Tiếng Việt | English

05/06/2024 - 09:39

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài cuối)  

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quan tâm phối hợp của các cấp, các ngành, địa phương, những năm qua, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Long An cùng người dân khu vực biên giới luôn đoàn kết một lòng, vượt mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, phát triển KT-XH, góp phần xây dựng biên cương ngày càng giàu đẹp, giữ vững mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân 2 nước Việt Nam - Campuchia.

Bài 4: Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển

Tuyến biên giới Long An dài gần 135km qua 5 huyện và 1 thị xã. Từ bao đời nay, người dân 2 bên biên giới sống chan hòa cùng nhau xây dựng tuyến biên giới hòa bình, hữu nghị. Nhiều hộ dân 2 bên biên giới như anh em 1 nhà. Những mối lương duyên xuyên biên giới cũng bắt đầu từ đây.

Lực lượng bộ đội biên phòng ký kết hợp tác bảo vệ biên giới với lực lượng phía Campuchia

Nhịp cầu nối tình hữu nghị

Năm 2012, cây cầu Hữu Nghị 1 nối xã Khánh Hưng, huyện Vĩnh Hưng và xã Crua, huyện Svay Chrum, tỉnh Svay Rieng được hoàn thành trong niềm vui chung của chính quyền địa phương cũng như người dân 2 bên biên giới.

 Trạm Biên phòng Kênh 28 làm thủ tục cho người dân Campuchia qua Việt Nam trao đổi hàng hóa
8 giờ sáng, bà Kong Sorkhon, xã Crua, huyện Svay Chum, ghé trạm kiểm soát biên phòng ngay bên cầu Hữu Nghị 1 để làm thủ tục qua xã Khánh Hưng mua bán. Sau khoảng nửa giờ, bà về lại, trên tay là trái sầu riêng cùng vài món đồ sinh hoạt. “Cứ vài bữa tôi lại qua 1 lần, lúc thì mua đồ dùng sinh hoạt, có lúc thì mua đồ ăn hay mua thuốc men cũng qua Việt Nam. Từ ngày có cầu Hữu Nghị 1, việc đi lại rất thuận tiện. Trái cây Việt Nam rất ngon!”, bà Kong Sorkhon giơ ngón tay cái biểu thị sự hài lòng.

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 1: Những người giữ đất biên cương)

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ, trên tuyến biên giới của tỉnh Long An, hàng ngàn hộ dân tình nguyện đăng ký tự quản bảo vệ đường biên, cột mốc. 

 Còn anh Yea Seyla, xã Crua, huyện Svay Chum, cho biết, cứ 2, 3 ngày anh lại làm thủ tục qua Việt Nam 1 lần để mua bán. “Cư dân biên giới nên chỉ cần mang theo căn cước công dân là có thể qua lại giữa 2 bên biên giới. Lực lượng BĐBP cũng luôn tạo điều kiện tốt nhất cho chúng tôi qua lại, giao thương hàng hóa. Thậm chí, mỗi khi có bệnh đau tôi đều qua Việt Nam khám bệnh bởi hệ thống y tế của Việt Nam tốt hơn và sẵn sàng tạo mọi điều kiện tốt nhất cho chúng tôi khám, chữa bệnh”, anh Yea Seyla khẳng định.

Theo Thiếu tá Huỳnh Văn Danh - Phó Trạm trưởng Trạm Kiểm soát biên phòng Kênh 28, Đồn Biên phòng Bến Phố, trung bình mỗi ngày, trạm làm thủ tục cho từ 50-60 người dân biên giới Campuchia và khoảng 20-30 người dân Việt Nam qua lại trạm để mua bán, trao đổi hàng hóa, thăm thân.

 Cán bộ biên phòng kiểm soát người dân qua lại biên giới

Cách cầu Hữu Nghị 1 chừng 15km, cây cầu Hữu Nghị 2 bắc qua kênh Cái Cỏ nối xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng và xã Chàm, huyện Kompong TraBek, tỉnh Prey Veng cũng được hoàn thành và đưa vào sử dụng năm 2015 giúp người dân 2 bên biên giới thuận lợi hơn trong phát triển KT-XH.

Sau hơn 1 giờ qua Việt Nam mua sắm, chị Nuon Yany trở về lại xã Chàm, huyện Kompong TraBek, với lỉnh kỉnh thứ đồ trên xe. Chị Nuon Yany nói: “Hầu như ngày nào tôi cũng qua Việt Nam. Hôm nay, tôi qua chợ Hưng Điền mua ít đồ về bán lại. Bên Việt Nam sẵn đồ, dễ mua. Mỗi lần đi cũng kiếm được chút lời lo cho cuộc sống”.

Theo Trung tá Bùi Ngọc Thiệp - Chính trị viên Đồn Biên phòng Sông Trăng, trong thời gian qua, bên cạnh công tác quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, Đồn Biên phòng Sông Trăng còn phối hợp lực lượng vũ trang và chính quyền nước bạn thường xuyên trao đổi tình hình, phối hợp tuần tra, kiểm soát dọc trên biên giới bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, đơn vị còn thực hiện tốt công tác tham mưu cho huyện Tân Hưng, cấp ủy Đảng, chính quyền 3 xã biên giới tổ chức các hoạt động đối ngoại chính quyền, đối ngoại nhân dân nhằm xây dựng tình hữu nghị giữa 2 nước.

Từ khi kết tình thông gia, ông Nguyễn Thanh Danh thường xuyên qua thăm sui gia phía Campuchia

Cầu Hữu Nghị 1 và Hữu Nghị 2 không chỉ giúp nhân dân 2 bên biên giới qua lại buôn bán, làm ăn mà còn là minh chứng cho tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước.

Cũng từ nhịp cầu hữu nghị đã chắp cánh cho những mối lương duyên xuyên biên giới. Nhà ông Nguyễn Thanh Danh (ấp Cây Me, xã Hưng Điền, huyện Tân Hưng) cách Trạm Kiểm soát biên phòng Cửa khẩu phụ Tân Hưng chỉ vài bước chân. Ông là một trong những người kết tình sui gia với nước bạn. “Nhà tôi với nhà anh sui chỉ cách chừng 2km. Cùng là xã biên giới, đứa con gái út tôi quen biết rồi lấy chồng bên xã Chàm. Giờ 2 đứa ở cạnh tôi luôn. Cây cầu Hữu Nghị 2 cũng giúp gia đình sui gia chúng tôi có điều kiện thường xuyên qua lại thăm nhau. Mới đó mà chúng tôi đã kết tình sui gia được 17 năm”, ông Danh cho biết.

Ông Danh kể, con gái lấy chồng bên nước bạn nhưng giờ sống cạnh nhà, tuy cũng có một chút khác biệt về văn hóa, nhưng chính những khác biệt ấy giúp ông hiểu thêm về phong tục, tập quán bên nước bạn. “Ai hỏi tôi vẫn nói, cuộc hôn nhân của con gái tôi như một minh chứng cho tình hữu nghị giữa nhân dân 2 nước”, ông Danh khẳng định.

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 2: Xây thành lũy xanh nơi biên giới)

Cùng các phong trào bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia, những năm qua, tỉnh có những cách làm hay, sáng tạo trong bảo vệ biên giới.

Xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển

Với quan điểm giúp bạn là giúp mình, những năm qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Long An có nhiều chủ trương tiến hành công tác đối ngoại quốc phòng và ngoại giao nhân dân mang tính rộng mở, hiệu quả. Trong đó, triển khai, thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 20/CT-UBND và Quyết định số 4044/QĐ-UBND, ngày 17/12/2012 của UBND tỉnh về tổ chức phong trào kết nghĩa nhân dân xã - xã 2 bên biên giới. Đến nay, có 20/20 xã biên giới trên địa bàn tỉnh và 17/17 xã biên giới của nước bạn Campuchia tổ chức kết nghĩa.

Trong 5 năm qua, từ việc kết nghĩa, các lực lượng, chính quyền hỗ trợ cho chính quyền, nhân dân nước bạn tổng trị giá hơn 2 tỉ đồng, nhận đỡ đầu 19 học sinh Campuchia trên địa bàn biên giới đối diện và có hoàn cảnh khó khăn được tiếp bước đến trường với số tiền 6 triệu đồng/học sinh/năm, tổng trị giá 570 triệu đồng. Ngoài ra, 10 Đồn biên phòng đứng chân trên tuyến biên giới tổ chức kết nghĩa với 2 tiểu đoàn bảo vệ biên giới nước bạn.

Đồng thời, UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và cơ quan liên quan tổ chức giao lưu giữa lực lượng bảo vệ biên giới của tỉnh Long An với tỉnh Svay Rieng và tỉnh Prey Veng, Campuchia, góp phần củng cố, xây dựng mối quan hệ đoàn kết 2 bên biên giới. Trong đó, BĐBP tỉnh tổ chức họp đối ngoại, trao đổi tình hình 247 cuộc và cấp Đồn biên phòng 210 cuộc; họp đối ngoại từ cấp xã, huyện đến cấp tỉnh với 134 cuộc.

Đồn Biên phòng Sông Trăng phối hợp lực lượng bảo vệ biên giới Campuchia tuần tra song phương

Từ các hoạt động kết nghĩa, giao lưu, chính quyền địa phương, các lực lượng còn kết hợp công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về chủ quyền lãnh thổ, các văn kiện pháp lý về biên giới mà Việt Nam và Campuchia đã ký kết để chính quyền, các lực lượng vũ trang và nhân dân Campuchia trên địa bàn đối diện hiểu, hợp tác và phối hợp cùng các lực lượng chức năng trong quản lý, bảo vệ biên giới.

Giữ bình yên biên cương Tổ quốc (Bài 3: Sức sống mới nơi biên cương Tổ quốc)

Trong 5 năm qua, cùng với lực lượng biên phòng, người dân biên giới, các cấp chính quyền, các cơ quan, đoàn thể đã đồng lòng, huy động các nguồn lực hướng về biên cương.

Bên cạnh đó, để tiếp tục xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, ổn định, hợp tác và phát triển, hàng năm, trong các ngày lễ, tết, các sự kiện chính trị quan trọng của nước bạn, UBND tỉnh cùng các ngành, chính quyền địa phương các cấp, lực lượng BĐBP tỉnh và các Đồn biên phòng tổ chức thăm, tặng quà chính quyền, lực lượng vũ trang và người dân Campuchia trên địa bàn đối diện gắn với công tác trao đổi thông tin, hội đàm giữa lực lượng bảo vệ biên giới của 2 nước, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh trên biên giới, củng cố niềm tin và tình đoàn kết 2 bên biên giới, góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Tặng quà cho chính quyền phía Campuchia đối diện

Theo Đại tá Đoàn Văn An - Chính ủy Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong giai đoạn hiện nay đang đặt ra những yêu cầu mới, ngày càng cao, đòi hỏi BĐBP tỉnh phải tiếp tục nỗ lực, không ngừng phấn đấu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Trong đó, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh chủ động phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý, bảo vệ biên giới.

“Đặc biệt, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, các Đồn biên phòng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đoàn kết thống nhất trong cả nhận thức và hành động, phát huy sức mạnh toàn dân và của cả hệ thống chính trị trong sự nghiệp quản lý, bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia.

Đồng thời, lực lượng BĐBP tiếp tục thực hiện tốt công tác tham mưu cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương tổ chức tốt các hoạt động đối ngoại, ngoại giao nhân dân, xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị, hợp tác cùng phát triển”- Đại tá Đoàn Văn An thông tin./.

K.Định - V.Đát - Đ.Thịnh

Chia sẻ bài viết