Tiếng Việt | English

07/07/2020 - 10:18

Học sinh lớp 9 bước sang giai đoạn ôn tập 'chạy nước rút'

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 gần kề, các trường đã và đang nỗ lực ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh (HS) lớp 9, giúp các em tự tin bước vào kỳ thi, mở cánh cửa mới cho tương lai.

Giáo viên quan tâm, theo sát quá trình ôn tập của học sinh
Giáo viên quan tâm, theo sát quá trình ôn tập của học sinh

Chia lớp theo đối tượng học sinh

Sau khi kết thúc kiểm tra học kỳ 2, HS lớp 9 có đăng ký tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 được trường tổ chức ôn tập, củng cố kiến thức ngay. Mỗi trường có phương thức ôn tập phù hợp với điều kiện của đơn vị, trình độ HS. Đây cũng là giai đoạn ôn tập “chạy nước rút” của các trường.

Trường THCS Nguyễn Trung Trực (xã Thanh Phú, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) có thời gian 3 tuần (từ ngày 25/6 đến 14/7/2020) để ôn tập, củng cố cho HS lớp 9 trước khi các em bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Trường tiến hành ôn 9 tiết/tuần/môn với Toán và Ngữ văn; 6 tiết/tuần với môn Tiếng Anh. Nội dung ôn tập bám sát vào cấu trúc đề thi. Tuy nhiên, điều đặc biệt tại Trường THCS Nguyễn Trung Trực là chia lớp theo trình độ HS trong quá trình ôn tập. Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trung Trực - Nguyễn Thành Dững cho biết: “Trường có hơn 400 HS lớp 9, chia lớp ôn tập theo đối tượng giúp thuận lợi cho giáo viên (GV), HS trong quá trình dạy và ôn tập. Tuy nhiên, dù đối tượng nào, nội dung ôn tập cũng bám sát cấu trúc đề thi”.

Nội dung ôn tập được GV soạn phù hợp với đối tượng HS. HS trung bình được ôn tập, củng cố kiến thức cơ bản dựa trên cấu trúc đề thi; GV cũng theo sát và hướng dẫn các em học tập hiệu quả. HS khá, giỏi được GV mở rộng nâng cao kiến thức để các em có thể đậu trường chuyên hay nguyện vọng 1; đồng thời, GV hướng dẫn tài liệu để các em phát huy tinh thần tự học.

Trần Kim Ngân - HS lớp 9/6, Trường THCS Nguyễn Trung Trực, tâm sự: “Đặt mục tiêu vào Trường THPT Chuyên Long An hoặc Trường Phổ thông Năng khiếu(Đại học Quốc gia TP.HCM) nên em nỗ lực ôn tập, đặc biệt là trong giai đoạn này. Ngoài học ở trường, em còn tự học ở nhà và tham gia học nhóm với các bạn. Nhờ nghiêm túc học tập, tìm hiểu, giải nhiều bài tập nâng cao, em nắm chắc kiến thức hơn”.

Theo sát và động viên học sinh

Ngoài ôn tập buổi sáng cho HS, các trường còn tăng cường ôn tập cho HS vào buổi chiều. Đồng thời, trường phối hợp phụ huynh nhắc nhở, động viên HS ôn tập trong giai đoạn quan trọng này.

Không chỉ ôn tập 20 tiết/tuần với 3 môn Toán, Ngữ văn, Tiếng Anh, Trường THCS Thủy Tây (huyện Thạnh Hóa) còn bố trí thêm các buổi ôn tập tăng cường cho HS. Trong buổi ôn tập tăng cường, GV theo sát HS trung bình, chưa nắm kiến thức để giúp các em tiến bộ; đồng thời, phát huy tinh thần học tập của HS, đặc biệt là HS giỏi hỗ trợ kèm HS trung bình.

Hiệu trưởng Trường THCS Thủy Tây - Phạm Thị Thanh Trúc chia sẻ: “Sau thời gian tạm nghỉ vì dịch bệnh Covid-19, trở lại trường, HS bắt nhịp nhanh với việc học. Tuy nhiên, trường cũng khá lo lắng một số HS bị “hụt” kiến thức. Do đó, trường đặc biệt theo sát và quan tâm từng HS trong giai đoạn ôn tập này, nhất là HS trung bình. Các buổi ôn tập tăng cường, GV hướng dẫn HS giải đề và củng cố kiến thức cho HS chưa nắm bài”.

Bên cạnh đó, trường thường xuyên động viên, nhắc nhở các em nỗ lực ôn tập trong giai đoạn “chạy nước rút” này; đồng thời phối hợp gia đình theo sát, tạo điều kiện thuận lợi cho các em học tập.

Riêng Trường THCS Thị Trấn Đông Thành (huyện Đức Huệ) có kế hoạch cho HS thi thử trước khi chính thức bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10. Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Đông Thành - Đỗ Văn Chát chia sẻ: “Trường muốn tạo điều kiện cho HS làm quen với những dạng đề thi trước khi bước vào kỳ thi chính thức. Qua thi thử, GV sửa, nhận xét bài nhằm giúp các em rút kinh nghiệm cần thiết và giảm việc mắc sai lầm khi thi chính thức”.

Với những nỗ lực của trường, HS đã và đang bổ sung, hoàn thiện kiến thức cần thiết để tự tin bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021.

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 diễn ra vào ngày 16 và 17/7/2020. Thí sinh thi 3 môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh với hình thức tự luận. Toàn tỉnh hiện có 21.221 học sinh lớp 9. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021, tỉnh tuyển sinh 402 lớp với 17.004 chỉ tiêu, trong đó, 358 lớp với 15.074 chỉ tiêu thuộc giáo dục phổ thông; 44 lớp với 1.930 chỉ tiêu thuộc giáo dục thường xuyên./.

Ngọc Thạch

Chia sẻ bài viết