Tiếng Việt | English

20/09/2017 - 01:25

Hòa Khánh Đông khơi sức dân trong xây dựng nông thôn mới

Hiện nay, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới (XDNTM), các tiêu chí còn lại cũng có giải pháp thực hiện, hoàn thành mục tiêu vào cuối năm 2017. Để đạt kết quả này, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo, đoàn kết của cả hệ thống chính trị còn có yếu tố quan trọng không thể thiếu, đó chính là sức mạnh nội lực của nhân dân.

Khơi sức dân qua nhiều giải pháp  

Hòa Khánh Đông có diện tích 1.528,78ha, 4 ấp, với 2.900 hộ dân. Hiện nay, các tuyến đường chính của xã đều được nhựa hóa; có Quốc lộ N2, Tỉnh lộ 10 đi ngang qua, tạo điều kiện giao thương với các tỉnh miền Tây và TP.HCM;...

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, xã Hòa Khánh Đông, hoàn thành nhiều tiêu chí quan trọng trong XDNTM. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân tự nguyện đóng góp tiền của, ngày công lao động, hiến đất làm đường giao thông nông thôn, ý thức chấp hành pháp luật, giữ gìn vệ sinh môi trường ngày càng được nâng cao,...

Theo Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Khánh Đông - Lê Văn Quang: “Xác định đích đến của chương trình XDNTM là nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân, vì vậy, Đảng ủy, UBND, các ngành, đoàn thể xã tập trung tuyên truyền, giúp người dân hiểu, khơi sức dân để chung tay XDNTM”.

Chính từ sự đồng thuận này, nhiều con đường được mở rộng có sự đóng góp rất lớn từ người dân. Từ đầu năm 2017 đến nay, Hòa Khánh Đông nâng cấp, mở rộng 9 con đường với kinh phí gần 5 tỉ đồng; trong đó, người dân đóng góp gần 2 tỉ đồng.

Nhiều con đường “Nhà nước và nhân dân cùng làm” được thực hiện, góp phần phát triển nông thôn

Điều đáng nói, phong trào XDNTM khơi dậy tinh thần tự chủ trong dân, người dân hưởng ứng bằng những việc làm thiết thực, phù hợp với khả năng của mình. Nhiều người chủ động đóng góp sức người, sức của cùng địa phương xây dựng xã đạt chuẩn NTM.

Bà Trần Thị Chuẩn, 70 tuổi, ở ấp Bình Thủy, cho biết: “Nghe phát động phong trào XDNTM, chúng tôi rất phấn khởi. Khi bàn vấn đề làm đường, chúng tôi hưởng ứng ngay, vì đường sình lầy, đi lại quá khó khăn. Vậy là người vài trăm, người vài triệu, có người đóng góp hơn chục triệu đồng. Trong quá trình xây dựng, người dân cũng theo dõi công trình. Giờ đây, đường sá rộng rãi, đi lại dễ dàng, các cháu đi học rất thuận lợi, không sợ bị té nữa!”.

Kết quả từ sự đồng lòng

Cùng với sự đóng góp của người dân trong tiêu chí về giao thông, Hòa Khánh Đông còn phát huy tốt vai trò của dân trong việc xây dựng nhiều tiêu chí còn lại. Hiện nay, xã đang vận động người dân nâng cao các tiêu chí đã đạt, chung tay cùng địa phương hoàn thành các tiêu chí còn hạn chế, như tiêu chí điện, xã đang tập trung vận động các hộ dân thay trụ tạm bằng trụ bêtông để an toàn hơn.

Với cách làm đúng đắn, xã Hòa Khánh Đông đang dần nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần của người dân; hệ thống thủy lợi đáp ứng yêu cầu sản xuất; 100% hộ sử dụng điện thường xuyên, an toàn; xã có điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em và người cao tuổi phục vụ đời sống tinh thần;... Điều phấn khởi nhất là sản xuất được đẩy mạnh, nhiều mô hình kinh tế hiệu quả ra đời, nâng dần thu nhập của người dân.

Hiện nay, Hòa Khánh Đông thành lập Hợp tác xã Chăn nuôi bò thịt, liên kết Công ty Vinamilk tiêu thụ sữa bò. Qua đó, tạo điều kiện phát triển đàn bò. Ngoài ra, Hòa Khánh Đông cũng được chọn xây dựng cánh đồng công nghệ cao, góp phần phát triển nông nghiệp. Nhiều chương trình hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như vay vốn ưu đãi, hỗ trợ bò giống, trao nhà tình thương, nhà đại đoàn kết,... Từ đó, tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 0,47%.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh: Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Khánh Đông

Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Phạm Văn Cảnh: Kiểm tra xây dựng nông thôn mới tại xã Hòa Khánh Đông 

Cập Nhật 21-07-2017

Chiều ngày 21/7, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Phạm Văn Cảnh cùng đoàn kiểm tra tỉnh đến kiểm tra kết quả thực hiện các tiêu chí nông thôn mới tại xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa.

Cùng với sự hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện, cấp ủy, chính quyền địa phương xã Hòa Khánh Đông thể hiện vai trò nêu gương của cán bộ, luôn đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Từ đó, tạo lòng tin trong dân, phát huy sức mạnh của dân, thi đua XDNTM.

Với những quyết tâm, đồng lòng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hòa Khánh Đông phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng xã đạt NTM vào cuối năm 2017 để đón bằng công nhận vào năm 2018./.

Mai Nhã

Chia sẻ bài viết