Tiếng Việt | English

20/08/2021 - 07:15

Kết quả những nghiên cứu mới về thời gian hiệu quả của vaccine

Nghiên cứu mới đây của Đại học Oxford phát hiện ra rằng sau 90 ngày kể từ khi tiêm mũi vaccine thứ 2 của Pfizer/BioNTech hoặc AstraZeneca, hiệu quả của vaccine đã giảm xuống lần lượt là 75% và 61%.

Liên quan đến vaccine, kết quả nghiên cứu sức khỏe cộng đồng ở Anh cho thấy khả năng bảo vệ của hai loại vaccine được sử dụng nhiều nhất hiện nay nhằm phòng ngừa biến thể Delta là Pfizer/BioNTech và AstraZeneca giảm sau 3 tháng tiêm mũi thứ 2.

Theo nghiên cứu, hai tuần sau khi tiêm liều vaccine thứ 2 của Pfizer/BioNTech hoặc AstraZeneca, hiệu quả bảo vệ của vaccine đạt được lần lượt là 85% và 68%.

Tuy nhiên, dựa trên hơn 3 triệu mẫu bệnh phẩm thu thập trên khắp nước Anh, Đại học Oxford phát hiện ra rằng sau 90 ngày kể từ khi tiêm mũi vaccine thứ 2 của Pfizer/BioNTech hoặc AstraZeneca, hiệu quả của vaccine đã giảm xuống lần lượt là 75% và 61%.

Nhân viên y tế tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dân. (Ảnh: AFP/ TTXVN)

Sự suy giảm hiệu quả vaccine thể hiện rõ rệt hơn ở những người từ 35 tuổi trở lên so với những người dưới độ tuổi này. Các nhà nghiên cứu không cho biết khả năng bảo vệ của vaccine sẽ giảm thêm như nào theo thời gian, song cho rằng hiệu quả phòng ngừa của cả hai loại vaccine trên là khoảng 4-5 tháng sau khi tiêm liều thứ 2.

Theo Pfizer/BioNTech, hiệu quả vaccine của hãng này giảm dần theo thời gian. Tháng trước, AstraZeneca cho biết đang xem xét thời gian bảo vệ của vaccine kéo dài bao lâu và liệu có cần tiêm liều bổ sung hay không để duy trì miễn dịch.

Trong khi đó, một nghiên cứu của Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết vaccine vẫn đạt hiệu quả cao trong ngăn ngừa bệnh chuyển biến nặng đến mức nhập viện.

Các nhà nghiên cứu CDC đã so sánh dữ liệu hàng tuần của 3.862 nhà dưỡng lão và cơ sở chăm sóc dài hạn từ ngày 1-9/5, trước khi biến thể Delta chiếm tỷ lệ đông các ca nhiễm, với dữ liệu của 14.917 trung tâm giai đoạn từ 21/6-9/8, khi biến thể Delta trở thành căn nguyên chính của các ca mắc mới.

Kết quả cho thấy tính hiệu quả của vaccine 2 mũi của Pfizer/BioNTech và Moderna trong việc ngăn ngừa các ca mắc, nhẹ hoặc nặng, giảm từ 74,7% xuống còn 53,1%.

Tuy nhiên, các loại vaccine ngừa COVID-19 vẫn duy trì hiệu quả cao trong việc ngăn bệnh diễn tiến nặng đến mức phải nhập viện điều trị./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích