Tiếng Việt | English

09/01/2018 - 14:23

Hưng Điền nỗ lực để tái công nhận xã văn hóa

Hưng Điền là xã biên giới đầu tiên của huyện Tân Hưng, tỉnh Long An được công nhận đạt chuẩn văn hóa (VH) vào năm 2010. Sau nhiều năm nỗ lực duy trì, nhưng năm 2017, địa phương không được tái công nhận do “rớt” một số tiêu chuẩn xã VH. Hiện nay, Đảng ủy, UBND xã tập trung mọi nguồn lực nhằm nâng chất các tiêu chuẩn, phấn đấu đến năm 2020 được tái công nhận.

Đường tỉnh 819 chưa được láng nhựa là một trong những hạn chế dẫn đến xã không được tái công nhận đạt chuẩn văn hóa

Đổi thay vùng biên

Sau nhiều năm được công nhận xã VH, diện mạo nông thôn ở Hưng Điền có nhiều đổi thay. Hầu hết các tuyến đường liên ấp, liên xóm được nâng cấp, mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại và giao thương hàng hóa.

Ông Lê Văn Keo, ngụ ấp Láng Biển, phấn khởi: “Từ khi phát động phong trào xây dựng xã VH, mỗi nhà đều ý thức dọn vệ sinh, trồng cây xanh làm hàng rào trông rất đẹp và thông thoáng. Nhiều tuyến đường liên ấp được người dân đóng góp tiền, lắp đặt đèn chiếu sáng vào ban đêm, bảo đảm an toàn giao thông, an ninh, trật tự khu vực biên giới”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Nguyễn Thành Trung cho biết, năm qua, xã được đầu tư, lắp đặt điện kế cho người dân, nâng tỷ lệ hộ sử dụng điện an toàn lên 98%. Đến nay, hệ thống giao thông, thủy lợi, đê bao lửng được đầu tư hoàn chỉnh, phục vụ tốt việc chăn nuôi, trồng trọt. Ngoài cây lúa, người dân còn chủ động chuyển đổi trồng cây công nghiệp ngắn ngày, chăn nuôi gia súc, gia cầm mang lại hiệu quả kinh tế. Nhờ đó, đời sống người dân vùng biên không ngừng được cải thiện.

Mạng lưới trường, lớp từ bậc mầm non đến THCS được đầu tư sửa chữa kiên cố, giúp học sinh học 2 buổi/ngày. Hàng năm, các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ diễn ra khá sôi nổi, tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, phù hợp với phong tục, tập quán và điều kiện sống của người dân.

“Rớt” chuẩn xã văn hóa

Đường tỉnh 819 từ thị trấn Tân Hưng đến trung tâm xã Hưng Điền chưa được láng nhựa. Bên đường, những panô với dòng chữ “Xã Hưng Điền đạt chuẩn VH” ngày nào thay thế bằng “Phấn đấu xây dựng xã đạt chuẩn xã VH, nông thôn mới”.

Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Nguyễn Thành Trung cho biết: “Đoàn của tỉnh vừa phúc tra xây dựng xã VH tại địa phương. Điều đáng buồn là năm 2017, Hưng Điền không được tái công nhận xã VH. Bởi, so với một số tiêu chuẩn mới, xã còn đạt thấp”.

Một số tiêu chuẩn chưa đạt là trục đường chính đến trung tâm xã chưa được láng nhựa; cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của trường học chưa bảo đảm theo chuẩn quốc gia; tỷ lệ hộ nghèo đa chiều vượt mức 4%; tỷ lệ thanh niên tốt nghiệp THPT còn thấp.

Cùng với đó, xã còn một số tiêu chuẩn đạt thấp, thiếu bền vững như về VH, nhà ở dân cư,... Trong năm, địa phương có 7 trường hợp vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, sinh con thứ 3 trở lên. Nhiều hộ gia đình còn sống tạm dọc những tuyến đê, kênh, rạch làm ảnh hưởng đến cảnh quan môi trường.

“Những tiêu chuẩn đạt “non” trước đây chưa được nâng chất nhưng hiện nay, vẫn nằm ngoài khả năng của địa phương. Để nhựa hóa tuyến đường đến trung tâm xã, xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, đòi hỏi nguồn vốn đầu tư rất lớn, trong khi, hàng năm, nguồn thu ngân sách của xã chưa đến 5 tỉ đồng” - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Điền - Nguyễn Thành Trung thông tin.

Nỗ lực tái công nhận xã văn hóa

Dẫu biết còn nhiều khó khăn nhưng Đảng ủy, UBND xã Hưng Điền vẫn nỗ lực để được tái công nhận xã VH vào năm 2020. Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã - Trần Quốc Cường cho biết, Nghị quyết phát triển KT-XH năm 2018 và những năm tiếp theo, Đảng ủy xã đặt ra nhiều chỉ tiêu chủ yếu, trong đó ưu tiên phấn đấu được tái công nhận xã VH.

Để được tái công nhận xã đạt chuẩn VH theo lộ trình, sắp tới, Hưng Điền tập trung thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu trên lĩnh vực văn hóa - xã hội, bảo đảm tiến độ kế hoạch. Đặc biệt, phấn đấu giữ vững và nâng chất các tiêu chuẩn đã đạt, đồng thời, tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ của các cấp, các ngành, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành tiêu chuẩn trường chuẩn quốc gia, giao thông nông thôn, hộ nghèo. Ngoài ra, xã tiếp tục đổi mới quản lý, đẩy mạnh các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, gắn với xây dựng nông thôn mới.

Với sự quyết tâm, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, tin rằng, Hưng Điền sẽ đủ điều kiện được tái công nhận xã VH vào năm 2020, góp phần xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới./.

Phong Nhã

Chia sẻ bài viết