Tiếng Việt | English

09/03/2017 - 13:41

Đừng phí tiền vì trang sức giá rẻ

Nắm bắt tâm lý thích làm đẹp của nhiều phụ nữ, các loại trang sức giá rẻ với đủ kiểu dáng được bày bán tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, khi chọn mua, người tiêu dùng chỉ thỏa mãn nhu cầu làm đẹp từ các loại nữ trang này mà chưa chú ý đến chất lượng.

Giá rẻ bất ngờ

Dạo quanh TP.Tân An, tỉnh Long An tại một vài chợ, nhất là chợ đêm Tân An, những loại trang sức giá rẻ được bày bán khá nhiều. Bông tai, lắc đeo tay, vòng đeo tay, nhẫn, dây chuyền,... đều “có mặt” đầy đủ tại các quầy bán đồ trang sức giá rẻ. Chị Kim N., chủ cửa hàng trang sức tại chợ đêm Tân An nói: “Có ngày, tôi bán được 1 triệu đồng, có ngày bán tới 5 triệu đồng nhưng cũng có ngày không bán được đồng nào. Bán những loại trang sức này cũng tùy thời điểm, chẳng hạn dịp tết, khách hàng mua nhiều hơn ngày thường”.

Người tiêu dùng không nên “nghiện” những loại trang sức xi mạ, vừa tốn kém, chất lượng lại không bảo đảm

Tại vài sạp ở chợ đêm, dù phía trước có ghi bảng “trang sức cao cấp” nhưng khi hỏi thì giá rất rẻ. Một chiếc lắc tay hay nhẫn, dây chuyền inox chỉ có giá 30.000-hơn 100.000 đồng - tùy loại. “Cao cấp” hơn là trang sức xi mạ với giá vài chục đến vài trăm ngàn đồng. Khi hỏi được xi bằng nguyên liệu gì, chị Mỹ T., chủ một sạp “trang sức cao cấp” tại chợ đêm Tân An cho biết: “Những loại trang sức màu trắng, màu vàng đều nhuộm màu. Tất cả những mặt hàng này, tôi lấy ở TP.HCM về bán”.

Còn ở sạp buôn bán trang sức của chị Kim N. có thêm loại trang sức bạc nguyên chất với giá vài trăm ngàn đồng/sản phẩm. “Bạc này khi bán lại, cửa hàng vẫn thu bằng 50% giá trị ban đầu. Những mặt hàng này do tôi mua bạc và đặt các cơ sở chế tác tại TP.HCM làm ra thành phẩm mang về bán” - chị N. giới thiệu. Ngoài ra, ở sạp của chị còn có các loại trang sức bằng inox và trang sức xi mạ. Theo lời chị N., những loại trang sức xi mạ đều xi bằng vàng Ý nhưng giá lại rẻ bất ngờ - hơn 100.000 đồng/sản phẩm.

Đừng nên phí tiền

Trang sức xi mạ giá rẻ thoạt nhìn cũng lấp lánh nên được nhiều người chọn mua. Chị Nguyễn Phương Vân, ngụ phường 2, TP.Tân An cho biết: “Cứ vài tháng, tôi đến sạp kinh doanh trang sức xi mạ ở chợ đêm để chọn mua vài loại nữ trang. Một chiếc lắc tay hay nhẫn xi mạ mua về, nếu ai có mồ hôi tốt thì đeo được lâu, còn mồ hôi xấu thì nhanh đen. Riêng tôi đeo được hơn 4 tháng thì chiếc lắc tay xi mạ bắt đầu ngả màu đen nên tôi bỏ và mua chiếc khác. Thật ra, nếu mang đến tiệm xi lại vẫn được nhưng... chẳng thà tốn hơn 100.000 đồng để mua lại chiếc mới vừa được kiểu lạ, vừa đẹp hơn”.

Trang sức giá rẻ được bày bán khá nhiều trên thị trường

Có nhiều người lại chọn trang sức bằng inox, tuy không lấp lánh bằng trang sức xi mạ nhưng lâu ngả màu đen hơn. Chọn mua một chiếc lắc đeo chân bằng inox với giá 35.000 đồng, em Nguyễn Thiên Kiều, ngụ phường 4, TP.Tân An nói: “Khi mua lắc chân bằng inox, chủ bán có ghi giấy bảo hành 1 năm. Nếu năm sau bị đen thì mang giấy ra, đổi một chiếc khác bằng giá. Tuy nhiên, khi mua về, đeo chưa đến một năm thì cũ rồi”.

“10 lần mua các loại trang sức giá rẻ sẽ sắm được vài phân vàng”! Nhiều người vẫn nói vui như thế khi đề cập đến các loại trang sức xi mạ. Cũng vì lý do này, có nhiều người sau thời gian “nghiện” trang sức xi mạ đã “giã từ”. Chị Nguyễn Kiều Như, ngụ phường 2 chia sẻ: “Nếu mua mỗi loại một chiếc để dành đeo đi chơi thì được. Còn cứ chạy theo việc mua bán, trao đổi những loại trang sức xi mạ thường xuyên thì rất tốn kém. Vì thế, lâu nay, tôi chẳng mua nữa. Thay vì tốn tiền cho những loại trang sức này, tôi để dành tiền mua vàng đeo vừa đẹp, vừa bền”.

Ngoài nhu cầu làm đẹp, người tiêu dùng phải chú ý đến chất lượng, độ bền của từng loại trang sức xi mạ khi mua. Đừng phí tiền vào những loại trang sức xi mạ giá rẻ bày bán trên thị trường hiện nay./.

Thùy Hương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích