khoảng 97,69%, nước sạch khoảng 36,44%. Nhu cầu nước sinh hoạt vào mùa khô rất lớn, nhất là các huyện vùng hạ như Cần Đước, Cần Giuộc. Qua thống kê của ngành chuyên môn, nhu cầu nước sạch tại huyện Cần Giuộc và Cần Ðước khoảng 400.000m3/ngày đêm.

Theo ông Nguyễn Văn Thạch, ngụ xã Long Trạch, huyện Cần Đước, hiện nay, người dân rất cần nguồn nước sạch sinh hoạt, nhất là vào mùa khô. Tuy nhiên, nguồn nước của tư nhân không đủ cung cấp, mỗi khi mất điện lại thiếu nước trầm trọng và chất lượng nước chỉ ở mức hợp vệ sinh. Nhiều năm qua, tại một số địa phương, người dân phải chịu cảnh thiếu nước sạch sinh hoạt. Nguồn nước chủ yếu lấy từ các giếng khoan, trạm cấp nước tập trung hay nguồn nước mưa dự trữ không bảo đảm tiêu chuẩn. Có khi, người dân mua nước sinh hoạt với giá cao, có lúc lên đến 100.000 đồng/m3.

Tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch vẫn còn thấp

Ông Trần Văn Hoàng, ngụ xã Long Hựu Tây, huyện Cần Đước, chia sẻ: “Vào mùa khô, gia đình tôi phải mua nước với giá cao gấp vài lần bình thường. Nhiều người trữ nước mưa để dùng nhưng sợ ảnh hưởng sức khỏe vì chất lượng nước không bảo đảm. Mặc dù địa phương cải tạo, nâng cấp các giếng nước phục vụ người dân nhưng không đủ cung cấp, trong khi nhu cầu rất lớn. Mong rằng, thời gian tới, nước sạch về với người dân nông thôn từ các dự án mà địa phương đang thực hiện”.

Tại xã Phước Vĩnh Đông, huyện Cần Giuộc, người dân phấn khởi vì đã có nước sử dụng. Chị Nguyễn Thị Cai hồ hởi nói: “Nhiều năm trước, người dân ở đây thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, phải dùng lu hứng nước mưa trữ quanh năm, ngán nhất là lăng quăng, nếu xử lý không bảo đảm sẽ ảnh hưởng sức khỏe. Sau nhiều năm chờ đợi, giờ chúng tôi được sử dụng nước hợp vệ sinh, nước sạch đúng nghĩa. Những tháng mùa khô cũng có nước để dùng, không bị gián đoạn như trước”. Còn ông Nguyễn Thế Dũng, ngụ xã Tân Lập, huyện Cần Giuộc, bộc bạch: “Thời điểm vào mùa khô, thời tiết nắng nóng nên nhu cầu sử dụng nước tăng cao. Do đó, khi được Nhà nước đầu tư đường ống để cấp nước sinh hoạt, người dân rất vui mừng. Tuy nhiên, nước chỉ ở mức độ hợp vệ sinh. Hy vọng thời gian tới, 100% hộ dân ở địa phương sẽ có nước sạch sử dụng”.

Hiện nay, nhu cầu đầu tư cung cấp nước hợp vệ sinh, nước sạch trên địa bàn tỉnh ước khoảng 100 tỉ đồng/năm. Theo đánh giá của ngành chức năng, tỷ lệ hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch còn thấp, nhiều nơi người dân chưa có nước sạch để sử dụng mà chỉ dừng lại ở mức hợp vệ sinh.

Công trình cung cấp nước vùng nông thôn giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân

Đầu tư nhiều dự án

Trước nhu cầu trên, UBND tỉnh đầu tư hơn 100 tỉ đồng cho 2 huyện Cần Đước và Cần Giuộc xây dựng các trạm tăng áp cấp nước sạch. Tại huyện Cần Giuộc, UBND huyện chỉ đạo Công ty Cổ phần đô thị Cần Giuộc ký hợp đồng mua nước sạch với Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco). Hiện tại, các trạm tăng áp và hệ thống ống dẫn nước đến nhà dân cơ bản hoàn thành. Trên địa bàn huyện hiện có 6 trạm tăng áp để cấp nước sạch xây dựng xong. Hiện nhu cầu nước trên toàn địa bàn khoảng 24.000m3/ngày đêm, riêng nhu cầu sử dụng nước của người dân thị trấn khoảng 3.000-3.500m3/ngày đêm. Trong đó, nguồn nước từ Công ty Nước và Môi trường Cần Đước khoảng 2.000m3/ngày đêm; Công ty Hà Lan khoảng 1.200m3/ngày đêm, cơ bản bảo đảm nguồn nước sạch cung cấp trên địa bàn thị trấn. Ngoài ra, huyện thực hiện các dự án cấp nước như Dự án cấp nước chung cho 2 huyện Cần Giuộc và Cần Đước do Công ty Cổ phần Công trình Đô thị Cần Giuộc thực hiện; dự án cấp nước cho 5 xã vùng hạ của huyện Cần Giuộc; một số

công trình cấp nước trên cơ sở sử dụng nguồn nước được tiếp nhận từ Công ty Cấp nước Nhà Bè và Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Bằng Tâm tại các xã: Phước Vĩnh Đông, Phước Lại, Đông Thạnh, Tân Tập và một phần xã Phước Vĩnh Tây.

Tại Cần Đước, dự án cấp nước 4 xã vùng hạ của huyện cơ bản hoàn thành và đưa vào vận hành, cung cấp nước cho khoảng 800 hộ dân ở 2 xã Mỹ Lệ, Tân Lân và gần 2.000 hộ dân của thị trấn Cần Đước, xã Phước Đông ở giai đoạn 1. Giai đoạn 2, hiện Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Cần Đước hoàn thành thi công tuyến ống Ø200mm theo Quốc lộ 50 về đến cầu Mỹ Lợi, xã Phước Đông và tiếp tục thi công tuyến ống về xã Long Hựu Đông (điểm đấu nối công trình Tuyến ống và Trạm bơm tăng áp cấp nước xã Long Hựu Đông). Hiện công trình Tuyến ống và Trạm bơm tăng áp cấp nước xã Long Hựu Đông hoàn thành, có thể cấp nước sinh hoạt cho hơn 1.700 hộ dân trong mùa khô. Công trình cấp nước xã Long Hựu Tây cấp cho hơn 200 hộ dân, tiếp tục mở rộng và chuẩn bị kết nối với Trạm tăng áp Long Hựu Đông để cung cấp cho các hộ dân trên địa bàn xã. Đối với các xã vùng thượng, UBND huyện Cần Đước làm việc với Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển Hạ tầng Hoàng Long về việc cung cấp nước cho các xã: Long Cang, Long Định, Long Sơn.

Lãnh đạo huyện Cần Đước kiểm tra các công trình nước tại địa phương

Chủ tịch UBND huyện Cần Đước - Huỳnh Văn Quang Hùng cho biết: “Huyện sẽ tập trung đôn đốc tiến độ, hỗ trợ thi công công trình tuyến ống cấp nước tại xã vùng thượng do Công ty Cổ phần Cấp thoát nước Long An thực hiện theo phân vùng cấp nước của tỉnh. Dự án cấp nước 4 xã vùng hạ huyện Cần Đước được UBND tỉnh cho chủ trương đầu tư, Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Cần Đước làm chủ đầu tư, hiện dự án kéo tuyến ống cấp nước cho các xã: Mỹ Lệ, Tân Lân, Phước Đông và thị trấn Cần Đước; đã kết nối công trình tuyến ống và trạm bơm tăng áp cấp nước xã Long Hựu Đông, Long Hựu Tây và các trạm cấp nước tại các xã vùng dự án. Tuy nhiên, qua kiểm tra, Công ty Cổ phần Nước và Môi trường Cần Đước kéo ống cấp nước cho huyện Cần Giuộc với lưu lượng 1.730m3/ngày đêm nên không bảo đảm lưu lượng cấp cho các xã vùng hạ của huyện Cần Đước, kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo sở, ngành tỉnh kiểm tra, khắc phục nhằm bảo đảm lưu lượng cấp nước cho các xã vùng hạ của huyện Cần Đước. Dự án cung cấp nước từ Sawaco: (Giai đoạn 1) đã thi công hoàn thành 3.500/3.500m tuyến ống cấp nước HDPE Ø315mm. Tuy nhiên, đến nay, tuyến ống dẫn nước đến vị trí giáp ranh giữa huyện Cần Giuộc và huyện Bình Chánh (TP.HCM), Sawaco vẫn chưa thi công xong, tiến độ thực hiện của dự án rất chậm, kiến nghị tỉnh làm việc với UBND TP.HCM để giải quyết, sớm cấp nước cho địa bàn huyện Cần Đước; kiến nghị tỉnh có giải pháp sớm đưa nguồn nước từ Nhà máy Xử lý nước Nhị Thành - Thủ Thừa về phục vụ người dân trên địa bàn huyện Cần Đước”.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn - Phan Văn Liêm cho biết: “Thời gian qua, ngành đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, sự hiểu biết của người dân nông thôn về sử dụng nước sạch, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tham gia cùng Nhà nước thực hiện các công trình cấp nước tại địa phương; tham mưu tỉnh và thực hiện nhiều công trình xây mới, cải tạo, nâng cấp các trạm cấp nước đạt tiêu chuẩn nước sạch của Bộ Y tế; phấn đấu hoàn thành mục tiêu đến cuối năm 2019 có 40% và phấn đấu đến năm 2020 có 45% hộ dân nông thôn sử dụng nước sạch theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020)”./.

Huỳnh Phong

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích