Tiếng Việt | English

24/08/2020 - 14:54

Học hỏi 10 bí quyết giúp người mạnh mẽ tinh thần vượt qua khó khăn

Trong thời điểm khó khăn, thay vì than khóc, người mạnh mẽ tinh thần sẽ dễ dàng vượt qua hơn so với những người yếu đuối.

Trong thời điểm khó khăn, người khác có thể ngồi than khóc, suy nghĩ tiêu cực hoặc buông xuôi mọi thứ. Trái lại, người mạnh mẽ tinh thần vẫn luôn mạnh mẽ khi thế giới xung quanh họ như sụp đổ. Họ quản lý suy nghĩ, cảm xúc và hành động để giúp bản thân vượt qua giai đoạn khó khăn.

Nhận biết được sức mạnh bên trong của bản thân

Nếu suy nghĩ rằng “Tôi không thể giải quyết được điều này” hay “Tôi sẽ không bao giờ vượt qua được điều này” sẽ làm giảm khả năng đối phó của bạn trong hoàn cảnh khó khăn. Những người có tinh thần mạnh mẽ không tin vào những suy nghĩ này. Khi suy nghĩ của họ trở nên tiêu cực, họ tự nhắc nhở rằng mình mạnh mẽ hơn những gì mình nghĩ. Họ sẽ tự nói với bản thân những câu chuyện về thời điểm khó khăn trong quá khứ mà mình đã chịu đựng, vượt qua và từ đó giúp họ có thêm tự tin để giải quyết bất cứ điều gì xảy ra trong cuộc sống.


Người mạnh mẽ tinh thần tự nhắc nhở rằng mình mạnh mẽ hơn mình nghĩ

Chăm sóc bản thân

Những người mạnh mẽ về tinh thần luôn ưu tiên cho việc chăm sóc bản thân ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Bởi họ biết rằng cuộc chiến đấu với sự khốn cùng sẽ trở nên khó khăn hơn nếu họ không chăm sóc tâm trí và cơ thể của mình. Họ ăn uống lành mạnh, tập thể dục và dành thời gian nghỉ ngơi để bản thân ở trạng thái tốt nhất khi giải quyết những thử thách, khó khăn.

Tập trung vào những gì mình có thể kiểm soát

Những người mạnh mẽ tinh thần sẽ không lãng phí thời gian để nói đi nói lại những câu chuyện, lo lắng hậu quả của mọi thứ sẽ ra sao hay mong muốn mọi thứ sẽ khác đi. Họ biết những điều này sẽ rút cạn sức mạnh tinh thần mà họ cần để giải quyết vấn đề. Vì vậy, họ đặt nguồn lực của bản thân vào những thứ mình có thể kiểm soát, ngay cả khi đó chỉ là thái độ của họ trong thời điểm khó khăn.

Sắp xếp lại trật tự các ưu tiên trong cuộc sống

Trong thời điểm khó khăn, thay vì tự dằn vặt bản thân rằng mình không dành nhiều thời gian cho con cái hay đã từ chối lời mời của bạn bè vì bản thân đang bận giải quyết những vấn đề, người có tinh thần mạnh mẽ biết rằng các ưu tiên trong cuộc sống cần phải thay đổi. Họ sẽ chuyển hướng chú ý sang các vấn đề cần được giải quyết hơn như trả hết nợ, gửi hồ sơ để có một công việc mới hay đưa một thành viên gia đình đi khám bệnh (nếu khó khăn đó là một người thân trong gia đình đang mắc bệnh).

Bắt tay vào hành động


Khi gặp khó khăn, họ bắt tay vào hành động thay vì than khóc, lẩn tránh

Bạn sẽ không bắt gặp một người mạnh mẽ về tinh thần lẩn tránh các vấn đề hay ngồi than khóc khi rơi vào hoàn cảnh khó khăn. Họ sẽ  bắt tay vào hành động bằng cách đối mặt với vấn đề và giải quyết chúng. Nếu một vấn đề không thể giải quyết được (ví dụ như trường hợp người thân mắc bệnh), họ sẽ hành động để đối mặt với nỗi đau theo cách lành mạnh nhất.

Sẵn sàng thích nghi

Trong thời điểm khó khăn, người mạnh mẽ sẽ tránh những suy nghĩ cứng nhắc vì chúng có thể làm cho mọi thứ tồi tệ hơn. Những suy nghĩ cứng nhắc đó là ví dụ như bạn tự nói với bản thân rằng đáng lẽ tình huống này nên xảy ra theo cách khác chứ không phải khó khăn như hiện tại hoặc tự bảo bản thân không nên cảm thấy chán nản, tiêu cực. 

Thay vào đó, những người mạnh mẽ về tinh thần sẵn sàng thay đổi nhận thức, cảm xúc và hành động để thích nghi với những thách thức mới mà họ đối mặt.

Tìm kiếm cơ hội mới

Cho dù hoàn cảnh khó khăn đó là mất việc hay nỗi lo lắng về sức khỏe, người có tinh thần mạnh mẽ biết rằng thời điểm khó khăn yêu cầu họ phải xoay chuyển hướng đi. Họ thừa nhận rằng việc thay đổi có thể đáng sợ những cũng thú vị. Họ sẽ mở ra những cơ hội mới khi cố gắng biến cuộc đấu tranh với khó khăn thành những điều tích cực.


Họ sẽ thay đổi để tìm kiếm cơ hội mới trong khó khăn

Thực hành lòng biết ơn

Những người mạnh mẽ về tinh thần sẽ thực hành lòng biết ơn ngay cả trong những thời điểm khó khăn nhất. Điều đó không có nghĩa là họ bỏ qua nỗi đau hay giảm thiểu những khó khăn, mà họ vẫn thừa nhận những vết thương cảm xúc của mình. Nhưng họ cũng nhắc nhở bản thân về tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống và những nguồn lực mình có để giữ tinh thần ổn định và vượt qua thời điểm khó khăn đó.

Học hỏi từ khó khăn

Dù không có ích gì khi lặp đi lặp lại những ký ức đau đớn nhưng suy nghĩ về nỗi đau sẽ dạy bạn nhiều điều, giúp bạn chữa lành và trưởng thành. Người có tinh thần mạnh mẽ biết rằng họ có thể học được nhiều về điều bản thân trong những giờ phút đen tối nhất. Vì vậy, họ dành thời gian để áp dụng những điều mình đã học hỏi, đã thu nhận được từ những thách thức đã trải qua.

Tìm kiếm sự giúp đỡ

Những người mạnh mẽ về tinh thần biết rằng yêu cầu sự giúp đỡ - cho dù là nhờ một thành viên trong gia đình trông nom con cái để họ giải quyết vấn đề hay tìm đến một nhà trị liệu tâm lý để nhờ hỗ trợ về mặt tình cảm là một dấu hiệu của sức mạnh chứ không phải điểm yếu. Họ biết rằng họ không phải tự làm tất cả mọi thứ. Thay vào đó, họ sẵn sàng tiếp cận với những người có thể giúp họ vượt qua thời điểm khó khăn dễ dàng hơn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết