Tiếng Việt | English

17/02/2022 - 09:33

Gay cấn cuộc đua Oscar 2022

Trong lúc phim "The Power of the Dog" dẫn đầu danh sách đề cử của giải Oscar với 12 hạng mục, đối thủ "Drive my car" được kỳ vọng sẽ tiếp tục làm rạng danh điện ảnh châu Á sau phim "Parasite" năm 2020

Viện Hàn lâm Khoa học và Nghệ thuật Điện ảnh (AMPAS) vừa công bố danh sách đề cử của giải Oscar lần thứ 94/2022. Từ giờ cho đến khi lễ trao giải dự kiến diễn ra tại Nhà hát Dolby ở TP Los Angeles - Mỹ ngày 27/3 (giờ địa phương), cuộc đua Oscar đang ngày càng gay cấn vì hàng loạt dự đoán của giới chuyên môn lẫn khán giả.

Để lại nhiều dấu ấn

Những ứng viên của giải "Phim xuất sắc nhất" gồm: "Belfast", "CODA", "Don’t Look Up", "Drive My Car", "Dune", "King Richard", "Licorice Pizza", "Nightmare Alley", "The Power of the Dog" và "West Side Story". Đây đều là những cái tên để lại nhiều dấu ấn với những giải thưởng tiền Oscar quan trọng.

Hai ứng viên sáng giá “The Power of the Dog” (trái) và “Drive my car” trong mùa giải Oscar 2022 .Ảnh: THE HOLLYWOOD REPORTER

Nổi bật nhất là phim "The Power of the Dog" của đạo diễn người New Zealand Jane Campion và do Benedict Cumberbatch đóng vai chính. Phim đã đoạt giải thưởng Quả cầu vàng 2022 ở hạng mục "Phim xuất sắc nhất". Được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Thomas Savage, "The Power of the Dog" cũng là phim dẫn đầu danh sách đề cử với 12 hạng mục. Đáng chú ý, đây là lần thứ hai nữ đạo diễn Jane Campion nhận đề cử "đạo diễn xuất sắc nhất", sau phim "The Piano" cách đây 28 năm.

Thực tế, "The Power of the Dog" khá khó xem bởi diễn biến chậm và ý nghĩa thâm thúy. Phim đòi hỏi người xem phải thật sự chú ý đến tình tiết và diễn biến tâm lý nhân vật. Chuyện phim kể về hai anh em nhà Burbank cùng sở hữu một trang trại gia súc. Người em George Burbank (Jesse Plemons thủ vai) có phần thanh lịch, sống tử tế. Trong khi người anh Phil Burbank (Benedict Cumberbatch thủ vai) thể hiện sự điềm đạm, xuất chúng nhưng có phần thô lỗ. Khi George cưới Rose (Kirsten Dunst thủ vai), một góa phụ đã có con ở tuổi trưởng thành, Phil luôn tỏ thái độ khó chịu và tìm mọi cách dày vò người phụ nữ này. 

Hành động của Phil khiến Rose trở nên trầm cảm, phải uống rượu liên tục và ngày càng tiều tụy. Không những thế, Phil còn luôn mỉa mai về sự mảnh khảnh, yếu đuối của Peter (Kodi Smit-McPhee thủ vai), con riêng của Rose. Trước tình cảnh đó, Peter phải hành động ngay trước khi mọi chuyện trở nên quá muộn.

"Power of the Dog" là phim chính kịch được làm chỉn chu về cả nội dung, hình ảnh và âm nhạc. Xuyên suốt bộ phim, người xem sẽ tưởng rằng đây là một tác phẩm tâm lý, tình cảm về một cặp đôi đồng tính đến với nhau trong nghịch cảnh. Nhưng chỉ đến những giây cuối cùng, lúc Peter cẩn thận đeo bao tay, cầm đoạn dây thừng và sau đó mỉm cười khi thấy mẹ mình hạnh phúc, người xem mới nhận ra đây là một tác phẩm về sự trả thù. Với chuyên ngành là bác sĩ phẫu thuật, Peter đã kết hợp sự tỉ mỉ, chính xác và kiến thức y khoa của mình để tạo nên một màn trả thù kinh điển trên màn ảnh.

Cơ hội của điện ảnh châu Á

"The Power of the Dog" được giới chuyên môn đánh giá cao và dự đoán sẽ chiến thắng giải Oscar lần thứ 94 vì sự tỉ mỉ trong mọi tiểu tiết của phim. Mỗi hành động, từ cái liếc mắt đến cau mày,... cũng có ý nghĩa đặc biệt. Mọi cảnh quay đều vừa vặn, thậm chí có những thứ tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng cuối cùng lại là yếu tố "đắt" phục vụ cho mục đích dàn dựng của đạo diễn. Đạo diễn Jane Campion gọi việc được đề cử Oscar là khoảnh khắc đặc biệt trong sự nghiệp bởi "lần cuối cùng tôi nhận được vinh dự này là với "The Piano", và đó là chuyện của gần 30 năm trước rồi. Thế nên, đây chính là sự trở lại".

Trong khi đó, bộ phim "Drive my car" của đạo diễn Ryusuke Hamaguchi đi vào lịch sử điện ảnh Nhật Bản khi nhận được 4 đề cử, gồm "Phim xuất sắc", "Phim quốc tế xuất sắc", "Kịch bản chuyển thể xuất sắc" và "Đạo diễn xuất sắc". "Drive my car" được kỳ vọng sẽ lặp lại thành tích ấn tượng của phim Hàn Quốc "Parasite" tại mùa giải Oscar 2020 khi thắng 4 tượng vàng gồm "Phim xuất sắc nhất", "Phim quốc tế xuất sắc nhất", "Kịch bản xuất sắc nhất" và "Đạo diễn xuất sắc nhất".

"Drive my car" hiện đã nhận được giải Quả cầu vàng 2022 hạng mục "Phim truyện không nói tiếng Anh xuất sắc" và giải "Kịch bản hay nhất" tại Liên hoan Phim Cannes 2021. Phim cũng giành được danh hiệu cao nhất từ Hiệp hội Phê bình phim Los Angeles và Hiệp hội Phê bình phim New York, cùng nhiều giải thưởng khác. 

"Cơ sở để bộ phim được khen ngợi là tính phổ biến trong văn học của Haruki Murakami. Tôi cảm ơn những đề cử này và hy vọng màn trình diễn tuyệt vời của các diễn viên và công việc của các nhân viên hỗ trợ sẽ được nhiều khán giả nhìn thấy hơn nữa" - đạo diễn Hamaguchi cho biết.

Sự tinh tế của đạo diễn Hamaguchi trong việc chuyển thể truyện ngắn của Haruki Murakami về một đạo diễn nhà hát (Hidetoshi Nishijima) và người vợ biên kịch của ông (Reiki Kirishima) khiến tác phẩm dài 3 giờ này đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kể chuyện. 

Trang Deadline nhận định "Drive my car" là một tác phẩm hay "với những hiểu biết sâu sắc về tình yêu, sự mất mát, đau buồn, những sự thật trên sân khấu và những gì chúng ta có thể hoặc có thể không biết về những người gần gũi nhất với chúng ta"./.

Nữ diễn viên Kristen Stewart đã có đề cử Oscar đầu tiên nhờ vai diễn công nương Diana trong phim “Spencer” của đạo diễn Pablo Larraín. Vai diễn đánh dấu nỗ lực bứt phá khỏi vùng an toàn của Stewart sau nhiều năm gắn bó với kiểu vai người phụ nữ hiện đại ít vướng bận mâu thuẫn hôn nhân, gia đình.

Nữ diễn viên 31 tuổi này thủ vai công nương Diana với nhiều u buồn vì cuộc hôn nhân không hạnh phúc với thái tử Charles. Các đối thủ của Stewart ở hạng mục nữ chính là bốn tên tuổi Jessica Chastain, Olivia Colman, Penelope Cruz và Nicole Kidman.

Theo Người Lao Động

Chia sẻ bài viết