Tiếng Việt | English

17/05/2018 - 03:20

Hòa Phú: “Cú hích” từ xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Đảng bộ xã Hòa Phú, huyện Châu Thành có những chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh và thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương.

Đầu tư xây dựng cơ bản

Chúng tôi đến xã Hòa Phú đúng dịp đông đảo cán bộ, đảng viên và người dân “ra quân” trồng cây xanh trên tuyến đường liên xóm Kinh Nổi, ấp 3. Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND xã - Bùi Văn Hòn phấn khởi: “Xã vừa được Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện hỗ trợ 500 cây Chuông Vàng và địa phương mua thêm 100 cây nữa để trồng trên tuyến đường. Đến nay, hầu hết tuyến đường liên xã, xóm, ấp được láng nhựa, bêtông hóa và trồng cây xanh tạo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp”.

Làm theo gương Bác, Đảng ủy xã tập trung lãnh, chỉ đạo phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Đặc biệt, gắn việc phát triển KT-XH của địa phương với thực hiện xây dựng xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu. Theo ông Bùi Văn Hòn, thực hiện Chỉ thị 05, cán bộ, đảng viên, công chức và người dân ý thức hơn trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM kiểu mẫu. Qua đó, các chương trình, nghị quyết của Đảng ủy đề ra được cán bộ, đảng viên tập trung thực hiện, đồng thời được sự đồng thuận cao của người dân, nhất là các chương trình xây dựng cơ bản.

Hầu hết tuyến đường giao thông nông thôn được láng nhựa, bêtông hóa

Hầu hết tuyến đường giao thông nông thôn được láng nhựa, bêtông hóa

3 năm qua, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, xã huy động trên 3 tỉ đồng (người dân đóng góp gần 500 triệu đồng) đầu tư bêtông hóa gần 3km đường giao thông nông thôn. Đồng thời, xã vận động người dân đóng góp trên 120 triệu đồng, đổ đất mở rộng, xây dựng hàng rào các ấp; nâng cấp, gia cố và kè 8 tuyến đường giao thông nông thôn với số tiền trên 185 triệu đồng.

Ngoài ra, thực hiện chương trình nước sạch, vệ sinh môi trường, xã huy động gần 6,5 tỉ đồng, xây dựng 16 giếng nước qua lắng lọc và khoan mới 5 giếng nước tại ấp 1, 3, 4; tổ chức người dân trục vớt lục bình, khơi thông dòng chảy các tuyến kênh (trên 17.000m) bị tắc nghẽn, bảo đảm phục vụ tưới, tiêu trong sản xuất nông nghiệp;...

Nâng cao thu nhập người dân

Toàn xã có trên 554ha đất gieo trồng; trong đó có 104ha nếp, 425ha thanh long, số còn lại trồng màu. Ông Bùi Văn Hòn cho biết, để phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân, xã phối hợp các ngành liên quan mở các lớp đào tạo nghề nông thôn; chuyển giao khoa học - kỹ thuật, áp dụng vào sản xuất. Đặc biệt, xây dựng 2 nhóm sản xuất thanh long và chăn nuôi heo ứng dụng công nghệ cao theo hướng VietGAP.

Bên cạnh đó, xã xây dựng 3 tổ kinh tế hợp tác sản xuất thanh long ứng dụng công nghệ cao và 1 hợp tác xã nông nghiệp. Đến nay, các tổ hợp tác có giấy chứng thực của UBND xã; phương án, quy chế sản xuất cụ thể và hoạt động bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao. Qua đó, góp phần nâng cao thu nhập bình quân đầu người đạt trên 51 triệu đồng/năm (tăng gần 10 triệu đồng so với năm 2015).

Thanh long hiện là cây chủ lực, mang lại kinh tế cao của người dân xã Hòa Phú.

Thanh long hiện là cây chủ lực, mang lại kinh tế cao của người dân xã Hòa Phú

Ông Nguyễn Văn Minh, ngụ ấp 4, là một trong những điển hình trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả. Năm 2014, ông chuyển hơn 5ha đất sản xuất nếp kém hiệu quả sang trồng thanh long ruột đỏ. Nhờ ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, ông giảm được chi phí đầu tư, tăng năng suất và lợi nhuận cao hơn gấp nhiều lần so với trồng nếp. Với hơn 5ha thanh long, sau khi trừ chi phí, tôi thu lợi nhuận gần 5 tỉ đồng/năm” - ông Minh chia sẻ.

Theo ông Bùi Văn Hòn, hiện nay, xã tập trung xây dựng hệ thống chính trị và đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; phấn đấu đến năm 2019, xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Đồng thời, xã không ngừng chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho người dân. Phấn đấu đến năm 2020, thu nhập bình quân đầu người đạt 60 triệu đồng/năm; 90% hộ dân sử dụng nước sạch; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95%;...

Với những nỗ lực của cả hệ thống chính trị, Hòa Phú là một trong những đơn vị điển hình được Bộ Công an tặng cờ dẫn đầu trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2016 và được đề nghị UBND tỉnh tặng bằng khen điển hình tiêu biểu qua 2 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”./.

Sông Măng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích