Tiếng Việt | English

21/11/2023 - 09:13

Giáo viên trẻ nhiều tâm huyết, dạy giỏi

Dù tuổi đời còn trẻ (29 tuổi) và chỉ có 7 năm làm công tác giáo dục nhưng với sự tận tâm trong công việc, nhiệt huyết với nghề giáo, cô giáo trẻ Lê Ngọc Thanh Phương - giáo viên bộ môn Lịch sử Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu (huyện Cần Giuộc, tỉnh Long An), đã đạt nhiều thành tích cao, được bạn bè, đồng nghiệp quý mến và học sinh (HS) kính trọng.

Dù là giáo viên trẻ nhưng cô Lê Ngọc Thanh Phương (bìa trái) đạt nhiều thành tích đáng tự hào

Dù là giáo viên trẻ nhưng cô Lê Ngọc Thanh Phương (bìa trái) đạt nhiều thành tích đáng tự hào

Tốt nghiệp chuyên ngành Sư phạm Lịch sử (Trường Đại học Sư phạm TP.HCM) vào năm 2016, cô Phương về công tác tại Trường THCS Trường Bình (huyện Cần Giuộc). Sau khi trường được sáp nhập, cô về dạy tại Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu từ năm 2020 đến nay. Khi được hỏi lý do lựa chọn nghề “gõ đầu trẻ”, cô Phương cho rằng đây là “duyên” và có lẽ “nghề đã chọn mình”.

Cô Phương cho biết: “Ban đầu, tôi không có ý định lựa chọn nghề giáo, trong lúc đang loay hoay chọn ngành học thì mẹ là người định hướng nghề nghiệp. Sau khi ra trường và đi dạy, được đứng trên bục giảng truyền đạt kiến thức cho HS, tôi cảm thấy thích lắm và yêu công việc này từ khi nào không hay”.

Là giáo viên trẻ nên cô Phương dễ dàng hiểu được tâm lý HS. Áp dụng những kiến thức đã học trên giảng đường đại học và tận dụng thật tốt những trang thiết bị hiện đại do ngành Giáo dục tỉnh trang bị, cô truyền đạt kiến thức môn học đến với HS một cách dễ hiểu, dễ nhớ. Theo cô Phương, kiến thức môn Lịch sử rất rộng, nội dung lý thuyết nhiều nên việc sử dụng tivi tương tác sẽ giúp HS hào hứng và lĩnh hội kiến thức một cách nhanh hơn. “Nếu dạy “chay” sẽ bị khô khan; còn khi sử dụng tivi tương tác, bài giảng sẽ sinh động, có thêm nhiều hình ảnh, video và tôi làm những trò chơi trên tivi cho HS tương tác trực tiếp, từ đó, các em sẽ thích học Lịch sử hơn” - cô Phương nói.

Để HS không áp lực, cô Phương thường kiểm tra bài cũ bằng những trò chơi, phiếu học tập và cho các em làm việc nhóm với nhau; hướng dẫn các em làm những mô hình về lịch sử để khắc sâu kiến thức. Cô Phương bộc bạch: “Lúc nào tôi cũng cố gắng tạo cho các em cảm giác giáo viên và HS là những người bạn với nhau”.

Hiện nay, trên mạng có nhiều thông tin sai lệch về lịch sử, ở độ tuổi các em chưa nhận thức được thông tin nào đúng, sai nên trong các tiết học, cô thường xuyên giới thiệu những trang thông tin chính thống và cả những trang mang tính xuyên tạc, sai sự thật để các em biết chọn lọc thông tin khi đọc.

Cô Lê Ngọc Thanh Phương thường sử dụng tivi tương tác trong giảng dạy để có thêm nhiều hình ảnh, video mình họa cũng như tạo hứng thú cho học sinh

Cô Lê Ngọc Thanh Phương thường sử dụng tivi tương tác trong giảng dạy để có thêm nhiều hình ảnh, video mình họa cũng như tạo hứng thú cho học sinh

Em Đỗ Minh Khang - HS lớp 9A6, Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu, được cô Phương dạy 2 năm học. Khang chia sẻ: “Trong các tiết học, cô có những phương pháp giảng dạy rất hiệu quả, không tạo áp lực cho chúng em. Cô thường sáng tạo trò chơi, giúp chúng em dễ hiểu bài và khắc sâu được kiến thức. Cô Phương không bao giờ để tâm trạng ảnh hưởng đến tiết dạy, lúc nào cũng tươi cười, vui vẻ với lớp”.

Bằng sức trẻ và sự thông minh, nhanh nhẹn, ham học hỏi, cô Phương đã nhanh chóng khẳng định chuyên môn, nghiệp vụ và gặt hái được nhiều thành quả đáng tự hào trong sự nghiệp “trồng người”. 5 năm liên tục (2019-2023), cô Phương đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở, riêng năm 2022 đã xuất sắc nhận được danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh.

Bên cạnh đó, nhiều năm cô đoạt giải cao trong các hội thi cấp huyện, tỉnh. Gần nhất là năm học 2022-2023, cô Phương vinh dự đạt danh hiệu Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và đoạt giải Nhất Hội thi Thiết kế giáo án tương tác cấp tỉnh. Đạt những thành quả đó, cô Phương phấn đấu, nỗ lực rất nhiều để hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ được giao.

Cô Lê Ngọc Thanh Phương xem học sinh là bạn, luôn ân cần, tạo không khí vui vẻ trong mỗi tiết học

Cô Lê Ngọc Thanh Phương xem học sinh là bạn, luôn ân cần, tạo không khí vui vẻ trong mỗi tiết học

Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Đình Chiểu - Nguyễn Đinh Hữu cho biết: “Cô Lê Ngọc Thanh Phương là một trong những giáo viên trẻ nhiệt huyết, dạy giỏi của nhà trường. Cô Phương năng động, sáng tạo, phấn đấu trong công việc, hòa đồng với đồng nghiệp, nhiệt tình với những phong trào của trường cũng như ngành Giáo dục”./.

Khánh Duy

Chia sẻ bài viết