Tiếng Việt | English

11/06/2023 - 09:29

Học Bác từ những mẩu chuyện

Thông qua từng mẩu chuyện hay những quyển sách về Bác, đội ngũ cán bộ, đảng viên (CBĐV), quần chúng, nhất là những CB trẻ ngày càng hiểu sâu, rõ hơn về tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác. Từ đó, giúp nâng cao nhận thức, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực thi nhiệm vụ được giao, trong các mối quan hệ với đồng nghiệp và quần chúng nhân dân.

Cán bộ, đoàn viên, thanh niên đọc sách về Bác vào sáng thứ 2 tuần đầu tiên mỗi tháng

Từ những mẩu chuyện kể

Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xã Đức Lập Thượng, huyện Đức Hòa triển khai nhiều mô hình, hoạt động mang lại hiệu quả thiết thực, trong đó, có thể kể đến hoạt động kể mẩu chuyện về Bác trong giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần.

Hơn 10 năm qua, vào buổi chào cờ đầu tuần, ngoài việc báo cáo theo thường lệ, Đảng ủy xã lồng ghép kể những mẩu chuyện về Bác. Các mẩu chuyện được lựa chọn theo chủ điểm hàng tháng do Ban Tuyên giáo Huyện ủy định hướng. Thông qua đó, CB, công chức (CC) rút ra bài học kinh nghiệm cho bản thân, liên hệ công việc, soi rọi và hình thành phẩm chất gắn bó, gần gũi nhân dân, xây dựng nhân cách CBĐV.

Phó Chủ tịch UBND xã Đức Lập Thượng - Trần Thị Thúy Lâm cho biết, sáng thứ hai hàng tuần, tất cả CBCC, người lao động được nghe cán bộ Tuyên giáo xã trực tiếp kể một mẩu chuyện về Bác hoặc triển khai các văn bản mới. Trong những buổi sinh hoạt, CBCC, người lao động tập trung đông đủ, nghiêm túc. Học tập và làm theo gương Bác, CBCC, người lao động làm những việc thiết thực như tiết kiệm điện, thời gian, gần gũi với nhân dân, giúp nhân dân.

Việc kể những mẩu chuyện về Bác nhằm tuyên truyền sâu, rộng trong CBCC, đoàn viên, hội viên và người dân về tư tưởng, đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất của CBCC. Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam xã Đức Lập Thượng - Tô Thanh Bằng cho hay: “Qua những mẩu chuyện về Bác, chúng tôi học được người CB phải hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân. CBCC ở xã cố gắng làm việc với phương châm "hết việc chứ không hết giờ", xử lý công việc hiệu quả giúp người dân đỡ đi lại, bớt phiền hà”.

Hoạt động kể mẩu chuyện về Bác trong buổi chào cờ hàng tuần với hình thức thể hiện không bó buộc, bảo đảm các tiêu chí gần gũi, thiết thực, hấp dẫn. Thông qua việc kể chuyện trực quan, sinh động, nhẹ nhàng mà sâu sắc, dễ tiếp thu để lại ấn tượng sâu sắc trong CBĐV và quần chúng.

Nhân lên những mô hình hay

Thời gian qua, Chi bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn cũng triển khai, thực hiện mô hình Mỗi tháng một quyển sách; Bác Hồ và những lời dạy thanh niên. Từ 7 giờ 30 phút đến 8 giờ 30 phút sáng thứ hai tuần đầu tiên của tháng, tại Phòng Truyền thống cơ quan Tỉnh Đoàn, tất cả CBĐV và quần chúng cùng tham gia buổi đọc sách.

Hàng tháng, Chi bộ Cơ quan Tỉnh Đoàn chủ động lựa chọn 1 quyển sách theo chủ đề của tháng và giới thiệu tóm tắt nội dung chính, giá trị cốt lõi của quyển sách. Chi bộ cũng tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng thực hiện mô hình thông qua hình thức mini game về chủ đề quyển sách đã đọc và nghiên cứu của tháng trước.

Mô hình nhằm thể chế hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy văn hóa đọc của CBĐV và quần chúng cơ quan Tỉnh Đoàn. Qua đó, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ và sâu, rộng hơn nữa về ý thức tu dưỡng, rèn luyện; nâng cao đạo đức cách mạng, đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân; đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Chị Phạm Thị Ngọc Diễm (công tác tại Tỉnh Đoàn) chia sẻ: “Tôi tâm đắc với mẩu chuyện Bác không đến thăm nhà cháu thì còn đến nhà ai, kể về hình ảnh vị lãnh tụ ân cần, sâu sát với dân. Làm công tác Đoàn, tôi thấy bản thân cần phải học tập và làm theo gương Bác ngay từ những việc làm bình thường, giản dị, phát huy hơn nữa vai trò xung kích, tình nguyện vì cộng đồng”.

Bí thư Đoàn khối Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh - Võ Thúy An cho biết, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đoàn Khối triển khai, thực hiện mô hình, hoạt động chung trong toàn Khối như kể mẩu chuyện và sưu tầm những lời dạy của Bác Hồ trong các buổi sinh hoạt chi đoàn định kỳ; đồng thời, xây dựng chuyên mục Giới thiệu sách trên website Đoàn Khối và triển khai, thực hiện mô hình Mỗi tháng đọc 1 quyển sách về Bác.

Đến nay, việc kể những mẩu chuyện hay giới thiệu những quyển sách về Bác tại các địa phương, cơ quan, đơn vị đã đi vào nề nếp. Ý nghĩa từ các mẩu chuyện giúp mỗi người phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ với tinh thần trách nhiệm cao. Đây là hoạt động thiết thực để tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ngày càng lan tỏa sâu, rộng trong cuộc sống./.

Hà Lan

Chia sẻ bài viết