Tiếng Việt | English

20/12/2016 - 16:56

Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam – Những bằng chứng lịch sử và pháp lý

Trên 150 tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh và hiện vật... được trưng bày tại triển lãm khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam.

Ngày 20/12/2016, tại Thư viện thị xã Kiến Tường, tỉnh Long An, UBND thị xã khai mạc triển lãm bản đồ và trưng bày tư liệu “Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý”. Phó Chủ tịch UBND tỉnh – Hoàng Văn Liên cùng đại diện các Ban Đảng Tỉnh ủy, UBND thị xã Kiến Tường đến dự.

Các đại biểu cắt băng khai mạc triển lãm 

Trên 150 tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh và hiện vật... được trưng bày tại triển lãm khẳng định chủ quyền biển đảo của Việt Nam. Đây đều là các tư liệu quý bằng văn bản Hán - Nôm, văn bản Việt ngữ, Pháp ngữ do triều đình phong kiến Việt Nam và chính quyền Pháp ở Đông Dương ban hành từ thế kỷ XVII - XX, khẳng định quá trình xác lập, thực thi và bảo vệ chủ quyền Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa; phiên bản các văn bản hành chính của chính quyền Việt Nam Cộng hòa ở miền Nam Việt Nam từ 1954-1975; phiên bản các văn bản của Nhà nước Việt Nam ban hành từ 1975 đến nay và một số tư liệu ấn phẩm do các nước phương Tây biên soạn và xuất bản từ thế kỷ XVIII đến thế kỷ XIX liên quan đến chủ quyền Việt Nam với 2 quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên (thứ 2, phải qua) và các đại biểu tham quan tại triển lãm

Triển lãm cũng giới thiệu một số hình ảnh tư liệu về quá trình thực thi và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Hoàng Sa,Trường Sa từ những năm 1930 đến khi Trung Quốc xâm chiếm toàn bộ quần đảo Hoàng Sa năm 1974. Bên cạnh đó, một số hình ảnh tư liệu về hoạt động phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của huyện đảo Trường Sa trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và một số hình ảnh quá trình giữ gìn bảo vệ biên giới Tổ quốc tại tỉnh Long An được giới thiệu tại triển lãm. Ngay sau lễ khai mạc, đông đảo học sinh, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân vào tham quan triển lãm.


Những tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh và hiện vật trưng bày tại triển lãm thu hút sự quan tâm của cán bộ, nhân dân, học sinh

Theo Ban tổ chức triển lãm, thông qua các tư liệu, văn bản, bản đồ, hình ảnh, hiện vật và một số ấn phẩm xuất bản quý được trưng bày nhằm khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, góp phần bác bỏ những tuyên bố phi lý của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa cũng như những vùng biển đảo thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Bên cạnh đó, giúp nhân dân hiểu rõ hơn về chủ quyền của Việt Nam đối với 2 quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa, khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết và ý thức trách nhiệm bảo vệ chủ quyền biển đảo của đất nước trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ, đoàn viên, thanh niên, học sinh và các tầng lớp nhân dân tại thị xã.

Triển lãm mở cửa từ nay đến hết ngày 23/12/2016./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết