Tiếng Việt | English

28/03/2016 - 20:56

Hạn, mặn và cách hành xử của KCN Tân Đức được báo chí quan tâm

Nhiều vấn đề liên quan đến hạn, mặn gay thiệt hại nặng nề ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Long An và cách hành xử của KCN Tân Đức trong việc đổ đất, lắp rào chắn trước cổng Cty TNHH Tango Candy (vốn Nhật Bản) được nhiều phóng viên báo chí quan tâm nêu lên trong phiên họp báo thường kỳ thông tin tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2016 do Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Lê Tấn Dũng chủ trì.


Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Văn Hoàng thông tin tình hình hạn, mặn

Tại buổi họp báo, ông Trần Kỳ Đức – Phó Chánh văn phòng UBND tỉnh thông tin với các phóng viên của các cơ quan báo chí một số vấn đề được dư luận quan tâm như: Vụ quên thi hành án ở Đức Hòa, vườn thú Mỹ Quỳnh nuôi nhốt động vật hoang dã, KCN Tân Đức cắt nước và dựng rào chắn, đổ đất trước Cty TNHH Tango Candy (vốn đầu tư Nhật Bản),...

Phó Giám đốc Công an tỉnh, Đại tá – Phạm Hữu Châu: Việc mời các bên liên quan đến vụ việc ở Tân Đức là đúng quy trình. Vụ chết người tại trại tạm giam Đức Hòa sẽ có thông tin cụ thể sau. Đối với trấn áp tội phạm, Công an tỉnh đã triển khai các đợt cao điểm trấn áp tội phạm và đạt hiệu quả cao. Vụ tung tin bắt cóc trẻ em ở huyện Châu Thành đã làm rõ là nhằm mục đích câu like, nhưng trong trường hợp này nếu xử lý cũng chỉ xử phạt hành chính. Đối với việc Cty Tân Đức đổ đất, lắp rào chắn trước cổng Cty TNHH Tango Candy làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp trong KCN thì có thể xử phạt hành chính.


Nhiều diện tích lúa đã bị thiệt hại do hạn, mặn

Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Lê Văn Hoàng: Hiện mặn về đến cống Bắc Đông, huyện Thủ Thừa, trước đó, tỉnh công bố thiên tai mức độ 2. Tỉnh nhận được hỗ trợ trên 9 tỉ đồng từ Trung ương để giải quyết, hỗ trợ thiệt hại do hạn, mặn. Đồng thời, Sở cũng đang phối hợp với các ngành chức năng khảo sát tình hình thiếu nước sinh hoạt ở hai huyện Cần Giuộc và Cần Đước để có đề xuất hỗ trợ. Trong thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các ngành chuyên môn tiếp tục khảo sát các cống, đập nước, tình hình hạn mặn trên địa bàn tỉnh để có báo cáo, đề xuất với UBND tỉnh có giải pháp khắc phục, hỗ trợ. Về lâu dài, sẽ nghiên cứu các đập ngăn mặn, tính toán đầu tư hệ thống cấp nước sinh hoạt cho người dân ở vùng hạ thiếu nước.

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tổng diện tích lúa gieo cấy gần 235.000 ha, diện tích thu hoạch trên 234.000 ha, năng suất khô bình quân ước đạt 62,4 tạ/ha; sản lượng 1.500.000 tấn.

Do ảnh hưởng của hiện tượng EL Nino gây hiện tượng khô hạn làm thiệt hại 6.420 ha trên toàn tỉnh, trong đó mất trắng là 1.689 ha lúa mùa và lúa Đông Xuân. Theo dự báo, mặn sẽ tiếp tục xâm nhập sâu vào các tuyến sông nên toàn tỉnh sẽ có 14.630 ha lúa bị ảnh hưởng giảm năng suất từ 30-50% và hơn 30.000 ha lúa có khả năng bị thiếu nước trong tháng 4-2016.

Về đầu tư trong nước, từ đầu năm đến nay, thành lập mới 269 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký là 1.914 tỉ đồng; giải thể 40 doanh nghiệp. Về đầu tư nước ngoài, trong quí I, cấp mới 22 dự án với tổng số vốn đăng ký 194,4 triệu USD. Tổng số dự án FDI đăng ký trên địa bàn tỉnh đến nay là 709 dự án với tổng số vốn 4.769 triệu USD; trong đó 401 dự án đi vào hoạt động.

Lê Đức – Hùng Dũng

Chia sẻ bài viết