Tiếng Việt | English

14/11/2017 - 11:35

Khi mầm non hát Quốc ca

Từ lâu, chào cờ và hát Quốc ca vào thứ hai hàng tuần trở thành nếp sinh hoạt định kỳ của cán bộ, đảng viên, công nhân, viên chức trong tỉnh. Thế nhưng, nghi thức trang trọng ấy lại được các bé ở Trường Mẫu giáo Vành Khuyên, phường 2, TP.Tân An, tỉnh Long An thực hiện. Đây là điều khá mới trong hệ thống giáo dục mầm non.

Hơn 3 năm qua, cứ sáng thứ hai, người dân phường 2, TP.Tân An lại chứng kiến các bé ở Trường Mẫu giáo Vành Khuyên hát Quốc ca. Đây là trường mầm non duy nhất trên địa bàn thành phố thực hiện nghi thức trang trọng này. Để hát Quốc ca, ngay từ những ngày đầu khi các bé bước vào lớp mầm, giáo viên tại trường tập từng âm điệu, ca từ cho các bé. Cứ như thế, các bé dần làm quen với nghi thức này. Đến lớp lá, các bé có thể hát thành thạo.

Các bé đứng nghiêm trang trước cờ để hát Quốc ca

Cô Lê Thị Tuấn nói: “Lúc đầu, khi các bé mới vào học, khá bỡ ngỡ nên việc tập hát Quốc ca của chúng tôi rất vất vả. Khó nhất là tập các bé thuộc lời, hát đúng theo điệu nhạc và đứng nghiêm trang khi chào cờ. Chỉ sau thời gian ngắn, các bé bắt đầu làm theo. Các bé ở đây rất ngoan, đều háo hức đến sáng thứ hai để được chào cờ và hát Quốc ca. Điều này khiến chúng tôi thấy vui khi trường duy trì nghi thức này. Tôi cũng như các giáo viên tại trường cho rằng, đây là việc làm hay và ý nghĩa”.

Nhiều phụ huynh khi gửi con tại đây đều cảm thấy thích thú với cách làm mới của trường. Một số người khi gửi con đến trường vào ngày thứ hai thường ở lại đợi các bé hát Quốc ca xong mới quay về. Chị Thu Dung - một phụ huynh, chia sẻ: “Mỗi lần nhìn thấy các bé xếp hàng nghiêm trang để chào cờ và hát Quốc ca, thấy thương làm sao! Do vậy, tôi cùng một số phụ huynh hay nán lại trường để nghe tụi nhỏ hát. Tôi thấy cách giáo dục này rất hay, truyền cảm hứng yêu nước cho trẻ ngay từ khi còn bé”.

Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Vành Khuyên - cô Bùi Thị Bảy cho biết: “Trường thực hiện nghi thức này cho các bé vào năm 2014. Đây là mô hình được tập thể trường đăng ký Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Thay vì cho các bé hát những bài khác, trường chọn bài Quốc ca nhằm giúp các bé làm quen với môi trường giáo dục, hình thành lòng yêu nước ngay khi còn rất nhỏ. Ngoài tập cho các bé chào cờ và hát Quốc ca, chi bộ còn chỉ đạo giáo viên chọn lọc những mẩu chuyện về Bác gần gũi với trẻ để kể trong chương trình. Với nhiều cố gắng trong giảng dạy, Trường Mẫu giáo Vành Khuyên nhiều năm liền đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, nhận cờ thi đua của Chính phủ,...

Có dịp chứng kiến các bé tại Trường Mẫu giáo Vành Khuyên đứng trang nghiêm, mắt hướng về Quốc kỳ, hát vang bài Quốc ca, cảm xúc ấy rất lạ thường. Các em truyền cảm hứng cho người lớn về tình yêu Tổ quốc, tinh thần tự hào dân tộc!

Nguyệt Nhi 

Chia sẻ bài viết