Tiếng Việt | English

23/11/2022 - 09:22

Hội Chữ thập đỏ tỉnh Long An: 'Cầu nối' trong hoạt động nhân đạo, từ thiện

Bằng những hoạt động ý nghĩa và thiết thực, thời gian qua, các cấp Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) trong tỉnh phát huy tốt vai trò nòng cốt, là “cầu nối” trong các hoạt động cứu trợ nhân đạo tại địa phương. Qua đó, khơi dậy lòng nhân ái của các tầng lớp nhân dân, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, đặc biệt là tại các xã khó khăn, vùng sâu, vùng xa.

Kết nối những tấm lòng

13 năm qua, chương trình Vượt qua hiểm nghèo do Hội CTĐ tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Long An phối hợp thực hiện đã trở thành “cầu nối” giữa những tấm lòng nhân ái với từng mảnh đời bất hạnh. Mỗi khi cơ sở giới thiệu trường hợp khó khăn, hiểm nghèo, Hội CTĐ tỉnh nhanh chóng khảo sát, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Long An quay và phát sóng. Chương trình giúp kết nối những tấm lòng, chung tay hỗ trợ những hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, mạnh thường quân hỗ trợ anh Trần Văn Út số tiền trên 31 triệu đồng

Mỗi chương trình Vượt qua hiểm nghèo được phát sóng là một câu chuyện, hoàn cảnh chân thật của nhân vật và gia đình gửi đến khán giả, khơi dậy sự đồng cảm, sẻ chia của mọi người.

Chương trình giúp mọi người có cái nhìn khác về cuộc sống và nhận ra mình còn may mắn, hạnh phúc hơn nhiều người. Qua đó, tiếp tục giữ vững niềm tin, hy vọng trong cuộc sống”.

Ủy viên Ban Chấp hành Hội Chữ thập đỏ tỉnh - Nguyễn Văng Thị Việt Hạnh

Đã gần 3 tháng trôi qua nhưng bà Đoàn Thị Gạo (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) vẫn chưa hết bàng hoàng khi nghe cuộc gọi thông báo anh Trần Văn Út (con trai bà) bị tai nạn giao thông trên đường đi làm về. Cuộc gọi hôm ấy đã làm đảo lộn cuộc sống gia đình bà. Bà Gạo có 5 người con nhưng đều có gia đình riêng, chỉ còn con trai út đang ở cùng bà. 2 mẹ con sớm tối có nhau, vậy mà tai nạn không may xảy ra. Trước đây, anh Út có thu nhập từ việc cho thuê dàn âm thanh. Khi dịch Covid-19 xảy ra, thu nhập của anh giảm hẳn. Để bảo đảm cuộc sống của 2 mẹ con, anh Út xin làm bảo vệ. Thế nhưng, chưa kịp nhận tháng lương đầu tiên, anh không may bị tai nạn giao thông. Vụ tai nạn làm anh Út chấn thương đốt sống cổ, giập tủy, khiến tay, chân không còn linh hoạt như trước, mọi sinh hoạt phải nhờ vào người mẹ gần 70 tuổi.

Anh Út cho biết: “Khi bị tai nạn, bác sĩ nói tình trạng của tôi suốt đời không làm việc nặng được. Tôi không còn hy vọng gì nữa, chỉ nghĩ đến cái chết nhưng nghĩ lại còn mẹ già, giờ tôi chỉ mong hồi phục khoảng 60-70%, xin được việc làm để kiếm tiền lo cho mẹ”.

Nhận ra giá trị của sự sống sau tai nạn, anh Út có nhiều quyết tâm hơn với hy vọng nhanh hồi phục. Sau khi hoàn cảnh của anh được phát sóng trên chương trình Vượt qua hiểm nghèo, mạnh thường quân đã hỗ trợ trên 31 triệu đồng và 30kg gạo. Số tiền góp phần chia sẻ khó khăn, giúp anh Út có thêm kinh phí điều trị. Bà Gạo rất vui mừng, xúc động và bày tỏ lòng biết ơn trước tình cảm, sự quan tâm của các cấp chính quyền và mạnh thường quân đã hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời để gia đình vượt qua khó khăn.

Hội Chữ thập đỏ tỉnh trao tiền hỗ trợ anh Lương Văn Dũng (ấp 3, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ) điều trị bệnh

Hay trường hợp của anh Lương Văn Dũng (ấp 3, xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ), vì muốn kiếm tiền xây căn nhà lành lặn để vợ, con có cuộc sống ổn định mà anh ráng làm, bỏ qua các dấu hiệu bệnh tật. Để khi không còn chịu đựng được, đi khám anh phát hiện mình bị suy thận giai đoạn cuối, phải chạy thận 3 lần/tuần để duy trì sự sống.

Không còn sức khỏe, ước mơ về căn nhà của anh cũng đành gác lại. Từng là lao động chính, trụ cột gia đình, giờ đây anh Dũng không làm được gì, con phải gửi về miền Trung nhờ ông bà giữ, không ít lần anh rơi vào tuyệt vọng. Thông qua chương trình Vượt qua hiểm nghèo, ngày 11/11/2022, Hội CTĐ tỉnh đến thăm, trao cho anh 30,2 triệu đồng và 20kg gạo, chia sẻ khó khăn với gia đình.

Được biết, năm 2022, thực hiện chương trình Vượt qua hiểm nghèo, các nhà hảo tâm và mạnh thường quân trợ giúp 21 trường hợp gặp khó khăn, bệnh tật, với số tiền 658 triệu đồng và 580kg gạo.

Góp phần bảo đảm an sinh xã hội

Các cấp Hội CTĐ trong tỉnh không ngừng đổi mới hình thức hoạt động. Với vai trò là tổ chức xã hội nhân đạo, các cấp Hội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên, tình nguyện viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo; chủ động phối hợp các tổ chức, cá nhân thực hiện nhiều hoạt động cứu trợ khẩn cấp và trợ giúp nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, hiến máu nhân đạo;...

Các phong trào của Hội có sức lan tỏa sâu, rộng, tạo dấu ấn mạnh mẽ trong cộng đồng. Tính đến nay, toàn tỉnh có 321.004 lượt người gặp khó khăn được giúp đỡ với số tiền trên 103 tỉ đồng, đạt 103,57% kế hoạch năm 2022.

Cán bộ Hội Chữ thập đỏ tỉnh, mạnh thường quân cùng lãnh đạo địa phương dự lễ khánh thành cầu Bình Phước

Trong phong trào Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam, toàn tỉnh vận động 111.806 phần quà, tổng giá trị trên 44 tỉ đồng, đạt 302% chỉ tiêu Trung ương Hội giao. Ngoài ra, các cấp Hội tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh ủng hộ tiền mặt, lương thực và nhu yếu phẩm; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; trao học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn;...

Kết quả, toàn tỉnh đã tặng 48.081 phần quà, trị giá trên 15,5 tỉ đồng cho các hộ nghèo, khó khăn, bệnh tật; tặng 144 xe lăn, xe lắc cho người nghèo khuyết tật, trị giá 372 triệu đồng; trao 60 học bổng cho học sinh nghèo, trị giá 91 triệu đồng; hỗ trợ 111 áo quan cho người nghèo qua đời, trị giá 957 triệu đồng; phục vụ miễn phí 173.986 suất cơm, cháo, bánh mì, trị giá gần 3 tỉ đồng cho bệnh nhân nghèo điều trị nội trú tại các bệnh viện, trung tâm y tế. Với cuộc vận động Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo, các cấp Hội CTĐ trong tỉnh đã trợ giúp 670 trường hợp người già neo đơn, người nghèo khuyết tật, mắc bệnh, trẻ mồ côi, học sinh và sinh viên nghèo, tổng số tiền 819 triệu đồng.

Đặc biệt, phong trào hiến máu tình nguyện được diễn ra thường xuyên và trở thành phong trào rộng rãi của các cấp, các ngành. Năm 2022, Hội CTĐ tỉnh phối hợp tổ chức được 25 đợt hiến máu, tiếp nhận 6.775 đơn vị máu.

Trao nhà tình thương cho hộ chị Nguyễn Thị Nương

Một điểm nhấn trong công tác Hội CTĐ là cùng địa phương chung tay xây dựng nông thôn mới. Các cấp Hội đã vận động nguồn lực trợ giúp xây 9 căn nhà tình thương, nhà CTĐ, trị giá 477 triệu đồng, góp phần giải quyết vấn đề về nhà ở cho các hộ nghèo, giúp các gia đình ổn định đời sống; xây dựng 29 cầu giao thông nông thôn, trị giá gần 8 tỉ đồng.

Phó Chủ tịch Hội CTĐ tỉnh - Huỳnh Kim Tùng cho biết, với tinh thần “tương thân, tương ái” và trách nhiệm đối với cộng đồng, hoạt động nhân đạo của Hội CTĐ tỉnh ngày một bền vững, được đông đảo người dân đồng tình hưởng ứng. Với cán bộ, hội viên CTĐ, mỗi việc làm nhân đạo, mỗi hoạt động từ thiện đều hướng về những hoàn cảnh khó khăn, những số phận kém may mắn trong xã hội. Dù trực tiếp thực hiện hay làm “cầu nối”, Hội CTĐ đều thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong hoạt động nhân đạo./.

Có được căn nhà kiên cố, gia đình tôi rất vui mừng. Căn nhà tình thương có diện tích 60m2 với kinh phí xây dựng 67 triệu đồng do Hội Chữ thập đỏ tỉnh vận động mạnh thường quân hỗ trợ 50 triệu đồng, phần còn lại gia đình tôi đóng góp. Giờ đây, gia đình tôi không còn lo sợ trong những ngày mưa, bão, yên tâm lao động, xây dựng cuộc sống”.

Chị Nguyễn Thị Nương (SN 1985, ngụ ấp Huỳnh Thơ, xã Hậu Thạnh Đông, huyện Tân Thạnh)

Hà Lan

Chia sẻ bài viết