Tiếng Việt | English

10/05/2016 - 10:50

Đưa vườn cổ tích vào trường học

Nhằm xây dựng một không gian cho học sinh học ngoài giờ lên lớp, tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa và giúp cho các em có thêm những hiểu biết về kho tàng các câu chuyện cổ tích của Việt Nam, năm 2015 Trường Tiểu học Thạnh Đức, huyện Bến Lức, tỉnh Long An xây dựng một khu vườn cổ tích trong khuôn viên sân trường.


Vườn cổ tích là nơi giúp các em vui chơi và tìm hiểu các câu chuyện cổ tích ngoài giờ lên lớp

Năm 2010, Trường Tiểu học Thạnh Đức được công nhận là trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 1, không dừng ở đó, Ban Giám hiệu trường quyết tâm phấn đấu xây dựng kế hoạch đến năm 2020 trường đạt chuẩn quốc gia cấp độ 2. Theo đó, các thầy cô luôn chú trọng đến việc trau dồi kiến thức cho học sinh; từ đó, tìm tòi, sáng tạo cách dạy học mới để giúp các em có hứng thú hơn trong học tập, đó là việc đưa vườn cổ tích vào trường học. Với diện tích 600m2, vườn cổ tích được xây dựng dựa vào kinh phí vận động được từ các mạnh thường quân và phụ huynh học sinh đóng góp với số tiền khoảng 108 triệu đồng.

Đúng với tên gọi, vườn cổ tích là nơi tái hiện lại các câu chuyện cổ tích của Việt Nam như: Sự tích trầu cau, Cây tre trăm đốt, Thánh Gióng,… thông qua những mẫu vật, mô hình. Bên cạnh đó, các thầy cô trong trường còn dạy cho các em những câu chuyện cổ tích, chủ quyền đất nước,… thông qua các hình vẽ được minh họa nhờ vào tận dụng bờ tường xung quanh trường. Trong vườn còn có cây xanh bóng mát và các con vật nhằm mang lại sự gần gũi, thích thú cho các em. Vườn cổ tích được xây dựng vừa giúp cho các em có khuôn viên vui chơi thoải mái, vừa là nơi để các thầy cô tổ chức cho các em các buổi học ngoại khóa dạy kỹ năng sống. Tính đến nay, vườn cổ tích hoàn thành được khoảng 90%.

“Đây là nơi giúp các em vừa chơi vừa học, giúp các em có thêm hiểu biết, kiến thức về các câu chuyện dân gian, chuyện cổ tích của Việt Nam; là không gian để các em thư giãn sau những giờ học trên lớp, tạo cho các em sự hứng thú, dễ dàng tiếp thu có hiệu quả các tiết học trên lớp hơn” - Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thạnh Đức - thầy Nguyễn Thành Được chia sẻ.

“Hiện nay, trên địa bàn huyện Bến Lức có Trường Nguyễn Văn Siêu, Mai Thị Non và Thạnh Đức đã thiết kế nhiều mô hình như: Vườn cổ tích, Vườn hồng tuổi thơ, Khu di tích,… với mục đích để cho các em có nơi để vui chơi, tham quan, qua đó các thầy cô giáo dục truyền thống lịch sử cho các em để các em càng thêm yêu quê hương đất nước. Trong thời gian tới, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng khuyến khích xây dựng thêm những mô hình tương tự cho các trường tiểu học trong địa bàn huyện để giúp cho các em có thể tích lũy thêm những hiểu biết thực tế” – Chuyên viên phụ trách Tiểu học Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện - cô La Thành Phương Thảo thông tin./.

Phương Dung - Thúy Kiều

Chia sẻ bài viết