Tiếng Việt | English

24/12/2021 - 21:33

Truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 với thông điệp:

Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng năm 2021 và triển khai mũi tiêm tăng cường, cảnh giác trước nguy cơ dịch gia tăng trong dịp lễ, tết

Trưởng Tiểu ban Truyền thông Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - Nguyễn Mạnh Hùng vừa ban hành Kế hoạch truyền thông phòng, chống dịch với thông điệp “Hoàn thành mục tiêu tiêm chủng 2021 và triển khai mũi tiêm tăng cường, cảnh giác trước nguy cơ dịch gia tăng trong dịp lễ, tết” (từ ngày 22/12 đến ngày 31/12/2021).

Ảnh minh họa

Theo nhận định của Tiểu ban Truyền thông Quốc gia, hiện nay tình hình nhiều địa phương vẫn ghi nhận số ca mắc Covid-19 hàng ngày trong cộng đồng và chưa có dấu hiệu giảm, công tác thu dung, điều trị, đặc biệt là chăm sóc các bệnh nhân nặng vẫn còn nhiều thách thức.

Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu các địa phương đánh giá và rút ra các bài học kinh nghiệm, kiến nghị sau một thời gian thực hiện Nghị quyết 128/NĐ-CP để làm cơ sở tham mưu, điều chỉnh công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong thời gian tới.

Tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là xuất hiện biến chủng Omicron, thời điểm nghỉ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp đến. Do vậy, công tác truyền thông cần được tiếp tục được đẩy mạnh, đặc biệt nhấn mạnh đến các yếu tố nguy cơ, hành vi cá nhân có thể làm lây lan dịch bệnh.

Kế hoạch nêu rõ, các cơ quan báo chí tăng cường tuyên truyền thực hiện hiệu quả nguyên tắc “5K+ vắc-xin + thuốc điều trị + công nghệ + ý thức người dân”; chủ động công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong dịp lễ Giáng sinh, Tết dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần. Tăng cường thông tin các trường hợp nhập cảnh về thành phố, đặc biệt các trường hợp đến/đi về từ các quốc gia đã ghi nhận biến chủng mới Omicron; Truyền đi thông điệp “An toàn trong mùa lễ, Tết là niềm vui cho mọi người”.

Truyền thông thống nhất và có trách nhiệm các quan điểm, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Quốc gia trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, yêu cầu thần tốc hơn nữa trong đáp ứng nhu cầu vắc-xin và thực hiện chiến dịch tiêm chủng vắc-xin “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tiêm vắc-xin”, hoàn thành mục tiêu tiêm chủng đã đề ra. Truyền thông khuyến khích người dân tiêm mũi tăng cường, đặc biệt là người có bệnh nền,…

Đề cao trách nhiệm của các địa phương, kịp thời cảnh báo, phản ánh những vụ việc liên quan đến tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm trong công tác phòng, chống dịch. Xung quanh các nội dung về nghiên cứu, sản xuất, quy trình cấp phép, chất lượng sinh phẩm xét nghiệm phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19 liên quan vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra tại Công ty Việt Á,…. đưa tin khách quan, có kiểm chứng, không quy kết, suy đoán, suy diễn, chỉ trích thiếu căn cứ,….

Phản ánh trung thực những đánh giá của người dân, doanh nghiệp và chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp về kết quả triển khai Nghị quyết số 128/NĐ-CP của Chính phủ trong thời gian qua./.

Hùng Cường

Chia sẻ bài viết