Tiếng Việt | English

30/11/2019 - 17:09

Hội thảo khoa học: Đồng chí Nguyễn Văn Chính với cách mạng Việt Nam và quê hương Long An 

Ngày 30/11, Tỉnh ủy Long An tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Nguyễn Văn Chính với cách mạng Việt Nam và quê hương Long An”.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đánh giá cao chương trình hội thảo 

Đến dự có Nguyên Chủ tịch nước - Trương Tấn Sang; Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình; Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương - Mai Văn Chính; Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh Long An; đại diện lãnh đạo TP.HCM, các tỉnh Đồng Tháp, Tiền Giang; đại diện Hội Nông dân Việt Nam; các nhà khoa học, nghiên cứu cùng đại diện gia đình đồng chí Nguyễn Văn Chính.

 Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được đưa ra một số nội dung của hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - Nguyễn Văn Được thông tin, đồng chí Nguyễn Văn Chính, tên khai sinh là Cao Văn Chánh, tên thường gọi là Chín Cần, sinh năm 1924, mất năm 2016, quê quán xã Tân Quý Tây, huyện Bình Chánh, TP.HCM. Đồng chí tham gia cách mạng từ năm 1945, từng kinh qua nhiều nhiệm vụ quan trọng từ địa phương đến Trung ương, trong đó có nhiều năm làm Bí thư Tỉnh ủy Long An. Đồng chí có nhiều đóng góp cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, được Đảng, Nhà nước tặng thưởng nhiều phần thưởng cao quý.

Đại biểu dự hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, các đại biểu, các nhà khoa học, nghiên cứu, tập trung thảo luận vào những nội dung: Truyền thống quê hương, gia đình ảnh hưởng đến sự hình thành tư tưởng yêu nước và cách mạng của đồng chí Nguyễn Văn Chính; đồng chí Nguyễn Văn Chính - nhà cách mạng kiên trung, người lãnh đạo tiêu biểu của quê hương Long An; đồng chí Nguyễn Văn Chính-nhà lãnh đạo sáng tạo, chủ động, bản lĩnh, có tầm nhìn đột phá, “dám nghĩ, dám làm”; đồng chí Nguyễn Văn Chính-sáng ngời tấm gương nhân cách, phẩm chất đạo đức cách mạng.

Các đồng chí chủ trì hội thảo

Trong đó, có các ý kiến phát biểu của đại diện Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM, lãnh đạo Trường Đại học Khoa học - Xã hội và Nhân văn TP.HCM, Đại học Sư phạm TP.HCM; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Tiền Giang,… làm rõ về vai trò của đồng chí Nguyễn Văn Chính trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước; phân phối lưu thông - đột phá giá - lương - tiền; công cuộc khai phá Đồng Tháp Mười;… Đặc biệt là những chia sẻ, cảm nhận đầy tình cảm của những người từng tiếp xúc, gắn bó, làm việc, bảo vệ,... nhất là ý kiến phát biểu của con trai đồng chí Nguyễn Văn Chính. Từ đó, làm cho đại biểu dự hội thảo hiểu hơn về tính cách, phong cách làm việc gần gũi, đời thường, trách nhiệm, tình cảm của ông Chín Cần đối với đồng chí, đồng đội, người dân, người thân của mình.

 

Đại biểu phát biểu tại hội thảoBí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh - Phạm Văn Rạnh nhận định, hội thảo tập trung vào những vấn đề lớn: Đồng chí Nguyễn Văn Chính, người chịu ảnh hưởng và kế thừa những truyền thống tốt đẹp của quê hương, đất nước. Đồng chí là người chiến sĩ cộng sản kiên trung, tấm gương trọn đời vì sự nghiệp cách mạng Việt Nam. Đồng chí là người lãnh đạo có những quyết định đột phá và tầm nhìn chiến lược; tấm gương sáng ngời về đạo đức, cách mạng.

Ban Tổ chức hội thảo tiếp thu và ghi nhận tất cả ý kiến đóng góp của quý đại biểu và các nhà khoa học. Từ đó, chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp nhận, bổ sung, hoàn chỉnh các tham luận, các ý kiến đóng góp, tổ chức biên tập, xuất bản kỷ yếu một cách đầy đủ, trung thực, chính xác về thân thế, sự nghiệp đồng chí Nguyễn Văn Chính, phục vụ công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, truyền thống cách mạng, cổ vũ động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc thời kỳ đổi mới. Đồng thời cũng là nguồn sử liệu có giá trị: Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ tỉnh, văn kiện Đảng bộ tỉnh, Đề án sưu tầm tư liệu phỏng vấn các nhân chứng lịch sử là các đồng chí Thường trực, Thường vụ Tỉnh ủy qua các thời kỳ,…

Người thân cận với đồng chí Nguyễn Văn Chính chia sẻ tại hội thảo

Cuộc hội thảo là biểu thị của trách nhiệm, sự tri ân và tình cảm Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An đối với công lao và những cống hiến của đồng chí Nguyễn Văn Chính cho quê hương Long An. Từ đó, tỉnh có sự thay đổi lớn, KT-XH phát triển, đời sống nhân dân được cải thiện mọi mặt, Long An trở thành tỉnh trọng điểm của vùng kinh tế phía Nam. Thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An cần tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, đoàn kết, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của hệ thống  nhằm bảo đảm ổn định chính trị, phát triển toàn diện KT-XH, chăm lo tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, đáp ứng tâm nguyện của đồng chí Nguyễn Văn Chính.

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Long An - Trương Văn Tiếp có những chia sẻ về đồng chí Nguyễn Văn Chính

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Trương Hòa Bình đánh giá cao cuộc hội thảo. Ông nhận thấy, đây là hội thảo khoa học lớn nhất đối với một cá nhân của tỉnh từ trước đến nay vê quy mô, sự quan tâm của các nhà khoa học, báo chí Trung ương và địa phương. Hội thảo tập hợp được những báo cáo khoa học có sự đầu tư, nghiên cứu nghiêm túc, trách nhiệm. Hội thảo không chỉ khẳng định, tôn vinh công lao và sự cống hiến của  đồng chí Nguyễn Văn Chính đối với quê hương Long An, cách mạng Việt Nam mà còn là sự tri ân, trọng thị của Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Long An.

Con trai đồng chí Nguyễn Văn Chính phát biểu

Ông đề nghị, sau hội thảo, tỉnh nghiêm túc tiếp thu, kế thừa những phẩm chất cao đẹp của đồng chí Nguyễn Văn Chính trong bối cảnh tỉnh thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng; phải soi mình, sửa mình, chống tệ quan liêu, nhạt phai lý tưởng. Quán triệt nghiêm túc, hiệu quả Đại hội Đảng cơ sở tiến tới Đại hội Đảng bộ tỉnh; tăng cường sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ;…

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh-Phạm Văn Rạnh cho rằng, hội thảo là dịp tri ân những đóng góp to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Chính

Hội thảo cũng là dịp kỷ niệm 95 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Văn Chính (1924-2019). Qua đó, thể hiện lòng tri ân những cống hiến to lớn của đồng chí Nguyễn Văn Chính đối với cách mạng và quê hương Long An, làm rạng danh chân dung một chiến sĩ cách mạng trung kiên, nhà lãnh đạo có tầm nhìn chiến lược với những quyết định tiên phong./.

Thanh Nga

Chia sẻ bài viết