Tiếng Việt | English

17/09/2022 - 09:30

Hiệu quả từ mô hình rác hữu cơ gắn với xanh, sạch, đẹp, an toàn

Xã Thanh Phú (huyện Bến Lức, tỉnh Long An) được công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) nâng cao đầu năm 2022. Kết quả này là minh chứng rõ nét cho những nỗ lực, cố gắng, đoàn kết, đồng lòng vào cuộc của Đảng bộ, chính quyền và người dân trong xã. Thời gian qua, nhiều tổ chức hội, đoàn thể tích cực tham gia xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp thông qua các mô hình hay, việc làm ý nghĩa.

Nông dân xã Thanh Phú ra quân dọn dẹp, cắt tỉa cỏ trên các tuyến đường liên ấp, liên xã

Xã Thanh Phú nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của huyện, có Đường tỉnh 830C đi qua nên thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh. Lĩnh vực thương mại - dịch vụ phát triển nhanh góp phần giải quyết việc làm và nâng cao đời sống của người dân.

Tuy nhiên, xã cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường. Một số hộ dân chưa quan tâm đến việc bảo vệ môi trường, xả nước thải từ chăn nuôi ra kênh. Nông dân sản xuất nông nghiệp chưa ý thức trong sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đốt đồng, các phụ phẩm nông nghiệp chưa có cách xử lý gây ô nhiễm môi trường nước, không khí,... ảnh hưởng đến môi trường sống ở nông thôn và sức khỏe, đời sống của người dân.

Trước thực tế đó, Hội Nông dân Việt Nam (HNDVN) xã triển khai, thực hiện mô hình Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình. Hội chọn ấp 1A làm điểm và nhân rộng ấp 1B để thực hiện. Các hộ dân được nhận thùng ủ phân đã tiến hành phân loại rác tái chế, rác không tái chế, rác hữu cơ để phân hủy. Đối với rác tái chế, các hộ dân thu gom lại để bán cho vựa phế liệu. Đối với rác không tái chế được thu gom, đựng trong dụng cụ chứa rác tại gia đình và đưa đến điểm tập kết để xe chuyên dụng vận chuyển đến các khu xử lý tập trung.

Đối với rác hữu cơ để phân hủy, hộ dân cho vào thùng ủ và tiến hành tưới trộn chế phẩm sinh học, sau 30 - 45 ngày, rác sẽ phân hủy thành phân hữu cơ. Người dân dùng phân hữu cơ này để bón cây cảnh, trồng rau xanh các loại. Phân hữu cơ rất tốt cho cây trồng, vừa cung cấp chất dinh dưỡng cho cây, vừa duy trì độ phì nhiêu cho đất, giúp cải tạo đất bạc màu.

Bên cạnh đó, HNDVN xã thành lập Câu lạc bộ Nông dân bảo vệ môi trường trên địa bàn ấp 1B với 50 thành viên là hội viên, nông dân. Hội phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã tổ chức ra quân vệ sinh trên các tuyến đường, kênh như tham gia trồng hoa trên tuyến đường liên xã, liên ấp; ra quân vệ sinh trên tuyến Đường tỉnh 830C và các tuyến đường liên ấp của xã.

Đồng thời, HNDVN xã vận động hội viên và người dân trên địa bàn tham gia nhận chăm sóc, bón phân, tưới nước cho cây trước nhà mình. HNDVN xã còn tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân tham gia mô hình Xanh, sạch, đẹp và an toàn, thực hiện đoạn đường với chiều dài 1.200m, trong đó có 30 hộ đạt các tiêu chí của mô hình như nhà có ảnh Bác, cột cờ, có hàng rào, có bóng đèn thắp sáng trước nhà, xung quanh nhà sạch, đẹp,...

Anh Phạm Hoài Thanh (xã Thanh Phú) chia sẻ: “Diện mạo của địa phương hiện tại đổi thay rõ rệt. Đường sá sạch sẽ, cảnh quan đẹp, chúng tôi rất tự hào và phấn khởi. Hy vọng khi xây dựng xã NTM kiểu mẫu, địa phương sẽ phát triển hơn nữa”.

Chủ tịch HNDVN xã Thanh Phú - Lê Minh Thưởng cho biết, qua thời gian triển khai, thực hiện mô hình Thu gom, phân loại rác thải sinh hoạt và xử lý rác hữu cơ làm phân bón tại hộ gia đình và mô hình Xanh, sạch, đẹp và an toàn, nhận thấy các hộ dân có nhận thức rõ việc phân loại rác và ý thức của người dân ngày càng cao, góp phần làm cho môi trường ngày càng xanh, sạch, nâng cao các tiêu chí NTM nâng cao, hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu./.

Trà Long

Chia sẻ bài viết