Quan điểm Hồ Chí Minh rất đề cao về phẩm chất đạo đức của nhà giáo, xem đạo đức là linh hồn của người thầy. Người nói: “Chính trị là đức, chuyên môn là tài, có tài mà không có đức là hỏng, hay chính trị là linh hồn, chuyên môn là xác. Có chuyên môn mà không có chính trị thì chỉ là cái xác không hồn”.
Ngày nay, xã hội không chấp nhận những biện pháp kỷ luật cứng rắn của giáo viên, lại càng không chấp nhận việc thầy, cô dùng bạo lực (gây thương tích), mắng nhiếc học trò. Trong lớp có số học sinh cá tính, lười biếng, tiếp thu chậm,... là điều đương nhiên. Theo nghề giáo, phải có lòng yêu nghề, mến trẻ, phải biết chấp nhận cuộc sống dù có đạm bạc.
Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh lại càng có ý nghĩa quan trọng khi ngành Giáo dục và Đào tạo tiếp tục thực hiện chống vi phạm đạo đức nhà giáo trong giai đoạn đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo hiện nay. Trước yêu cầu trên, mỗi thầy, cô giáo cần nhìn lại mình một cách nghiêm túc, cần xác định rõ mục đích, ý nghĩa to lớn của sự nghiệp làm thầy - “trồng người”. Đó là việc hệ trọng bậc nhất trong các việc hệ trọng. /.
Thanh Dơn