Nhằm lắng nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của thiếu nhi đối với nhà trường, công tác Đội và đặc biệt là các vấn đề liên quan đến trẻ em, tạo cơ hội cho thiếu nhi được bày tỏ suy nghĩ, giúp các em thêm mạnh dạn, tự tin, Hội đồng Đội huyện Bến Lức, tỉnh Long An chỉ đạo các liên đội trên địa bàn huyện nhân rộng hoạt động của mô hình Hộp thư "Điều em muốn nói".
.jpg)
Nội dung những bức thư được gửi gắm chủ yếu là mong muốn của học sinh, bên cạnh đó là những ý tưởng, sáng kiến hay về giữ gìn trật tự, nền nếp của nhà trường
“Xin bố mẹ đừng so sánh, tạo áp lực với con”; “Con muốn được bố mẹ chở đi chơi vào cuối tuần”; “Có nhiều chuyện em muốn nói nhưng bố mẹ không có thời gian lắng nghe”; “Em mong muốn nhà trường cải tạo sân bóng bằng thảm cỏ để chúng em được thỏa thích đá bóng mà không bị đau chân”; “Một số bạn ngồi dãy bàn cuối lớp thường xuyên nói chuyện riêng, làm việc riêng”;... - những dòng nhắn nhủ tưởng chừng đơn giản nhưng lại là những lời chưa dám nói của học sinh (HS) Trường Tiểu học Thạnh Đức đã gửi gắm vào hộp thư “Điều em muốn nói” và được giáo viên (GV) Tổng phụ trách Đội, GV chủ nhiệm chia sẻ đến Ban Giám hiệu nhà trường và phụ huynh HS.
Mô hình Hộp thư “Điều em muốn nói” được Trường Tiểu học Thạnh Đức triển khai từ đầu năm học 2024-2025.
Qua buổi sinh hoạt dưới cờ, GV Tổng phụ trách Đội tuyên truyền, giới thiệu mô hình đến HS để các em biết cách thức thực hiện. Hộp thư được GV trang trí sinh động, bắt mắt, đặt ở vị trí dễ quan sát; đồng thời, có chuẩn bị những tờ giấy màu để HS chủ động viết tâm tư, tình cảm, ước mơ gửi vào hộp thư.
Thứ sáu hàng tuần, GV kiểm tra hộp thư và tổng hợp lại những mong muốn của HS. Những điều thuộc phạm vi nhà trường sẽ được GV giải quyết, phạm vi gia đình thì chuyển lại cho phụ huynh.
Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Thạnh Đức - Bùi Thị Thương cho biết: “Mô hình Hộp thư “Điều em muốn nói” giúp nhà trường, GV với HS trở nên gần nhau hơn, hiểu nhau hơn vì thông qua mô hình này, các em mạnh dạn bày tỏ, chia sẻ cảm nghĩ, mong muốn hoặc những câu hỏi, những thắc mắc mà không dám nói trực tiếp. Từ đây, phong trào “Trường học thân thiện, HS tích cực cũng được nâng chất”.
Nội dung những bức thư được gửi gắm chủ yếu là mong muốn của các em; bên cạnh đó là những ý tưởng, sáng kiến hay về giữ gìn trật tự, nền nếp của nhà trường,...
Không chỉ vậy, trong số hàng chục bức thư được gửi vào hòm thư mỗi tuần, có những lá thư do các em tự tay vẽ, cắt dán trang trí đẹp mắt, thể hiện những chia sẻ xúc động về hoàn cảnh gia đình, những cảm xúc, lời chúc ý nghĩa dành cho thầy cô mà các em yêu quý, đặc biệt vào các Ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11),…
Em Nguyễn Nhật Quang - HS lớp 5/1, Trường Tiểu học Thạnh Đức, chia sẻ: “Đầu năm học, em thấy nhiều bạn xả rác nhưng sợ nói ra các bạn giận. Vì vậy, em viết điều này lên giấy và cho vào hộp thư nên không còn tình trạng xả rác mà em vẫn duy trì được tình bạn. Từ khi có hộp thư “Điều em muốn nói”, em và các bạn không còn ngại khi bày tỏ ý kiến với thầy cô, bạn bè và cha mẹ”.
.jpg)
Thứ sáu hàng tuần, giáo viên sẽ kiểm tra hộp thư và tổng hợp lại những mong muốn của học sinh
Chủ tịch Hội đồng Đội huyện Bến Lức - Mai Thu Diễm cho biết: “Hội đồng Đội huyện triển khai mô hình Hộp thư “Điều em muốn nói” đến 33 liên đội trong năm học 2024-2025, hiện 100% liên đội đã triển khai, thực hiện. Đến nay, toàn huyện tiếp nhận hơn 200 lá thư của HS, trong đó chủ yếu là HS lớp 4, 5 khối tiểu học và lớp 7, 8 khối THCS. Mô hình giúp HS phát huy quyền trẻ em khi mạnh dạn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng với thầy cô, bè bạn. Cũng qua mô hình này, ban giám hiệu nhà trường, GV được lắng nghe, hiểu tâm tư, nguyện vọng của HS, từ đó có hướng tháo gỡ, giúp các em yên tâm học tập”.
Mỗi lá thư mà các em gửi đến hộp thư "Điều em muốn nói" là nguồn thông tin để nhà trường và các thầy cô chia sẻ với các em nhiều hơn, từ đó có những phong trào thi đua, hoạt động ngoại khóa thiết thực, phù hợp./.
Việt Hằng - Kim Phượng