Tiếng Việt | English

21/05/2021 - 16:12

Hân hoan đón ngày hội lớn

Những ngày này, từ các tuyến phố phường ở thành thị đến từng ngõ xóm ở các vùng quê trong tỉnh Long An đều rộn lên không khí hướng về ngày bầu cử đại biểu Quốc khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Háo hức đón ngày hội non sông

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp là Ngày hội non sông

Cùng với công tác tuyên truyền đang được đẩy mạnh, việc trang trí đường phố và các điểm bầu cử cũng đã hoàn tất, tạo không khí háo hức, rộn ràng trong ngày hội lớn. Mọi điều kiện cơ sở vật chất cho ngày hội của non sông đều được các địa phương chuẩn bị chu đáo, bảo đảm cuộc bầu cử thành công tốt đẹp trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp.

Người dân đang rất háo hức đếm từng ngày để được đi bỏ phiếu lựa chọn những người có tâm, có tài để gánh vác những trọng trách của quê hương, đất nước. Ông Đoàn Văn Tiến, ấp Bào Dài, xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành phấn khởi nói: “Tôi dành thời gian khá lâu nghiên cứu tiểu sử các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp được niêm yết công khai tại UBND xã. Tôi kỳ vọng các ứng cử viên trúng cử nhiệm kỳ mới dành nhiều thời gian về cơ sở, gần gũi, quan tâm, lo lắng cho dân nhiều hơn nữa bằng hành động, công việc cụ thể”.

Pano tuyên truyền bầu cử tại huyện Bến Lức

Cũng như các địa phương khác, là địa bàn có nhiều khu, cụm công nghiệp nên nên công tác bầu cử tại huyện Bến Lức được chuẩn bị chu đáo, cặn kẽ từng khâu, từng bước từ công tác tuyên truyền, tổ chức cho đến triển khai công tác bảo vệ nơi bỏ phiếu. Địa phương cũng xây dựng kịch bản giả định sẵn sàng ứng phó với đại dịch Covid-19 hoặc sự cố cháy tại khu vực bỏ phiếu nhằm bảo đảm ngày hội lớn được diễn ra an toàn, đúng quy định.

Cùng với các tình huống giả định, huyện triển khai kế hoạch hướng dẫn các đơn vị phục vụ bầu cử thực hiện đo thân nhiệt, phân luồng cử tri, bảo đảm khoảng cách, sát khuẩn tay trước khi bỏ phiếu bầu; hướng dẫn cách di chuyển, sát khuẩn thùng phiếu phụ tại các điểm bầu cử đang cách ly tập trung.

Mọi công việc đã hoàn tất, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày toàn dân tham gia đi bầu cử

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Thanh Phú, huyện Bến Lức – Lê Văn Lộc thông tin: “Xác định bầu cử là nhiệm vụ chính trị quan trọng nhất nên đến thời điểm này xã đã chuẩn bị đầy đủ các bước theo quy định. Công tác tuyên truyền vẫn đang thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng. Danh sách các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được phát đến từng hộ dân nên người dân có thời gian nghiên cứu về tiểu sử cũng như trình độ, từ đó bỏ phiếu lựa chọn người có năng lực thực sự để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri. Xã có 9 tổ bầu cử với 7.943 cử tri. Chúng tôi chuẩn bị thêm 9 điểm bỏ phiếu phụ sẵn sàng di chuyển điểm bỏ phiếu khi ghi nhận trường hợp mắc Covid-19 hoặc sự cố chảy nổ xảy ra. Ngoài ra, mỗi điểm bỏ phiếu đều có đội ngũ thực hiện đo thân nhiệt, khai báo y tế, khẩu trang và nước sát khuẩn tay cho cử tri trước khi vào bỏ phiếu”.

Đến thời điểm này xã Thanh Phú chuẩn bị đầy đủ các bước theo quy định

Tại các địa phương khác, công tác chuẩn bị cho ngày hội toàn dân đều sẵn sàng. Ông Lai Văn Sen - Tổ trưởng tổ bầu cử số 9 (ấp Gò Cao, thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa) cho biết: “Tổ bầu cử có 2.168 cử tri, đến thời điểm này công tác chuẩn bị đã hoàn chỉnh. Công tác tuyên truyền đang tiếp tục được đẩy mạnh. Ngoài pano, cờ phướn, băng rôn, hàng ngày, tiếng loa truyền thanh cơ sở là thông tin chính thống ở mỗi ấp, khu phố phát đi những bản tin về bầu cử cũng như tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên cho người dân thấu đáo trước khi bỏ lá phiếu đại diện cho mình đi đôi với tuyên truyền về phòng, chống dịch đại dịch”.

Sẵn sàng về mọi mặt

Trên khắp các trục đường chính tràn ngập băng rôn, pano, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền cho ngày hội non sông

Về huyện biên giới Tân Hưng, Vĩnh Hưng những ngày này, trên khắp các trục đường chính, trung tâm xã, thị trấn tràn ngập băng rôn, pa nô, áp phích, khẩu hiệu tuyên truyền cho “Ngày hội non sông”. Để cuộc bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân, huyện biên giới Tân Hưng chuẩn bị chu đáo các điều kiện cần thiết để toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình.

Phó Chủ tịch HĐND huyện, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Tân Hưng – Nguyễn Thành Phương cho biết: “Trên địa bàn huyện có 61 khu vực bầu cử, tương ứng 61 điểm bỏ phiếu. Đến nay, các điểm bỏ phiếu được trang trí, bố trí đầy đủ chỗ ngồi, trang thiết bị cần thiết phục vụ ngày bầu cử. Đặc biệt, huyện chú trọng công tác phòng chống dịch Covid-19, huy động toàn bộ hệ thống chính trị, xã hội, đặc biệt là tổ phòng, chống Covid-19 cộng đồng vào cuộc theo phương châm “Đi từng ngõ, gõ từng nhà” để phát tài liệu hướng dẫn, tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng dịch. Đồng thời, huyện chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng chống dịch, huy động đội ngũ nhân viên y tế tham gia phòng chống dịch, bảo đảm an toàn trong ngày bầu cử”.

Tại các trạm, chốt chống dịch Covid-19 công tác chuẩn bị bầu cử cũng được triển khai đúng theo quy định

Đồn Biên phòng Thuận Bình đã niêm yết danh sách cử tri, danh sách ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp để cán bộ, chiến sĩ tìm hiểu, lựa chọn người ưu tú vào cơ quan quyền lực nhà nước, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Thiếu tá Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên Đồn Biên phòng Thuận Bình (huyện Thạnh Hóa) thông tin: “Cán bộ, chiến sĩ đồn sẽ bỏ phiếu tại điểm bầu cử số 2, ấp 61, xã Thuận Bình. Còn tại các điểm, chốt, các cán bộ, chiến sĩ sẽ thay phiên nhau về điểm bầu cử này bỏ phiếu đúng quy định, bảo đảm 100% cán bộ, chiến sĩ đều được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, đồng thời bảo đảm công tác phòng, chống dịch trên tuyến biên giới”.

Ngoài ra, sự chuẩn bị của các địa phương, ngành Y tế thành lập các đoàn kiểm tra công tác y tế phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026. Theo đó, nhắc nhở các đơn vị thực hiện nghiêm thông điệp 5K, nguyên tắc “một chiều” trong tổ chức phòng, chống dịch Covid-19 ngày bầu cử; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, tổ cấp cứu ngoại viện; tăng cường tuyên truyền phòng chống dịch; chú ý bảo đảm an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường tại các điểm bầu cử; bảo đảm khoảng cách giữa các bàn, vị trí bầu và giữa các cử tri;…

Ngành Y tế kiểm tra công tác bầu cử trên địa bàn huyện Tân Hưng

Ngày hội non sông đang đến gần, mỗi lá phiếu không chỉ là kết quả của sự quyết tâm cả hệ thống chính trị mà còn là niềm tin và trách nhiệm lớn lao của mỗi cử tri gửi gắm đến các ứng cử viên khi trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Vì vậy, cùng với cả nước, cử tri Long An đang tràn đầy phấn khởi, háo hức để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, trách nhiệm chính trị đối với sự kiện trọng đại của Quốc gia, dân tộc./.

Ngọc Mận – Phạm Ngân

Chia sẻ bài viết