Tiếng Việt | English

08/03/2021 - 15:51

Hoa kết bằng tiền thật và những quan điểm trái chiều

Trong những ngày lễ quan trọng hay bất kỳ một sự kiện nào, người ta thường mua hoa tặng nhau, nhất là hàng năm có những ngày đặc biệt dành cho phụ nữ như ngày 14/02, 08/3, 20/10 chẳng hạn. Tuy nhiên, ngoài những bông hoa thật được trao tặng với tất cả sự trân trọng, hoa “đồng tiền” (hoa được kết bằng tiền thật), theo đúng nghĩa đen đã xuất hiện thời gian gần đây. Tặng hoa kết bằng tiền thật đang là trào lưu và được chia thành 2 luồng ý kiến trái chiều.

* Thực tế hay thực dụng?

Thật sự tác giả bài viết này không đồng tình với việc tặng hoa được kết bằng tiền thật. Cứ có một cảm giác "thiếu được tôn trọng" thế nào ấy. Và theo khảo sát từ một số người quen biết, trong đó có cả trí thức, nông dân và những người lao động nghèo. Cô N.T.R, giáo viên của một Trường Tiểu học trên địa bàn xã Thạnh Lợi, huyện Bến Lức chia sẻ: "Mình thấy hình thức tặng quà này quá thực dụng. Cứ nhìn những bó hoa được kết từ những tờ giấy bạc, mình cứ có cảm giác người tặng...thiếu tôn trọng phái đẹp sao sao ấy". 

Tặng hoa kết bằng tiền thật cho phụ nữ luôn có nhiều ý kiến trái chiều


Đem thắc mắc này đi gặp một người bạn là công chức Nhà nước, bạn bức xúc: "Em cũng không đồng tình với việc này. Dù việc tặng hoa được kết bằng tiền thật không phạm luật, nhưng cứ nghĩ đến việc, nếu những người tặng là những người giàu có, hay đại gia,...thì thật sự những bó hoa kia chẳng hề có ý nghĩa gì cả, nếu không muốn nói là một sự...xúc phạm".

Ngày 08/3 năm nay theo ghi nhận, bên cạnh những bông hoa thật được gửi đến người thân yêu với tất cả sự trìu mến trân trọng, thì vẫn có những bó hoa..."khủng" kết bằng tiền thật được trao đi. Ở đây, chúng tôi không đề cập đến những người kinh doanh mặt hàng này, bởi họ phải luôn đổi mới và "bắt kịp" xu hướng của khách hàng. Họ phải luôn tìm tòi, đổi mới nhằm đáp ứng nhu cầu của các “thượng đế”. Vì thế, chẳng những họ tung ra thị trường loại hoa "ăn được" kết từ đủ loại quả mà còn chơi chiêu làm hoa bằng tiền thật, như một món quà sang chảnh, thiết thực để phái mày râu tặng những người phụ nữ của mình.
*Nên chăng chỉ tặng vợ và mẹ?

Một người anh thân thiết khi được hỏi quan điểm về việc tặng hoa kết bằng tiền thật, anh L.T.Đ, ngụ ấp Chánh, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa cho biết: "Những đóa hoa tươi thì đẹp, lung linh thật, nhưng nó lại chóng tàn và không...thiết thực. Hành trình của một bó hoa thật là từ cửa hàng hoa, đến tay những người phụ nữ của mình, rồi vài giờ hoặc cao lắm là ngày hôm sau sẽ...ra thùng rác. Theo tôi, nếu mình tặng hoa cho vợ hoặc mẹ những bó hoa được kết bằng tiền thật thì sẽ thiết thực hơn, những người phụ nữ thân yêu của mình có thể "giữ" lại hoa này để làm kỷ niệm. Tuy nhiên cũng chỉ nên tặng 1 vài lần chứ không nên lạm dụng". Với quan điểm như anh L.T.Đ, đương nhiên những đồng tiền kết thành hoa thường phải có mệnh giá cao.

Như vậy, rõ ràng việc tặng hoa được kết bằng tiền thật lại tùy thuộc vào cách nhìn và quan điểm của mỗi người, tùy thuộc vào mối quan hệ ở mức độ nào của người tặng và người được tặng, nhất là vào những dịp 14/02, 08/3, 20/10, ngày sinh nhật, kỷ niệm ngày cưới,...Thiết nghĩ, nhận bó hoa làm bằng tiền thì không còn ý nghĩa của tình yêu nữa, mà là tình - tiền. Đừng nghĩ phụ nữ đã có gia đình rồi thì không cần tình yêu, chỉ sống vì nghĩa vụ và trách nhiệm. Và cũng đừng nghĩ rằng một cô gái trẻ nào cũng sẵn sàng đánh đổi tình - tiền.

Có người còn cho rằng, tặng hoa kết bằng tiền thật cho chị em, không phải coi thường, ngược lại, rất coi trọng phụ nữ. Bởi những đồng tiền chân chính không phải tự dưng có, mà những người đàn ông trong gia đình phải lao động vất vả mới có được. Đó là ở góc độ những bó hoa kết bằng tiền thật được gửi đến 2 người phụ nữ quan trọng nhất trong đời 1 người đàn ông. 

Tuy nhiên, tác giả bài viết này vẫn nghĩ, thông điệp về tình yêu, sự quan tâm với nhau đâu phải cứ nhất định phải quy đổi bằng giá trị vật chất, và không nhất thiết phải tặng những bó hoa được kết bằng những tờ bạc vô hồn như thế? Chưa kể tặng hoa bằng tiền thật của những người đàn ông giàu có, có điều kiện như thế sẽ khiến những người đàn ông nghèo, lam lũ dễ tự ái, mủi lòng./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết