Thực tế cho thấy, nếu những thông tin về chính sách được lan tỏa, phổ biến theo cách thức đa dạng, dễ tiếp cận sẽ giúp người dân dễ dàng nắm bắt và vận dụng trên thực tiễn, giúp những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nhanh chóng phát huy hiệu quả trong đời sống xã hội. Liên quan đến vấn đề này, phát biểu bế mạc Hội nghị triển khai luật, nghị quyết toàn quốc tại Kỳ họp thứ 6 và Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ đánh giá cao vai trò của MXH trong công tác thông tin, tuyên truyền về các dự án luật cũng như các chính sách của Đảng, Nhà nước; đồng thời, đề nghị Bộ trưởng Bộ Tư pháp và Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật nghiên cứu kỹ hiện tượng MXH quảng bá phim Đào, Phở và Piano để áp dụng vào việc phổ biến, giáo dục pháp luật.
Hiện nay, việc sử dụng TTCS thông qua MXH đang là xu hướng phổ biến trên thế giới vì có tính ưu việt vượt trội. Không chỉ người dân mà nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã nhanh nhạy sử dụng MXH như một công cụ không thể thiếu trong điều hành, quản trị xã hội và TTCS.
Việt Nam đang có nhiều lợi thế về vấn đề này bởi tiềm năng hệ sinh thái truyền thông trên không gian mạng của chúng ta rất lớn. Tính đến năm 2023, Việt Nam có 77,93 triệu người dân sử dụng MXH, chiếm 79,1% dân số. Với một nền tảng rộng lớn cho phép hàng triệu người cùng lúc truy cập, một thông tin liên quan đến chính sách xã hội được truyền đi có thể tạo ra hiệu ứng rất mạnh mẽ, nếu chúng ta biết cách làm thông tin đó trở nên hấp dẫn và nổi bật. Do đó, việc nắm giữ công cụ truyền thông MXH sẽ giúp các cơ quan quản lý nhà nước phổ cập nhanh chóng các chính sách mới đến mọi tầng lớp Nhân dân; đồng thời, dễ dàng lắng nghe, ghi nhận sự phản hồi, tương tác từ phía người dân để có những điều chỉnh kịp thời.
Nhìn lại giai đoạn bùng phát đại dịch Covid-19, MXH đã phát huy tốt vai trò của mình trong TTCS cũng như cập nhật thông tin hướng dẫn người dân phòng, chống dịch bệnh. Hiện nay, các cấp chính quyền, đoàn thể từ Trung ương đến cơ sở đa phần đều có các trang MXH ngày càng tích hợp nhiều tính năng dễ sử dụng, dễ tương tác, có đội ngũ nhân lực được đào tạo bài bản.
Thông qua MXH, nhiều cơ quan nhà nước đã thiết lập được đường dây kết nối thông tin, phổ biến chính sách nhanh, hiệu quả đến cộng đồng cũng như khuyến khích người dân đồng hành cùng chính quyền. Song cũng cần thẳng thắn nhìn nhận, tại một số địa phương, ban, ngành, việc tổ chức trang MXH, nhất là những nội dung liên quan đến công tác TTCS còn đơn điệu, nghèo nàn, thiếu sáng tạo, chưa thu hút được sự chú ý của đông đảo người dân. Không ít trang mạng mới chỉ dừng ở mức “lập ra cho có”, thiếu sự chăm sóc, không thường xuyên cập nhật các thông tin mới, phần mềm chưa thân thiện. Một số tổ chức, đơn vị chưa nhận thức đúng về tầm quan trọng của MXH trong TTCS, chưa tận dụng những ưu điểm vượt trội của MXH trong truyền tải và lưu giữ thông tin.
Đề cập sức mạnh của truyền thông MXH trong phổ biến kiến thức pháp luật, cũng tại Hội nghị toàn quốc triển khai luật, nghị quyết của Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, Chủ tịch Quốc hội - Vương Đình Huệ đã nêu thí dụ: “Có những Tiktoker, blogger phân tích khoản 4 của Luật Đất đai, tức là định nghĩa thế nào là người Việt Nam ở nước ngoài, người nước ngoài gốc Việt Nam,... một buổi lên sóng thu hút hàng trăm ngàn lượt người xem”. Tức là khi một cá nhân có ảnh hưởng đề cập đến các chính sách, pháp luật trên MXH có thể mang lại một hiệu quả rất lớn. Cũng như vậy, nếu MXH của một tổ chức nhà nước thu hút lượng người truy cập lớn, có cách làm sáng tạo trong TTCS thì hiệu quả sẽ vượt trội so với các cách thức truyền thống.
Vì vậy, để TTCS qua MXH phát huy tính hữu dụng, giải pháp là gì? Thiết nghĩ, đầu tiên là phải bắt đầu từ nhận thức. MXH và những ưu việt của nó đã và đang tạo ra một “cuộc chơi” mới đòi hỏi các cơ quan quản lý phải thay đổi nhận thức. Rõ ràng trong việc truyền thông chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến Nhân dân phải nhanh chóng, kịp thời, không thể bỏ qua vai trò của MXH. Do đó, các cơ quan chính quyền, đoàn thể, địa phương cần tận dụng triệt để những ưu thế của MXH, nâng cấp các trang thông tin của đơn vị mình sao cho thân thiện, dễ truy cập, dễ sử dụng, nội dung sinh động, phong phú, hấp dẫn. Chẳng hạn chủ động mời những chuyên gia am hiểu về chính sách, có ảnh hưởng trên MXH tham gia phân tích, bình luận trực tiếp trên trang cá nhân hoặc tổ chức những buổi hội thảo trực tuyến với các hình thức phong phú nhằm thu hút nhiều đối tượng tham gia; tích cực chuyển đổi từ tuyên truyền một chiều sang tương tác đa chiều, sao cho gần gũi, phù hợp với mọi tầng lớp Nhân dân; không ngừng phát huy vai trò, sức mạnh, sức sáng tạo của cả cộng đồng, để người dân và chính quyền cùng đồng hành, tương trợ, chung sức tuyên truyền các chính sách mới một cách thuyết phục.
Trong TTCS đòi hỏi phải có một chiến lược bài bản, giúp cơ quan quản lý nhà nước chủ động đưa ra các tiêu chí nội dung, hình thức tuyên truyền sao cho phù hợp và hiệu quả, tránh được các ý kiến tiêu cực vốn là mặt trái khó kiểm soát trên MXH. Đồng thời, cần đề cao cảnh giác trước những chiêu trò của các cá nhân và tổ chức thù địch, thiếu thiện chí sẵn sàng lợi dụng kẽ hở của MXH để cắt ghép thông tin về chính sách, pháp luật nhằm chống phá Đảng, Nhà nước, chế độ. Sự kết nối chặt chẽ giữa cơ quan nhà nước với người dân thông qua MXH sẽ phát huy tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc chủ động lên tiếng bảo vệ quyền lợi của mình cũng như lợi ích của quốc gia trước những thông tin xấu, độc xuyên tạc về chính sách. Xây dựng chiến lược còn là cách để các cơ quan quản lý đầu tư, xây dựng những điểm nhấn thông tin phù hợp có tính định hướng để thông điệp TTCS trở nên nổi bật, là nguồn thông tin chủ đạo tại một thời điểm, không bị mờ nhạt, chìm trong biển thông tin bất tận, thậm chí nhiễu loạn trên MXH.
Để làm tốt công tác TTCS thông qua MXH, các cấp, ngành, đơn vị cần quan tâm đào tạo, nâng cao kỹ năng cho các chuyên gia, các nhà quản lý. Đồng thời, cần chú trọng đầu tư cho công nghệ để tạo sự chuyên nghiệp, thuận tiện cho hoạt động truyền thông, nhanh chóng, kịp thời đưa thông tin đến người dân và tăng khả năng tương tác với người dân. Cần xây dựng, bổ sung, hoàn thiện hệ thống cơ chế, chính sách đồng bộ, tạo hành lang pháp lý đầy đủ, minh bạch, bảo đảm một môi trường MXH lành mạnh, nhân văn, trách nhiệm. Trong môi trường đó, nhà quản lý và người dân có thể cùng lúc tiếp cận các chính sách mới, phản hồi và có những đóng góp tích cực nhằm xây dựng một xã hội văn minh, kỷ cương.
Hiện nay, MXH đã và đang trở thành một phần quan trọng trong đời sống của đại đa số người dân, nhất là với tầng lớp thanh niên, trí thức trẻ. Tận dụng thế mạnh của MXH vào công tác TTCS vì thế càng trở nên có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Vấn đề này cũng được ghi rõ trong Chỉ thị số 7/CT-TTg: “Ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản trị thông tin truyền thông để phát hiện, dự báo các xu hướng thông tin tích cực và tiêu cực, có lợi và bất lợi cho công tác chỉ đạo, điều hành. Nghiên cứu và triển khai các mô hình TTCS mới trên cơ sở tham khảo kinh nghiệm quốc tế để vận dụng linh hoạt, phù hợp vào hoàn cảnh Việt Nam”. Nhận thức sâu sắc điều này sẽ giúp các nhà quản lý và mỗi người dân hiểu được vai trò của mình, cùng đồng hành chia sẻ, đóng góp thiết thực vào công cuộc đổi mới, phát triển đất nước, hoàn thành các mục tiêu trong Chiến lược phát triển KT-XH 10 năm 2021-2030 mà Đảng ta đã đề ra./.
Huyền Linh