Tiếng Việt | English

09/04/2018 - 18:50

Học tập trải nghiệm - Rèn luyện kỹ năng sống cho học sinh

Ngoài chú trọng dạy kiến thức trong sách vở, ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Cần Đước, tỉnh Long An còn đặc biệt quan tâm việc dạy kỹ năng sống thông qua các mô hình học tập trải nghiệm cho học sinh (HS). Từ đó, giúp HS phát huy tính sáng tạo, năng động, nhất là áp dụng ngay trong cuộc sống.

Dạy học sinh kỹ năng sống

Ngày nay, đa số HS đều có thể sử dụng thành thạo các thiết bị thông minh nhưng lại thiếu kỹ năng sống thực tế. Đây là thực trạng phổ biến khiến nhiều người lo ngại. Xác định được vấn đề trên, năm học 2016-2017, Trường THCS Mỹ Lệ (xã Mỹ Lệ, huyện Cần Đước) phối hợp Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức trồng rau ứng dụng công nghệ cao trong trường học. Theo đó, trường thành lập Câu lạc bộ (CLB) Nông gia, với sự tham gia của 40 HS tiêu biểu của các khối lớp.

Học sinh Trường THCS Mỹ Lệ tham quan vườn rau của nông dân

Học sinh Trường THCS Mỹ Lệ tham quan vườn rau của nông dân

Hiệu trưởng Trường THCS Mỹ Lệ - Trần Kim Hải cho biết: “40 em trong CLB Nông gia được Trung tâm Khuyến nông tỉnh tổ chức tập huấn về cách làm đất, ươm giống, bón phân, phòng ngừa sâu bệnh và tham quan các mô hình trồng rau sạch ở các địa phương. Sau đó, trường dành 350m2 đất và hỗ trợ tiền hạt giống cho các em áp dụng những kiến thức được học vào thực tế. Đặc biệt, trường còn tổ chức hội chợ để các em giới thiệu, thuyết trình về những sản phẩm tự tay mình làm ra. Hầu hết các em rất hào hứng và say mê với mô hình này”.

Thấy được hiệu quả của mô hình trồng rau ứng dụng công nghệ cao góp phần giúp HS trải nghiệm và phát huy tính tích cực, sáng tạo, năm học 2017-2018, Trường THCS Mỹ Lệ nhân rộng ra toàn trường. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên (HS lớp 7A3) cho biết: “Trước đây, em chỉ biết có việc học, còn việc nhà có ba mẹ lo. Do đó, nhiều lúc em rất ngờ nghệch, không phân biệt được các loại rau, cây ăn quả,... Sau khi tham gia CLB Nông gia, em không chỉ biết nhiều loại rau mà còn biết cách trồng trọt và chăm sóc. Em rất mừng, vì mình có thêm nhiều kiến thức mới”.

Sân chơi lành mạnh, bổ ích

Sau tiếng trống vang lên báo hiệu giờ học kết thúc, nhiều HS của Trường Tiểu học Phước Vân (xã Phước Vân, huyện Cần Đước) hào hứng ra thăm vườn rau của lớp. Không ai bảo ai, em thì tưới nước, em nhổ cỏ,... Em Phạm Minh Tiến (HS lớp 5) vui vẻ:
“Đám bạc hà và rau lang này do tự tay em và các bạn trong lớp trồng, không sử dụng thuốc trừ sâu mà chủ yếu dùng phân hữu cơ, rất an toàn cho sức khỏe. Sau khi thu hoạch, chúng em chia nhau đem về gia đình, nếu có dư thì các thầy cô mua ủng hộ để chúng em có tiền mua hạt giống trồng lại đợt sau”.

Cô Huỳnh Thị Thanh Thảo hướng dẫn học sinh chăm sóc cây kiểng

Cô Huỳnh Thị Thanh Thảo hướng dẫn học sinh chăm sóc cây kiểng

Hiện tại, Trường Tiểu học Phước Vân có 21 lớp, 776 HS. Trong đó, khối lớp 4 và 5, trường tổ chức cho các em trồng rau sạch và chăm sóc các bồn hoa trong sân trường. Còn HS lớp 1, 2, 3, tại lớp học, các em được giáo viên hướng dẫn trồng và chăm sóc các loại cây kiểng nhằm tạo không gian lớp sinh động, sáng tạo và môi trường trong lành. Cô Huỳnh Thị Thanh Thảo thông tin: “Trong lớp học của tôi trang trí rất nhiều loại cây kiểng như sống đời, hoa dừa cạn, xương rồng,... Tại đây, tôi là người hướng dẫn các em tưới nước, bón phân. Ngoài ra, tôi còn có thể đưa những loại cây kiểng này vào bài giảng để các em phân biệt được thân, cành, lá,... nhằm giúp tiết học thêm sinh động và hấp dẫn”.

Dạy HS học trải nghiệm và áp dụng kiến thức được học vào thực tế là phương pháp học hiệu quả, góp phần giúp các em năng động, sáng tạo và có sân chơi lành mạnh, nhất là rèn luyện được kỹ năng sống. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Vân - Lưu Đình Thống chia sẻ: “Ngày nay, nhiều phụ huynh chỉ quan tâm đến việc cho con em đi học thêm mà ít quan tâm đến việc cho các em tham gia các hoạt động ngoại khóa. Nhưng họ đâu biết, các hoạt động ngoại khóa sẽ dạy các em rất nhiều kỹ năng sống như giao tiếp, tình yêu thiên nhiên, biết quý trọng sức lao động,... Hầu hết HS đều rất hứng thú khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, vì đây là phương pháp vừa học, vừa chơi. Thời gian tới, trường tiếp tục thực hiện nhiều mô hình học tập trải nghiệm nhằm giúp các em có thêm vốn sống”.

Dạy học trải nghiệm là phương pháp vừa học, vừa chơi. Nhưng hiệu quả của phương pháp này là giúp HS phát huy tính tích cực, sáng tạo trong học tập. Đặc biệt, đây còn là cách rèn luyện HS kỹ năng sống rất thiết thực./.

"Các hoạt động ngoại khóa sẽ dạy các em rất nhiều kỹ năng sống như giao tiếp, tình yêu thiên nhiên, biết quý trọng sức lao động,... Hầu hết HS đều rất hứng thú khi tham gia các hoạt động ngoại khóa, vì đây là phương pháp vừa học, vừa chơi".

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phước Vân - Lưu Đình Thống

Thiên Minh

Chia sẻ bài viết