Tiếng Việt | English

28/08/2017 - 19:47

Giới chuyên môn bức xúc vì đội tuyển VN có tên Phí Minh Long

HLV trưởng đội tuyển VN Mai Đức Chung đã bị các thành viên Ban chấp hành (BCH) Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) “phản pháo” quyết liệt vì triệu tập thủ môn Phí Minh Long và tiền đạo Mạc Hồng Quân vào đội tuyển quốc gia chuẩn bị cho trận gặp Campuchia ở vòng loại Asian Cup 2019.

Ông Mai Đức Chung trong cuộc họp báo công bố danh sách ĐTQG VN tập trung vào ngày 29-8. Ảnh: Minh Chiến
Chiều 28/8, VFF đã tổ chức cuộc họp báo công bố danh sách ĐTQG VN tập trung vào ngày 29/8 để chuẩn bị cho lượt trận thứ ba vòng loại Asian Cup 2019 với đội tuyển Campuchia vào ngày 05/9 trên sân khách.

Danh sách này gây bất ngờ với người hâm mộ và cả các thành viên trong BCH VFF khi có tên thủ môn Phí Minh Long- người vừa mắc rất nhiều sai lầm trong màu áo U-22 VN tại SEA Games 29. Bên cạnh đó, tiền đạo Việt kiều Mạc Hồng Quân- người chuyên “mài đũng quần” trên ghế dự bị tại CLB Than Quảng Ninh được triệu tập lên đội tuyển cũng tạo ra nhiều tranh cãi.

Vì sao triệu tập Phí Minh Long?

Mặc dù là cuộc họp báo nhưng VFF đã mời một số thành viên BCH đến dự để theo dõi, có ý kiến về các vấn đề quan trọng của bóng đá VN.

Phát biểu đầu tiên trong cuộc họp báo, ông Phạm Ngọc Viễn - thành viên BCH VFF và là phó chủ tịch HĐQT Công ty VPF (Công ty Cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp VN), bức xúc cho biết VFF phải giải thích vì sao lại triệu tập Phí Minh Long và Mạc Hồng Quân. 

Thủ môn Phí Minh Long (22) sau trận U-22 VN thua Thái Lan 0-3 hôm 24/8. Ảnh: N.K
Ông Viễn nói: “Tiền đạo Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh) mà chúng tôi theo dõi là cầu thủ chuyên đá dự bị ở CLB Than Quảng Ninh. Vì phong độ kém cỏi nên anh này từ đầu V-League đến nay chỉ có 3 trận được ra sân trong đội hình xuất phát, còn toàn ra sân từ băng ghế dự bị ở hiệp hai. Tôi không hiểu 2 tháng qua Quân có thành tích đột xuất gì để được triệu tập, tuổi thì không còn trẻ nữa để đào tạo. Nên xem xét lại trường hợp này, tạo điều kiện cho cầu thủ khác có cơ hội đóng góp cho hàng tiền đạo của đội tuyển VN”.

Về trường hợp của Phí Minh Long, ông Viễn nhận xét: “Phí Minh Long cũng là thủ môn dự bị V-League của CLB Hà Nội. Phong độ của cầu thủ này thời gian qua ở SEA games không tốt. Thế nhưng vì sao lại triệu tập hai VĐV không có phong độ tốt tại thời điểm này vào đội tuyển. Quyết định triệu tập này cần phải được giải thích vì sao và đã có ý kiến của bộ phận chuyên môn chưa?”.

Trả lời chất vấn của ông Viễn, HLV Mai Đức Chung nói: “Ngày hôm qua (27/8), tôi đã nghiên cứu danh sách đăng ký VĐV và gút lại 23 VĐV. Trong danh sách này tôi đưa lên có một số ý kiến HLV đồng tình với lựa chọn của tôi. Phí Minh Long là VĐV rất trẻ đã thi đấu World Cup U-20 tại Hàn Quốc. Dù Minh Long có sai lầm nhưng phải thông cảm, bỏ qua cho cháu. Long lại là VĐV trẻ, tiềm năng lớn của bóng đá VN. Còn về Mạc Hồng Quân, khi triệu tập cầu thủ này tôi có gọi cho anh Phan Thanh Hùng (HLV trưởng Than Quảng Ninh), anh Hùng nói Hồng Quân thời gian gần đây tiến bộ rất tốt, bác cứ yên tâm”.

Sau giải thích của ông Chung, ông Lê Văn Thành - chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Động Lực, thành viên BCH VFF tiếp tục bức xúc. Ông Thành nói: “Với tư cách thành viên BCH, tôi và anh Trần Quốc Tuấn (phó chủ tịch VFF) có xem trực tiếp trận đấu U-22 VN- Indonesia và U-22 VN- Thái Lan tại SEA Games 29 và đều không chấp nhận được sự thiếu chuyên nghiệp của thủ môn Phí Minh Long. Anh này quá nghiệp dư, mắc nhiều sai lầm. Tôi đồng tình với anh Viễn triệu tập cầu thủ như thế này lên ĐTQG thì người hâm mộ không thể đồng tình được. Đó là chưa kể Minh Long vừa mắc sai lầm xong tâm lý thi đấu không tốt, cần thời gian bình tâm”.

Trước những bức xúc của các thành viên BCH, HLV Mai Đức Chung nói tiếp: “Các anh nên tha thứ và thông cảm cho cháu. Tôi chỉ là người làm chuyên môn chứ không phải chú bác anh em của Minh Long. Nếu Công Phượng đá hỏng phạt đền mà không gọi lên ĐTQG thì rất phí tài năng. Là người làm chuyên môn nếu chỉ vì một hành động sai lầm mà loại VĐV ra thì đó là sai lầm lớn của HLV. Lúc này đừng nên oán trách VĐV, trừ khi họ có lỗi lầm thật lớn”.

Kết lại cuộc tranh luận này, ông Nguyễn Xuân Gụ - phó chủ tịch VFF cho rằng: “ Các thành viên BCH VFF nên thông cảm với quyết định triệu tập cầu thủ của HLV Mai Đức Chung”.

Thủ môn Phí Minh Long vẫn được triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Ảnh: Nguyên Khôi
Công Phượng, Văn Toàn, Tuấn Anh… tiếp tục lên tuyển

ĐTQG tập trung vào ngày 29/8 sẽ có sự góp mặt của 23 cầu thủ, trong đó có 4 cầu thủ của CLB Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) gồm Công Phượng, Văn Thanh, Tuấn Anh và Văn Toàn.

HLV Mai Đức Chung cho biết chính ông là người đã lựa chọn 23 cầu thủ này dựa trên danh sách sơ bộ hơn 40 cầu thủ đã được VFF lọc ra từ trước đó. Vì thời gian quá gấp nên ông Chung cho biết tự ông đánh giá phong độ của các cầu thủ triệu tập và có tham khảo thêm ý kiến của một số HLV ở các CLB.

HLV Mai Đức Chung nói: “Mục tiêu của tôi là giành thành tích tốt nhất trong trận đấu với Campuchia và tốt như thế nào thì do mọi người tự hiểu. Tôi trước đây là HLV đội tuyển nam, sau đó mới làm nữ chứ không chỉ làm nữ. Các anh chị hãy nhìn thành quả của trận đấu với Campuchia này để đánh giá”.

“Tôi xin hứa với người hâm mộ rằng đội tuyển VN sẽ thi đấu tích cực, quyết tâm cao, đoàn kết, chặt chẽ để lấy lại hình ảnh của bóng đá VN”- HLV Mai Đức Chung nói.

Ông Phạm Ngọc Viễn (giữa) trong buổi họp báo chiều 28/8. Ảnh: Minh Chiến

Danh sách ĐTQG tập trung ngày 29/8

HLV trưởng: Mai Đức Chung

Thủ môn: Đặng Văn Lâm (Hải Phòng), Phí Minh Long (Hà Nội FC), Bùi Tiến Dũng (FLC Thanh Hóa).

Hậu vệ: Huỳnh Tấn Sinh (Quảng Nam), Vũ Ngọc Thịnh (Hải Phòng), Bùi Tiến Dũng (Viettel), Đoàn Văn Hậu (Hà Nội FC), Âu Hoàn (TP.HCM), Vũ Văn Thanh (HAGL).

Tiền vệ: Lê Văn Thắng (FLC Thanh Hóa), Nguyễn Tuấn Anh (HAGL), Lương Xuân Trường (Gangwon), Nguyễn Quang Hải (Hà Nội FC), Võ Huy Toàn (SHB Đà Nẵng), Nguyễn Văn Toàn (HAGL), Nghiêm Xuân Tú (Than Quảng Ninh), Nguyễn Huy Hùng (Quảng Nam), Trọng Hoàng (FLC Thanh Hóa), Vũ Minh Tuấn (Than Quảng Ninh).

Tiền đạo: Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh), Văn Quyết (Hà Nội FC), Công Phượng (HAGL), Hà Đức Chinh (SHB Đà Nẵng)

K.Xuân/tuoitre.vn

Chia sẻ bài viết