Tiếng Việt | English

28/01/2023 - 05:30

Giá nông sản tết ổn định, nông dân lãi khá

Cứ mỗi dịp tết đến, nhu cầu mua sắm hoa, dưa hấu và các loại nông sản khác luôn tăng cao. Nắm bắt xu thế này, nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh tập trung sản xuất, chuẩn bị tốt nhất cho vụ mùa này. Tết năm nay, hầu hết nông sản đều được mùa, được giá, nông dân có một cái tết no ấm, đủ đầy.

Theo nhiều nông dân trồng hoa tết, năm nay, hoa tết trúng mùa, nở đẹp nhưng nông dân chấp nhận giảm lợi nhuận để giá hoa không tăng quá cao dù chi phí sản xuất tăng hơn so với các năm trước.

Anh Lê Văn Tốt (thị trấn Thủ Thừa, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) vui vẻ khoe, năm nay, giá hoa tăng thêm từ 5-10% so với năm trước. Nhờ kiểm soát được dịch Covid-19, kinh tế dần ổn định nên nhu cầu chơi hoa tết của người dân tăng hơn mọi năm. Anh Tốt chia sẻ: “Vụ hoa tết năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 7.000 chậu hoa các loại, nhờ giá tăng hơn mọi năm nên sau khi trừ chi phí đầu tư, công chăm sóc, gia đình tôi thu về khoảng 200 triệu đồng”.

Còn ông Nguyễn Văn Bình - nông dân có kinh nghiệm trên 10 năm trồng hoa tại xã Lạc Tấn, huyện Tân Trụ, cho biết: “Năm nay, số lượng hoa của gia đình tôi giảm hơn mọi năm do tiền giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật tăng cao. Bên cạnh đó, thời tiết không thuận lợi khiến tôi và nhiều người trồng hoa nơi đây lo lắng. Tuy nhiên, thật may là năm nay hoa nở đẹp, đúng dịp tết, thương lái tìm đến vườn mua cũng nhiều nên chỉ đến ngày 25 tháng Chạp là tôi đã bán hết hoa tại vườn”.

Thông tin từ Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Vĩnh Hưng, vụ dưa hấu tết này, nông dân toàn huyện xuống giống 150ha, tập trung nhiều ở các xã: Thái Trị, Vĩnh Bình, Thái Bình Trung, Khánh Hưng,... với các giống: Sen Hồng, Rồng Xanh, Phù Đổng. Giá dưa hấu tết được thương lái thu mua tại ruộng từ 8.000-10.500 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, nông dân có lãi 60-80 triệu đồng/ha.

Anh Ngô Tấn Nghĩa (xã Thái Trị, huyện Vĩnh Hưng) trồng 2,5ha dưa hấu tết phấn khởi: “Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi, dưa đạt năng suất cao hơn những năm trước, trái đạt chất lượng, đẹp hơn. Đồng thời, giá dưa cũng ở mức cao hơn những năm trước nên gia đình tôi có lợi nhuận khá”.

Bưởi da xanh được nhiều người lựa chọn để chưng trong những ngày tết

Bên cạnh dưa hấu, nông dân trồng bưởi cũng có một vụ tết bội thu. Ông Phạm Nghĩa Văn (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng) cho biết: “Năm nay, nhờ chăm sóc tốt nên bưởi cho trái đẹp, tròn, đều. Giá bưởi vụ tết cũng cao hơn bình thường, đối với bưởi da xanh loại 1 có cuống, lá giá dao động từ 48.000-55.000 đồng/kg, cao hơn năm trước từ 5.000-7.000 đồng/kg”.

Nhìn chung, các lại nông sản tết năm nay đều cho năng suất tốt, giá bán cao, tiêu thụ dễ. Nhờ vậy mà nhiều nông dân có điều kiện vui xuân, đón tết vui tươi, trọn vẹn./.

M.Tuệ

Chia sẻ bài viết